- Toàn bộ 5 siêu xe nhập vào cảng Đà Nẵng theo diện hồi hương gần 3 năm nay không được thông quan vì thiếu thủ tục giấy tờ. Cục Hải quan TP. Đà Nẵng xác định, đây là xe nhập lậu núp bóng dưới diện hồi hương…

Chiều 13/8, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng cho biết, vừa khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ về 5 siêu xe có dấu hiệu nhập lậu, hiện nằm tại cảng Đà Nẵng hơn 3 năm nay.

{keywords}
 Các siêu xe nhập về cảng Đà Nẵng theo diện hồi hương


Theo hồ sơ nhập khẩu, 5 siêu xe trên do công ty Phương Nam (trụ sở phường 2, Q.Tân Bình, TP. HCM) đứng ra làm thủ tục nhập về Việt Nam theo diện “tài sản của Việt kiều hồi hương”. Tuy nhiên đã gần 3 năm qua đơn vị nhập khẩu không đến làm thủ tục thông quan theo qui định của pháp luật.

Hiện 5 siêu xe đang được lưu tại kho của cảng Đà Nẵng gồm: 3 chiếc Lexus LX 570, một chiếc Lexus GX 460F và một chiếc Lexus RX 350. Tổng giá trị của 5 siêu xe này lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo Hải quan TP. Đà Nẵng, 5 siêu xe ô tô này được nhập về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) từ năm 2013. Hồ sơ của doanh nghiệp nhập khẩu (công ty Phương Nam) thể hiện đây là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Tuy nhiên qua làm thủ tục thông quan, công ty này từ chối không nhận lô hàng 5 siêu xe với lý do “gửi nhầm” địa chỉ (?)

Thấy dấu hiệu bất thường, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng đã lập hồ sơ và chuyển công an TP. Đà Nẵng vào cuộc điều tra. Theo cơ quan công an, toàn bộ 5 siêu xe hiện là tang vật của vụ án nên công an đã niêm phong và chờ giám định chất lượng, định giá để có căn cứ xử lý tiếp theo đúng qui định của pháp luật về hành vi buôn lậu.

Ngoài 5 siêu xe được tạm giữ để điều tra, trước đó tại cảng Đà Nẵng, cơ quan chức năng đã tạm giữ 16 siêu xe hạng sang nhập về theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương. Tuy nhiên số xe trên đã được chủ nhân đến làm thủ tục thông quan, làm đầy đủ các thủ tục theo qui định...

Vũ Trung