Không 'chết' vì Covid, các phòng tắm công cộng Nhật lại 'méo mặt' vì giá dầu

Không chỉ phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra mà giờ đây các phòng tắm công cộng ở Nhật còn phải đương đầu với giá dầu tăng cao.

Dai-ni Takara-yu, một phòng tắm công cộng theo kiểu truyền thống của Nhật Bản ở Tokyo từ những năm 1949 đang rất chật vật trong mùa đông năm nay khi giá nhiên liệu leo thang.

{keywords}
Ông Tokuji Ito là thế hệ thứ ba trong gia đình kinh doanh phòng tắm sento này từ năm 1949

Ông Tokuji Ito, người đã kế thừa phòng tắm hơi này từ ông và cha mình cho biết, trong những tháng lạnh nhất năm, chi phí tiêu thụ nhiên liệu đã tăng khoảng 50% để đun nước nóng cho những bồn tắm lớn phục vụ khách hàng.

'Mọi chuyện đang thực sự rất khó khăn với chúng tôi', ông Ito chia sẻ.

{keywords}
Những tháng mùa đông sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn bình thường để đun nước nóng

Những phòng tắm hơi công cộng theo kiểu truyền thống ở Nhật Bản gọi là 'sento'. Những người không có phòng tắm riêng hay muốn thư giãn trong những bồn tắm nước nóng lớn thường tới sento sau những giờ làm việc căng thẳng.

{keywords}
Chủ các phòng tắm công cộng Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn

Phòng tắm hơi của ông Ito đã rất vất vả để vượt qua đại dịch Covid-19 hồi năm ngoái thì nay lại phải đối mặt với những hóa đơn có thể lên tới 450.000 yên (khoảng 4.000 đôla Mỹ) cho nhiên liệu sử dụng trong tháng 12 và tháng 1 năm sau. Con số này đã tăng khoảng 300.000 yên so với mùa đông năm ngoái.

Mặc dù vậy, chính quyền Tokyo đã niêm yết giá của những phòng tắm hơi sento nên ông Ito cũng không thể tăng giá sử dụng dịch vụ tại đây.

{keywords}
Lượng khách tới các phòng tắm sento đang ngày càng giảm ở Nhật

Bên cạnh đó, lượng người sử dụng những phòng tắm công cộng ở Nhật Bản cũng đang giảm mạnh. Năm 1968, con số này vào khoảng 18.000 người thường xuyên đến và sử dụng các dịch vụ của sento trên khắp nước Nhật. Nhưng sau nhiều thập kỷ, hiện nay chỉ còn khoảng 1.964 người cho biết họ vẫn đến các phòng tắm này.

{keywords}
Nhiều hình thức khuyến mại đã được các phòng tắm nghĩ ra để thu hút du khách

Nhiều chủ phòng tắm đã nghĩ ra nhiều cách thức để thu hút thêm khách hàng như khuyến mại bia hay đồ ăn vặt. Ông Ito hy vọng có thể trụ được tới những tháng mùa hè khi thời tiết ấm lên. Tuy nhiên, hiện tại tình hình cũng không quá 'bi đát' khi vẫn có hàng dài khách hàng đứng xếp hàng mỗi khi phòng tắm mở cửa lúc ba rưỡi chiều.

Ông Shuji Yamazaki, 70 tuổi cho biết thường đến phòng tắm này từ ba tới bốn lần một tuần và không hề ngại nếu như phải trả thêm chi phí vì giá nhiên liệu tăng cao. 'Nếu những phòng tắm sento đóng cửa, tôi thực sự sẽ gặp rắc rối lớn', ông Yamazaki nói.

Đỗ An (Theo Reuters)

tin nổi bật

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn trở lại sau 2 năm tạm dừng

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn tiếp tục được tổ chức sau 2 năm tạm dừng. Bên lề lễ hội, vào dịp này, du khách đến Đồ Sơn sẽ được tham dự chuỗi sự kiện văn hóa, âm nhạc hấp dẫn.

‘Làn gió mới’ thu hút du khách đến Hồ Tràm

Hàng loạt điểm đến mới như công viên giải trí Tropicana Park, đại lộ shophouse NovaWorld Ho Tram với các thương hiệu quốc tế đình đám… đang góp phần mang lại ‘làn gió mới’ cho ngành du lịch tại Hồ Tràm nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.

