Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), sau khi triển khai xin ý kiến 21 tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay, tính đến ngày 6/10, cơ quan này đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành. Trong đó, có 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch của Cục Hàng không gồm Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch là TP.HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế.
Có 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai (dự kiến mở lại đường bay sau 15/10).
Như vậy, 10 địa phương có thể triển khai đường bay theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam, với sự thống nhất toàn bộ hoặc từng phần.
Khách đi máy bay phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. |
Các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay; các đường bay tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác. Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương, sẽ được cơ quan này phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký.
Các chuyến bay nội địa dự kiến khai thác từ ngày 10/10, có áp dụng giãn cách. Sau đó, đường bay và tần suất khai thác cũng được điều chỉnh.
Giai đoạn đầu, sẽ mở lại các đường bay với tần suất khai thác như sau: Từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Phú Quốc, Bình Định và ngược lại: 4 chuyến/ngày, trong đó Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác 1 chuyến/ngày/hãng.
Từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác), đi Buôn Ma Thuột và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietnam Airlines khai thác); đi Phú Quốc và ngược lại: 1 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác).
Từ TP.HCM - Huế và ngược lại: 1 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác);
Từ Nghệ An đi TP.HCM: 2 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác).
Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương: 4 chuyến/ngày.
Hành khách đi máy bay là đối tượng không phải cách ly tập trung. Hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định; phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 72 giờ.
Giai đoạn ban đầu, hành khách TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi đi máy bay cần xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu; khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện 5K và xét nghiệm ARN hoặc xét nghiệm nhanh 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7; trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS CoV-2 thì xử trí theo quy định.
Từ giai đoạn 2 trở đi, không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các đường bay kết nối các tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay đồng ý tiếp nhận chuyến bay nội địa thường lệ chuyên chở hành khách mà không yêu cầu cách ly tập trung với tần suất quy định tại Quyết định số 1740.
Ngọc Hà
Tấm 'thẻ thông hành', điều kiện mở lại du lịch, đường bay nội địa
Trong khi chờ mở cửa hàng không, du lịch quốc tế, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp kiến nghị Việt Nam có thể mở lại ngay thị trường hàng không và du lịch nội địa, nhất là khi số người tiêm đủ hai mũi vắc xin ngày càng nhiều.