Khởi công kho lạnh thông minh ở Trà Vinh

Ngày 12/10/2020, UBND tỉnh Trà Vinh cùng Quỹ Khởi nghiệp xanh Việt Nam tổ chức lễ công bố dự án kết nối nguồn lực hỗ trợ nông dân khởi nghiệp định hướng xuất khẩu thị trường châu Âu, Trung Đông và khởi công mô hình kho lạnh thông minh.

Mô hình trình diễn kho lạnh (cold storage) tại huyện Càng Long, Trà Vinh là bước đầu tiên trong dự án kết nối nguồn lực của Quỹ Khởi nghiệp xanh để triển khai 5 kho lạnh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Hẳn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh bày tỏ niềm tin: kho trữ lạnh thông minh sẽ đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân về tập kết, bảo quản và sơ chế rau củ quả để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Trung Đông với giá thành, chi phí hợp lý. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho người nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Cơ hội và thách thức của nông sản Việt Nam tại thị trường Châu Âu

Nhờ vào vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, Việt Nam hiện nay đứng thứ 5 khu vực châu Á về sản lượng rau củ, trái cây và nông sản Việt đã có mặt tại trên 60 quốc gia trên thế giới.

Tuy có lợi thế về sản xuất, rau củ quả của Việt Nam đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ để tìm đầu ra ở các thị trường nước ngoài có giá trị cao.

Thị trường xuất khẩu rau củ quả hiện chủ yếu sang Trung Quốc thông qua các doanh nghiệp đầu mối hoặc thương lái theo thời vụ, đây là thị trường có tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm thấp hơn so với các quốc gia phát triển khác; giá trị gia tăng, thu nhập của nông dân sản xuất rau củ quả vì thế còn bấp bênh.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng xuất khẩu nông sản sang thị trường chính Trung Quốc, khiến xu thế dịch chuyển xuất khẩu rau quả sang các thị trường lớn đem lại giá trị cao như châu Âu ngày một thiết yếu.

{keywords}
Bà Dương Thị Bích Diệp, chủ tịch Quỹ Khởi nghiệp xanh Việt Nam tại chương trình

Hiện nhu cầu rau quả nhiệt đới tại châu Âu ngày càng tăng. Đặc biệt, mặt hàng rau quả Việt Nam đang có cơ hội lớn thâm nhập thị trường châu Âu khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 01/08/2020. Đây là những cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam.

Về những thách thức, ông Rubén Saornil Mínguez - Phó chủ tịch Phòng Thương mại Tây Ban Nha tại Việt Nam, phân tích: Việt Nam phải cạnh tranh với những nước xuất khẩu rau quả kinh nghiệm lâu đời sang thị trường châu Âu như: Malaysia, Thái Lan, các nước Trung Mỹ… Những việc Việt Nam nên chú trọng gồm: xây dựng khả năng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu, nhiều yêu cầu về đóng gói và dán nhãn bao bì khác cho các nông sản rau củ Việt Nam.

{keywords}
 

Kho lạnh hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt

Trước những cơ hội và thách thức để xuất khẩu rau quả Việt Nam sang châu Âu, Quỹ Khởi nghiệp xanh Việt Nam đã khởi xướng kết nối nguồn lực trong nước và nước ngoài, để chủ động hoàn thiện chuỗi cung ứng rau quả, định hướng xuất khẩu ngay trong thời kỳ dịch Covid-19. Sau nhiều tháng làm việc giữa các chuyên gia trong lĩnh vực: nông nghiệp, công nghệ và phân phối, ý tưởng dự án xây dựng mô hình chuỗi cung ứng kho lạnh thông minh (cold chain) đã ra đời và đang được từng bước thực hiện.

Tỉnh Trà Vinh được chọn làm thí điểm dự án nhờ tiềm năng sản xuất và logistics trên toàn bộ chuỗi cung ứng rau quả. Mô hình trình diễn kho lạnh tại huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh được xây dựng phần lớn từ nguồn vốn ODA của Vương quốc Bỉ.