Khách Việt chi 8 triệu/người ăn trưa, ngắm cá mập bơi ở độ sâu 14m dưới biển

Đến Maldives, du khách có cơ hội trải nghiệm dùng bữa tại nhà hàng sâu 14m dưới biển, vừa thưởng thức các món ăn lạ miệng, vừa ngắm nhìn san hô, cá mập con hay cá đuối khổng lồ,... bơi ngang qua.

Hàn Quốc kiểm soát chặt tình trạng 'du lịch trá hình' trên đảo Jeju

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch triển khai hệ thống khai báo Ủy quyền Du lịch Điện tử (ETA) trên một hòn đảo nghỉ mát phía nam Jeju nhằm ngăn chặn việc du khách bỏ trốn hoặc ở lại.

Triều Tiên chính thức xóa sổ khách sạn nổi nức tiếng một thời ở Sài Gòn

Từng được ca ngợi là biểu tượng của hòa bình giữa hai miền Triều Tiên, khách sạn nổi nức tiếng một thời trong khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang đang được tháo dỡ.

Lý do đặc biệt sau hành trình chinh phục hơn 200 ngọn núi của cụ ông 81 tuổi

Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ ông Nick Gardner ở Scotland vẫn chinh phục hơn 200 ngọn núi vì một lý do vô cùng đặc biệt.

80.000 du khách mắc kẹt tại 'Hawaii của Trung Quốc' vì Covid-19

Khoảng 80.000 du khách đang mắc kẹt tại thành phố Tam Á của Trung Quốc do một đợt dịch Covid-19 mới bùng phát ở đây vào đúng mùa cao điểm du lịch.

Mưa lũ lớn nhất 80 năm nhấn chìm Seoul, người Việt tại Hàn khuyên du khách 'quay xe'

Tối ngày 8/8, một trận mưa lũ lớn kinh hoàng đã bất ngờ trút xuống Seoul, thủ đô của Hàn Quốc và các vùng lân cận. Nhiều người Việt sinh sống tại đây khuyên du khách nên cân nhắc về kế hoạch du lịch Seoul.

Đà Nẵng hút khách hạng sang bằng môn thể thao ‘quý tộc’

Golf là một trong những sản phẩm du lịch trọng điểm được Đà Nẵng thực hiện để thu hút thị trường khách Hàn Quốc.

Hài hước cảnh hươu sao đứng 2 chân 'choảng nhau' giành thức ăn từ du khách

Khoảnh khắc hài hước khi 2 con hươu sao đứng bằng chân sau để đánh nhau đã khiến nhiều khách du lịch thích thú.

Cô bé Hà Nội 2,5 tuổi diện áo dài du lịch châu Âu hút triệu người theo dõi

Hình ảnh cô bé Hà Nội 2,5 tuổi diện áo dài, cầm nón lá chụp ảnh trước tháp Eiffel, Pháp nhận "bão like" trên mạng xã hội.

Đà Nẵng là điểm đến du lịch theo nhóm lý tưởng của thế giới

Mới đây, tạp chí danh tiếng Travel and Leisure đã bình chọn Đà Nẵng là một trong những điểm đến lý tưởng cho mọi nhóm khách du lịch trên thế giới.

Du khách không được mang chai nhựa, túi nilon lên đảo Cô Tô từ 1/9

Từ ngày 1/9, huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) sẽ thí điểm áp dụng quy định du khách không mang chai nhựa, túi nilon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch Cô Tô.

Phạt 7,5 triệu đồng nữ du khách đăng clip tố 'ăn cua Cà Mau bị chặt chém’

Nữ du khách đăng clip sai sự thật về việc ăn cua Cà Mau bị “chặt chém” đã bị ngành chức năng xử phạt.

Khám phá dinh thự trăm năm tuổi, chứa nhiều 'báu vật' của công tử Bạc Liêu

Dinh thự được thiết kế và xây dựng bởi kỹ sư người Pháp. Hầu hết vật liệu xây dựng và nội thất cổ trong công trình này đều được nhập khẩu từ Paris, thể hiện sự giàu có và độ “bạo chi” của gia chủ.