Khi đang đi kiểm tra an toàn trước khi máy bay cất cánh, chị thấy một tiếp viên đang ra sức thuyết phục một hành khách nữ chừng 50 tuổi ngồi ghế cạnh cửa thoát hiểm, dưới chân có để một túi đồ khá lớn.

Chị Nguyễn Hoàng Hữu Khánh, tiếp viên trưởng một hãng hàng không giá rẻ kể, đây là tình huống khó xử tổ bay của chị gặp tuần trước.

Cứ nghĩ với sự hướng dẫn của tiếp viên, vị khách sẽ sắp xếp đồ đạc đúng nơi quy định, nhưng khi quay lại, chị vẫn thấy cô tiếp viên vất vả giải thích cho khách. Trong khi đó, vị khách lại tỏ ra khá gay gắt, buông những lời lẽ khiếm nhã.

Biết gặp phải “ca khó”, tiếp viên trưởng nhẹ nhàng giải thích ngọn ngành quy định không được để đồ ở cửa thoát hiểm: “Khi có trường hợp khẩn cấp, việc thoát hiểm chỉ diễn ra trong vòng 90 giây. Nếu chị để đồ ở đây sẽ gây cản trở lối thoát, gây ảnh hưởng đến an toàn bay. Chị có thể để đồ của mình lên ngăn đựng hành lý phía trên... ”. Thế nhưng vừa dứt lời, vị khách lập tức to tiếng “Trong túi tôi toàn tiền vàng. Để lên nóc ấy mất thì sao. Tôi để lên đấy thì cô phải ký cam kết. Nếu mất mát gì thì cô chịu trách nhiệm... ”.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Chị Khánh cố kiềm chế giải thích: “Chị thông cảm, việc tự bảo quản đồ là trách nhiệm của hành khách, tiếp viên không thể ký cam kết việc này... ”. Chỉ nói đến vậy, vị hành khách nọ nhảy dựng lên, la lối om sòm và kiên quyết không dịch túi đồ đi đâu một ly.

Thấy không thể thuyết phục được, tiếp viên trưởng đành phải thông báo: “Hiện có 86 hành khách đang chờ chị để chuyến bay cất cánh. Nếu chị không chấp hành các quy định về an toàn bay thì buộc tổ tiếp viên phải báo cáo với cơ trưởng và có thể từ chối phục vụ đối với chị. Trong trường hợp như vậy, có thể chị sẽ bị đưa vào danh sách hành khách bị hàng không từ chối phục vụ sau này... ”. Thấy tiếp viên trưởng kiên quyết, cộng với sự phản đối của nhiều hành khách cuối cùng vị khách cũng chấp nhận cất túi đồ lên ngăn hành lý.

Theo chị Khánh, đây không phải là trường hợp hy hữu. Trong thực tế, có rất nhiều những hành khách có cách xử sự tương tự.

Theo quy định của tất cả các hãng hàng không, hành khách không được để hành lý trên lối đi, đặc biệt là khu vực cửa thoát hiểm của máy bay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và có khi biết rồi cũng chưa chắc đã nghiêm chỉnh chấp hành. Không ít lần các tiếp viên hàng không phải tính đến chuyện đề nghị cơ trưởng ngừng cất cánh để “từ chối” vận chuyển với hành khách bất hợp tác, gây mất an toàn bay.

(Theo GTVT)