Thông tin trên được Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh trả lời cử tri tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026).

W-hdnd2.jpg
Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai trả lời chất vấn trước HĐND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Anh

Theo đó, sau khi nhận được trình báo từ bà Nguyễn Thị Giang Hương, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp Bộ Công an vào cuộc điều tra. Đến nay, đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". 

Theo công an Đồng Nai, thủ đoạn của nhóm này mạo danh người của cơ quan chức năng, gọi điện cho bị hại (bà Giang Hương - PV) yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng sau đó kiểm soát quyền sử dụng, chiếm đoạt tài sản. 

Như đã thông tin, hồi tháng 3, bà Nguyễn Thị Giang Hương, khi còn là Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, đã trình báo cơ quan chức năng về việc bị một nhóm lừa đảo hù dọa và yêu cầu mở tài khoản để chuyển tiền. Do không có đủ số tiền lớn, bà Hương đã huy động từ người thân và bạn bè. Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày, nhóm tội phạm đã sử dụng "nhiều thủ đoạn" để xâm nhập vào tài khoản và rút đi hơn 170 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Giang Hương đã bị cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch và Phó bí thư Huyện ủy huyện Nhơn Trạch (nhiệm kỳ 2021-2026). Lý do là không trung thực khi kê khai tài sản, thu nhập. Bà đã quanh co, đối phó, che giấu nguồn gốc số tiền chưa kê khai và không cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan cho tổ xác minh tài sản, thu nhập.

Liên quan đến tình trạng lừa đảo bằng công nghệ cao, Công an Đồng Nai cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 76 vụ (chiếm 60,8% tổng số vụ lừa đảo), tổng số tiền bị chiếm đoạt là trên 325 tỷ đồng. Trong đó đã điều tra, làm rõ bốn vụ, bắt 14 bị can (đạt tỷ lệ 5,06%).