Vàng tăng giá trong một thời gian dài khiến nên nhiều người có thói quen tích trữ vàng như một cách tiết kiệm có lợi. Bên cạnh đó, nhiều người cũng chọn cách cho vay nợ bằng vàng để bảo toàn tài sản. Tuy nhiên, khi vàng mất giá thì không ít người đã khóc ròng vì bị mất tiền.

Kẻ khóc

Năm ngoái giá vàng ở mức 42 triệu/lượng, khi BĐS, chứng khoán đi xuống thì vàng vẫn tăng giá nên vàng vẫn được tín nhiệm là kênh đầu tư an toàn và sinh lời. Vì thế, theo thói quen, nhiều người vẫn sử dụng vàng để tích cóp cho những mục tiêu mua nhà, mua xe. Bên cạnh đó, nhiều giao dịch mua bán, vay nợ cũng được tính theo vàng… Tuy nhiện, ở thời điểm hiện tại, những ai ôm vàng, dùng vàng giao dịch đúng là méo mặt.

Anh Đinh Tấn Tâm (Quận 8- TP.Hồ Chí Minh) buồn bã cho biết: Sau khi dành dụm được 10 lượng vàng SJC, cách đây một tháng đã đặt mua một chiếc xe ô tô giá tầm 800 triệu. Hôm nay đã tới hạn thanh toán tiền nên quyết định đem vàng đi bán khoảng 5 lượng thì số tiền bị giảm xuống khoảng gần 30 triệu đồng so với thời điểm mua.

“Cách đây gần một năm mua ở mức giá 43 triệu/lượng cứ nghĩ là đã bắt đáy được hi vọng vàng lên để tậu xe, ai ngờ vàng giảm nhanh và bất ngờ quá. Dự định mua xe đã phải bù thêm chi phí cho khoản chênh lệch này”, anh Tấn nói.

{keywords}

Khi lãi suất có chiều hướng giảm, hi vọng sinh lời từ lãi suất tiền mặt không có nhiều nên nhiều người gửi tiết kiệm đã chuyển đổi từ tiền gửi VND sang gửi vàng. Đa phần vẫn chọn lãi suất trong kỳ ngắn hạn vì đà tăng của giá vàng tại thời điểm đó tương đối mạnh. Nhưng cũng chưa đầy một năm sự chuyển đổi mang nhiều hi vọng này cũng đã bị vàng “đánh gục”.

Chi Hoàng Thi (Quận 3 – TP.Hồ Chí Minh) cho biết: Đầu năm nay, khi lãi suất huy động bắt đầu giảm xuống ở mức thấp nên nhiều người tính cách quy đổi tiền tiết kiệm ra vàng để bảo toàn giá trị. Từ trước đến nay vàng luôn tăng chứ ít khi thấy giảm nên chọn gửi vàng vẫn an toàn.

“Tháng 3 vừa rồi, mình đã chuyển một nửa tiền sang mua vàng không ngờ giá vàng lại tụt dốc không phanh khiến số tiền bị hao hụt nhiều. Bây giờ bán cũng lỗ mà giữ lại thì lo lỗ hơn. Hiện tại vẫn đang hồi hộp lo lắng khi vàng giảm với tốc độ nhanh như hiện tại”.

Trong khi đó, từ trước thời điểm Nghị định 24 có hiệu lực, mua bán nhà bằng vàng vẫn là một trong những hoạt động thường diễn ra trong lĩnh vực bất động sản. Lý do đơn giản để chọn cách thanh toán này vì vừa có thể bảo toàn giá trị căn nhà, vừa đơn giản trong tính toán.

Chẳng hạn, khi nhận 100 cây vàng sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với việc kiểm đếm số tiền hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại nhiều người cũng phải đau đầu, rối rắm với phép tính đơn giản này khi mỗi ngày lại mất khoảng gần 1 triệu đồng/lượng.

Người cười

Tuy nhiên, khi nhiều người mất tiền thì lại là cơ may cho nhiều người đang vướng vào nợ vàng trước đây. Hay cơ may xuất hiện những người đã kịp thoát hàng trong những ngày giá chớm hạ nhờ tâm lý mua gom khi giá xuống.

Hơn một năm về trước mọi giao dịch địa ốc, bất động sản đều quy ra vàng thì nhiều ngân hàng luôn sẵn sàng cho vay vàng để đáp ứng. Người dân cũng chỉ còn lựa chọn vay vàng từ ngân hàng để thanh toán. Khi quyết định vay điều khiến người vay vàng lo lắng nhất là giá vàng tăng liên tiếp trong vòng 3 năm qua. Tuy nhiên nỗi lo đó đã được giải tỏa nhiều phần vì đà giảm cũng đã bắt đầu tương ứng với đà tăng trước đây.

Ông Lê Hoàng Huy (Quận Phú Nhuận) phấn khởi cho hay: “Tôi không phải là người đầu tư vàng nên tôi thấy mình may mắn khi vàng giảm nhanh trong thời gian vừa qua. Vào năm 2010 tôi mua nhà, người bán nhất quyết phải đòi thanh toán bằng vàng, thời điểm đó vàng đang 47 triệu/lượng nên quy đổi ra vàng đã thiếu tiền mua. Nhiều ngân hàng hỗ trợ cho vay vàng nên tôi đã quyết định vay vàng để bù vào chỗ còn thiếu. Sau đó giá vàng lại tiếp tục tăng nên cũng rất khó khăn để bù đắp mức chênh lệch này.

{keywords}

“Hiện nay giá giảm nhanh khiến gánh nặng từ khoản vay trên đã trút nhẹ đi nhiều phần”, anh Huy tỏ ra vui vẻ.

Trong khi đó, cũng không ít nhà đầu tư hoan hỉ vì đã kịp thu lợi vì kịp thời đẩy hàng trong lúc giá mới cáo dấu hiệu giảm. Cách đây hơn 1 tuần khi thị trường chớm hạ giá, nhiều người cầm vàng đi bán, nhưng cũng nhiều người chen nhau mua. Dựa vào tâm lý mua gom khi hạ giá của người dân, nhiều nhà đầu tư tận dụng cơ hội đã bán vàng qua tay ngay trước các điểm kinh doanh để thanh lý vàng. Hiện nay giá giảm sâu thì vàng cũng đã thanh lý hết và khoản tiền vẫn được bảo toàn.

Theo Tiến sĩ Lê Đạt Chí, ĐH Kinh tế TP HCM, trước đây xu thế tâm lý của người Việt Nam thường coi vàng là giá chuẩn làm cơ sở cho các hoạt động kinh doanh. Những thói quen này đưa đến hệ luỵ là, việc hoán đổi bằng vàng khiến người dân đi mua vàng về thanh toán làm cầu vàng tăng lên, gây áp lực tỷ giá (dùng USD nhập vàng). Không chỉ thế, giá vàng biến động mạnh sẽ kéo theo các hoạt động kinh doanh, giao dịch, cũng như đời sống của người dân bị ảnh hưởng và tạo ra bất ổn cho nền kinh tế.

Nam Phong