- “Quy định không bắt buộc doanh nghiệp, hợp tác xã phải sơn lại tất cả các xe theo một màu đồng nhất mà chỉ yêu cầu các xe trong từng doanh nghiệp phải có sự thống nhất về cách thức trang trí và màu sơn trong phần trang trí”.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết trước việc một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định 91/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định, trong đó nhấn mạnh tới việc quy định màu sơn xe taxi đồng nhất trên cả nước.

Theo ông Lưu, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 91của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã được Bộ GTVT trình Chính phủ, trong đó có nội dung quy định đối với mầu sơn xe taxi.

Cụ thể: “Trên xe có gắn đồng hồ tính tiền theo km lăn bánh và thời gian chờ đợi, được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì; doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký trang trí màu sơn đặc trưng thống nhất trên nền màu sơn đăng ký của phương tiện (không trùng với trang trí màu sơn đã đăng ký của doanh nghiệp, hợp tác xã trước đó), biểu trưng (logo) và số điện thoại giao dịch trên phương tiện của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương có quy định màu sơn cho xe taxi thì doanh nghiệp, hợp tác xã phải thực hiện màu sơn theo quy định của thành phố”.

Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết: Quy định như trên được hiểu: Mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký trang trí màu sơn đặc trưng thống nhất của đơn vị mình. Đây là cơ sở giúp cho người dân nhận biết được sự khác nhau giữa các hãng taxi để lựa chọn khi có nhu cầu đi lại bằng taxi (kết hợp cùng số điện thoại và biểu trưng logo).

Doanh nghiệp, hợp tác xã có nhiều sự lựa chọn cho việc đăng ký màu sơn và hình thức trang trí trên nền mầu sơn theo đăng ký của phương tiện. Ví dụ: màu sơn theo đăng ký của xe là màu trắng, doanh nghiệp, hợp tác xã có thể đăng ký màu sơn trang trí là một vạch màu vàng chạy dọc hai bên sườn xe hoặc một vạch đỏ xanh… Mầu sơn trang trí này phải được thống nhất trên tất cả đầu xe taxi của doanh nghiệp.

“Như vậy, quy định trên không bắt buộc doanh nghiệp, hợp tác xã phải sơn lại tất cả các xe theo một màu đồng nhất mà chỉ bắt buộc tất cả các xe trong từng doanh nghiệp phải có sự thống nhất về cách thức trang trí và màu sơn trong phần trang trí”, ông Lưu khẳng định.

Ông Lưu cũng cho biết thêm, riêng đối với các thành phố trực thuộc Trung ương, nếu có quy định về mầu sơn xe taxi của các doanh nghiệp, hợp tác xã có đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố thì phải thực hiện màu sơn theo quy định thuộc thâm quyền của HĐND và UBND của thành phố. Đây là nội dung quy định mới nhằm bảo đảm sự kiểm soát và quy hoạch taxi, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông đồng thời tăng cường trật tự an toàn giao thông của thành phố.

Các quy định nêu trên chính là để bảo vệ quyền lợi của khách hàng đồng thời góp phần hạn chế tối thiểu việc các xe không phải thuộc hãng taxi trá hình hoạt động.

Vũ Điệp