- Sáng nay (5/7), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Dự án có chiều dài 63,8Km và kết hợp tăng cường mặt đường QL1 dài 110Km có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Dự án do Liên danh các nhà đầu tư cùng góp vốn thực hiện gồm gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH một thành viên đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty Trách nhiệm hữu hạng xây dựng Mỹ Đà.

{keywords}

QL1 Bắc Giang – Lạng Sơn đã vào ngưỡng quá tải thường xuyên ùn tắc nên việc xây dựng tuyến cao tốc là cần thiết.

Theo đại diện chủ đầu tư, tuyến đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.

Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Bắc.

Do nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn với chiều dài khoảng 152Km là rất lớn nên Thủ tướng Chính phủ đã cho phép về chủ trương tách đoạn cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang-thành phố Lạng Sơn là 63,8Km. Điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, kết nối với điểm cuối của dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Được biết, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn chạy song song và tách rời QL1 có bề rộng nền đường 25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 100Km/h. Tuyến QL1 giữ nguyên cấp đường hiện tại, vận tốc thiết kế 60-80Km/h.

Tại lễ động thổ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, dự án được đầu tư theo hình thức BOT là rất phức tạp về tài chính. Qua quá trình chuẩn bị, dự án đã đủ điều kiện để thực hiện.

Để dự án hoàn thành, Phó Thủ tướng đề nghị, địa phương và người dân hỗ trợ thực hiện tốt công tác GPMB. Các tỉnh có dự án đi qua tập trung quyết liệt xử lý, bởi hoàn thành GPMB là hoàn thành được 50% dự án.

Vũ Điệp