Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết, Dự án tiêu úng Đông Sơn được Bộ NN-PTNT phê duyệt từ năm 2007, tổng mức đầu tư là 362,9 tỷ đồng. Sau 3 lần điều chỉnh, đến năm 2019 dự án đã lên tới 978,8 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong 4 năm kể từ ngày khởi công. Mục tiêu dự án là tiêu úng cho khoảng 13.356 ha của các huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa, Quảng Xương và TP Thanh Hóa (trong đó đất nông nghiệp 5.558 ha, đất đô thị 7.798 ha).

{keywords}
Đoạn sông cầu Sâng là một phần của dự án

Dự án được thực hiện tổng cộng 25 gói thầu, với nhiều hạng mục chính, như: Nạo vét và gia cố 41,43km hệ thống sông Quảng Châu, sông Thọ Hạc, sông Bến Ngự và sông Kênh Vinh; đầu tư 9 cầu qua sông Thọ Hạc và sông nhà Lê; sửa chữa, thay thế, cải tạo, nâng cấp cống Quảng Châu (TP Sầm Sơn), nhà quản lý cống Quảng Châu...

{keywords}
 
{keywords}
Suốt 15 năm qua, hàng trăm hộ dân ở TP Thanh Hóa phải sống tạm bợ vì không có đất tái định cư

Đã 15 năm trôi qua, dự án vẫn chưa cán đích, nguyên nhân là do chi sai hàng chục tỷ đồng ở các gói thầu.

“Liên quan tới dự án trên, tháng 2/2021, Cơ quan công an đã khởi tố vụ án. Ban đầu dự án chi sai mục đích lên tới 45 tỷ, những người liên quan đã khắc phục được một phần, hiện tại vẫn còn 12 tỷ.

Đối với 2 gói thầu 17 và 21 đã chi trả 76,3 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng, nhưng không sắp xếp được đất tái định cư, hiện thành phố cùng với tỉnh đang tìm hướng giải quyết”, vị lãnh đạo này cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo này, thành phố đang tiếp tục làm rõ khoản dư ứng 12 tỷ còn lại. Những ai liên quan và phải chịu trách nhiệm thì thành phố sẽ tập trung thu hồi.

Lê Dương

Dự án tiêu úng nghìn tỷ tại Thanh Hóa đã ngưng trệ lại khó tìm giải pháp

Dự án tiêu úng nghìn tỷ tại Thanh Hóa đã ngưng trệ lại khó tìm giải pháp

Nguyên nhân khiến dự án tiêu úng nghìn tỷ ở Thanh Hóa 15 năm chưa cán đích là do chi sai hàng chục tỷ đồng ở các gói thầu.