{keywords}
 

Đại diện Quỹ Khởi nghiệp xanh Việt Nam cho biết, công ty uy tín về kho lạnh IceLoft (Bỉ) là đơn vị thi công dự án. Đơn vị này sẽ sử dụng công nghệ cảm biến IoT (internet vạn vật) để: điều tiết, giám sát chặt chẽ môi trường bảo quản nông sản thông qua điều khiển từ xa; tự động đăng ký, kiểm soát chi tiết sản phẩm (loại, nguồn gốc, chất lượng, kích cỡ, tên nhà vườn).

Điều này không chỉ bảo quản nông sản tươi ngon, chất lượng trong thời gian dài, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, mà còn giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, tìm kiếm thông tin sản phẩm, cũng như hỗ trợ nông dân quản lý, quy hoạch vùng trồng. Ngoài ra, việc kho lạnh được trang bị hệ thống năng lượng mặt trời sẽ giúp tiết kiệm điện, chi phí và bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành.

{keywords}
 

Ông Võ Thành Thống - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đánh giá EVFTA với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới  gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại, sẽ mở ra cơ hội rộng lớn để nông, thủy sản của Việt  Nam có thể tiếp cận thị trường với dân số hơn 500 triệu và GDP đạt 15.000 tỉ USD.

Thứ trưởng Võ Thành Thống cho rằng: “Trong bối cảnh đó, việc UBND Tỉnh Trà Vinh đồng hành cùng Quỹ khởi nghiệp xanh Việt Nam thực hiện: chương trình kết nối nguồn lực hỗ trợ nông dân khởi nghiệp định hướng xuất khẩu thị trường châu Âu, Trung Đông và dự án kho lạnh thông minh, là hành động tiên phong, kịp thời, có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, góp phần nâng cao đời sống, năng lực cạnh tranh, sản xuất cho bà con. Điều này rất đáng được hoan nghênh, ủng hộ và nhân rộng”.

{keywords}
 

Ông Nguyễn Văn Thảo - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế đánh giá, bối cảnh hợp tác kinh tế toàn cầu, đặc biệt là 13 hiệp định tự do thương mại mới nhất là con đường cao tốc để nông sản Việt Nam vươn ra thế giới.

Theo ông Nguyễn Văn Thảo, điều kiện đủ là sản phẩm của Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, đảm bảo được điều kiện về mặt xã hội, môi trường, có các điều kiện logistics hỗ trợ để sản phẩm có thể thâm nhập một cách bền vững ra thị trường quốc tế.

Trên cơ sở đó, ông Thảo đánh giá cao chương trình huy động nguồn lực hỗ trợ nông dân, đặc biệt là việc khởi công mô hình kho lạnh thông minh, khẳng định: “Dự án không chỉ có ý nghĩa với tỉnh Trà Vinh, mà còn với cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có tác động lan tỏa trong phát triển nông nghiệp, có ý nghĩa kinh tế, xã hội quan trọng”.

Cao Dung

tin nổi bật

Vụ buôn lậu 225kg vàng ở sân bay Mátxcơva bị phát hiện vì tình tiết bất ngờ

Cục Hải quan Liên bang Nga (FTS) đã ngăn chặn thành công một âm mưu buôn lậu 225kg vàng ước tính trị giá khoảng 12,7 triệu đô la qua sân bay ở thủ đô Mátxcơva.

Vì sao người dân vẫn phải mua bát phở giá 60.000 đồng?

Từ chỗ mỗi bát phở, miến không thuộc dạng cao cấp chỉ có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/bát, nay đã leo lên 50.000 - 60.000 đồng/bát và chủ nhà hàng, quán ăn cứ thản nhiên thu lợi, để mặc cho “khách giảm nhưng giá không giảm”.

Thịt lợn ngoại nhập gần 50.000 đồng/kg, về Việt Nam 'làm mưa làm gió'

Thịt lợn tươi ướp lạnh và thịt lợn đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay có giá trung bình chưa đến 50.000 đồng/kg - mức giá khá rẻ so với giá thịt lợn trong nước hiện nay.

Sếp 'chơi lớn', thưởng quân 5 ngày nghỉ, đi chơi cả tuần và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.