Mùa đông được giới y khoa gọi là ‘mùa của những căn bệnh về mũi’ còn với người bị viêm mũi, viêm xoang đây thực sự là ‘mùa khốn khổ’ với các mũi thường xuyên nghẹt, tắc.

Bệnh nhẹ, biến chứng nặng

{keywords}

Lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương tăng cao trong mùa đông. Ảnh: Hoàng Vũ

Viêm mũi được xem là bệnh nhẹ, nhưng nếu không được chữa trị, hoặc chữa trị không đúng cách sẽ có nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của mũi. Việc thở khó khăn sẽ giảm lượng ôxy hít vào, ảnh hưởng niêm mạc khứu giác gây mất ngửi, gây biến chứng hô hấp dưới như viêm khí quản, viêm phế quản mạn tính…

Nếu viêm mũi biến chứng thành viêm xoang mà không được trị khỏi kịp thời, viêm nhiễm sẽ phát triển lây lan ra các bộ phận khác, như gây viêm hốc mắt, viêm não, viêm màng não, áp-xe não…

Thậm chí, có khoảng 90% các ca bệnh ung thư mũi là do bệnh viêm mũi lâu ngày trị không khỏi mà tạo thành. Như vậy, từ một viêm nhiễm nhẹ ở mũi có thể sẽ gây ra những biến chứng nặng nề khó lường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Do đó, theo các chuyên gia y tế, không thể xem thường khi xuất hiện các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi... Tốt nhất, khi có biểu hiện viêm nhiễm ở khu vực tai-mũi-họng, nên đến cơ sở có chuyên khoa để thăm khám và điều trị, tránh bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Phòng bệnh đơn giản, dễ làm

Với bệnh viêm mũi trong mùa đông, giới y khoa đề cao việc phòng bệnh với những biện pháp khá đơn giản, tiết kiệm, dễ làm, có thể thực hành ngay tại nhà.

Theo PGS.TS Bác sĩ Võ Thanh Quang, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương - Chủ tịch Hội Tai mũi họng Việt Nam, trước đây người dân chỉ chú ý tới đánh răng để phòng bệnh mà không nghĩ tới đường mũi xoang, nơi ngăn cản và chứa đựng nhiều tác nhân gây bệnh cũng cần phải được vệ sinh hàng ngày.

{keywords}

Xịt mũi hàng ngày bằng nước biển sâu giúp thông mũi, sát khuẩn, kháng viêm, làm săn se niêm mạc, ngăn ngừa viêm mũi và viêm xoang hiệu quả. Trong ảnh, người dân đang mua nước biển sâu Xisat tại một nhà thuốc ở TP.HCM. Ảnh: Bình Minh

“Với chức năng cửa ngõ cơ thể, tự nhiên mũi, họng đã có các cơ chế tự bảo vệ. Nhưng với môi trường ngày càng ô nhiễm, với điều kiện sống có nhiều bệnh tật lây nhiễm như hiện nay, biện pháp xịt rửa mũi ngày càng được chú trọng. Không chỉ là mùa lạnh mà theo tôi quanh năm chúng ta nên tạo cho mình thói quen xịt rửa mũi ít nhất 3 lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, buổi trưa và buổi tối trước khi đi ngủ”, PGS Quang khuyên.

Tại các nhà thuốc, sản phẩm dung dịch vệ sinh mũi khá đa dạng về chủng loại như nước biển sâu, nước biển nhân tạo (nước muối biển hoặc công thức nước biển), nước muối…

Trong đó, dung dịch nước biển sâu được các chuyên gia y tế khuyên dùng nhờ vào các ưu điểm vượt trội. Nước biển sâu được khai thác từ các vùng biển đặc biệt giàu khoáng và nguyên tố vi lượng như Cu++, Zn++… nên có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, săn se và bảo vệ niêm mạc mũi.

{keywords}

Những năm gần đây, Bộ Y tế cũng đã có các động thái siết chặt thị trường dung dịch vệ sinh mũi vốn đang được bán tại các hiệu thuốc như hàng tiêu dùng. Các dung dịch chuẩn sẽ được Bộ cấp chứng nhận chất lượng thông qua việc cấp Giấy chứng nhận Thiết bị Y tế.

Tính đến nay, nước biển sâu Xisat là sản phẩm dung dịch vệ sinh mũi sản xuất tại Việt Nam đầu tiên và duy nhất được cấp Giấy chứng nhận này, làm cho Xisat trở thành sản phẩm dành được độ tin cậy cao nhất của người tiêu dùng trên thị trường. Xisat được tinh chiết từ thiên nhiên ở độ sâu 450m từ mặt nước biển, chứa nhiều muối, giàu khoáng chất, như Cu++, Zn++... Sử dụng Xisat vệ sinh mũi hàng ngày giúp sát khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa sổ mũi, ngạt mũi và viêm xoang.

Bích Hà