Ngày 12/11, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân lấy sỏi san hô mở rộng thận có hạ nhiệt.

Ông L.T.T (60 tuổi, quê Đồng Tháp), bị đau hông trái, tiểu gắt. Ông được người thân đưa vào Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khám.

{keywords}
Khối sỏi thận san hô được lấy ra từ thận bệnh nhân T. 

Bệnh nhân T. cho biết, cách đây 6 năm đã biết mình bị sỏi thận san hô. Ông đã mổ hở lấy sỏi san hô thận phải, song lại không áp dụng hạ thân nhiệt.

Kết quả siêu âm, xét nghiệm cho thấy người bệnh có sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quảng trái.

Bác sĩ nhận định, bệnh nhân không thể lấy sỏi qua đường bể thận mà phải phẫu thuật sỏi san hô thận trái có hạ nhiệt để lấy sạch sỏi, hạn chế chảy máu và bảo tồn thận.

Bác sĩ đã phẫu thuật xẻ đôi mở rộng thận trái lấy ra sỏi san hô và nhiều viên sỏi nhỏ có hạ thân nhiệt.

Theo đó, bác sĩ cho đá lạnh ringer lactat vào phủ quanh bề mặt nhu mô thận để hạ nhiệt độ bề mặt thận xuống 40C.

Khi kiểm tra thấy hết sạn, bác sĩ khâu phục hồi thận cho bệnh nhân. Hiện, bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn, không sốt dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

{keywords}
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận tiết niệu, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, sỏi thận san hô là tình trạng các viên sỏi lấp đầy từ 2 nhánh đài thận trở lên, có hình trông giống san hô.

Sỏi thận san hô còn được gọi là sỏi struvite hoặc sỏi nhiễm trùng. Đặc điểm của sỏi san hô là có nhiều nhánh, gai nhỏ, có màu vàng trắng và nằm trong các đài thận, lấp đầy đài thận, rất cứng và khó bị bào mòn.

Người dễ bị sỏi san hô thường là phụ nữ, người lớn tuổi, người bị viêm đường tiết niệu nhiều lần, những người đã thực hiện các phẫu thuật niệu quản, bàng quang hoặc dị tật đường tiết niệu.

Khi có sỏi san hô trong thận, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng như: đau lưng, bí tiểu, tiểu ra máu hoặc có thể sốt…

Tuy nhiên cũng có những trường hợp có sỏi thận san hô nhưng không xuất hiện các triệu chứng rõ rệt.

Điển hình là khi bệnh mới ở giai đoạn đầu, các triệu chứng thường không rõ nét nên người bệnh dễ chủ quan không đi khám khiến sỏi lớn dần và khó điều trị.

 

Người phụ nữ lúc nhúc sỏi trong gan, có viên to như quả trứng

Người phụ nữ lúc nhúc sỏi trong gan, có viên to như quả trứng

Chị Ngân đến viện khám vì thường xuyên đau bụng, sút cân. Bác sĩ phát hiện toàn bộ đường mật trong gan lúc nhúc sỏi.  

 

Hoài Thanh