Quảng bá tiềm năng phát triển du lịch của huyện đến du khách gần xa

Tối 16/12, huyện Sìn Hồ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch gắn với Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng huyện Sìn Hồ và kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu.

Phát biểu Khai mạc Ngày hội, quyền Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội Lý Thị Na nhấn mạnh: Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Sìn Hồ năm 2023 là sự kiện văn hóa, chính trị thiết thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Đồng thời sự kiện còn tạo cơ hội, điều kiện để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc, tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho Nhân dân và du khách; tuyên truyền, quảng bá tiềm năng phát triển du lịch của huyện đến du khách gần xa.

Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Sìn Hồ năm 2023 với chủ đề “Khởi sắc Cao nguyên”, là ngày hội của Nhân dân các dân tộc huyện Sìn Hồ, sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 15 đến ngày 19/12/2023); là nơi hội tụ, tỏa sáng nét đẹp văn hóa truyền thống diễn ra các hoạt động: Văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống; thi trình bày, giới thiệu ẩm thực đặc trưng của các dân tộc; thi giã bánh dày; thi đấu các các môn thể thao dân gian; đua thuyền đuôi én vùng lòng hồ thủy điện; trích đoạn Lễ hội, cùng không gian văn hóa các dân tộc; không gian giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm Sâm đặc trưng của địa phương.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Sìn Hồ năm 2023, đại biểu và du khách còn được trải nghiệm khám phá chợ phiên cuối tuần, đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên của vùng rừng núi nguyên sinh hoang sơ kỳ vĩ, trải nghiệm lòng hồ thủy điện, nghỉ dưỡng, tắm thuốc, thưởng thức ẩm thực của người dân vùng cao.

W-amthuc.png
Ẩm thực vùng cao Sìn Hồ

“Khởi sắc Cao nguyên” Sìn Hồ

Cao nguyên Sìn Hồ nằm trên độ cao hơn 1.500m, nơi đây không chỉ là vùng đất thơ mộng với những cánh rừng đại ngàn, cao nguyên lộng gió, cảnh quan kỳ vĩ, mà còn lưu giữ một kho tàng văn hóa dân gian được hình thành, lưu truyền và phát triển liền mạch cách đây hàng trăm năm.

Huyện vùng cao Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có 14 dân tộc cùng chung sống. Bên dòng Nậm Na đêm ngày gầm gừ tung bọt trắng xóa, hội tụ những giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc, trong đó có những nét đặc trưng về văn hóa của các dân tộc: Mông, Dao, Thái... là rõ nét nhất. 

Quá trình chinh phục thiên nhiên, xây dựng địa bàn sinh sống, an cư lập nghiệp, đồng bào các dân tộc vùng cao Sìn Hồ đã tích lũy những quan niệm nhân sinh, dung hòa với thiên nhiên, theo thời gian dần chuyển hóa thành những phong tục, tập quán với những nét văn hóa đặc trưng, riêng biệt.

Việc bảo tồn và phát huy các giá trị cốt lõi trong văn hóa của cộng đồng dân tộc vùng cao Sìn Hồ được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp thích hợp trong duy trì và phục dựng, quảng bá các giá trị truyền thống lâu đời. Việc bảo tồn cần phải đi đôi với việc tôn vinh và khôi phục những giá trị truyền thống của các dân tộc từng định cư sinh sống lâu đời trên địa bàn.

Thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa như: lễ hội, hội thi văn nghệ, triển lãm, diễn đàn trao đổi văn hóa... giúp giới trẻ hiểu biết và yêu thích văn hóa của cha ông mình, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của từng dân tộc.

Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch cũng là một phương án hiệu quả thiết thực để duy trì nét riêng trong văn hóa vùng cao Sìn Hồ. Du lịch giúp giới thiệu và quảng cáo những giá trị văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc đến với đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Điều này cũng mang lại nguồn thu nhập thường xuyên, ổn định cho người dân, tạo điều kiện để bà con tiếp tục giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc mình.

Khởi đầu mùa lễ hội năm nay, tại lễ khai mạc đã diễn ra Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Khởi sắc Cao nguyên” với sự tham gia các của các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân, các em học sinh trên địa bàn huyện Sìn Hồ biểu diễn.

Trung Vũ