Ngày xưa, con gái chưa chồng mà bị đàn ông sờ mó thì đừng hy vọng lấy được chồng. Nhưng giờ con gái mà không chắc chắn có bầu lùm lùm lên thì đừng mong bước chân về nhà chồng.

Khác với nhiều bà mẹ chồng tương lai khi biết tin bạn gái của con trai đã trót "dính bầu" thì khó chịu, khinh khỉnh ra mặt rồi cưới cho con trong tâm thế bị ép buộc, bác Nguyễn M. (52 tuổi) lại coi việc có bầu trước khi cưới là một tin vui mang lộc đến nhà. Xung quanh chuyện sống thử, có bầu trước hôn nhân, bác M. cũng bày tỏ khá nhiều suy nghĩ thoáng mà không phải người phụ nữ nào ở thế hệ trước cũng đồng quan điểm.

Cháu nghe nói, tiêu chuẩn chọn con dâu của bác kỳ lạ quá! Hình như thời của các bác, không có chuyện con gái có bầu mà được cưới xin đàng hoàng?

Ngày xưa, cái thời của tôi, cách đây 20 - 30 năm thôi, con gái phải thùy mị, nết na. Nhớ thời con gái, khi tôi ra đường, gặp đàn ông con trai trêu là cúi gằm mặt xuống không dám nói gì. Ai tán mình cũng phải đến nhà đàng hoàng.

Đến tìm hiểu nhau lúc nào cũng có bố mẹ giám sát. Đến độ thân quen rồi, mình có đi đun ấm nước thì người yêu mới dám đi theo. Rồi hai đứa nói chuyện dưới bếp nhưng lúc nào cũng dè chừng vì tiếng ho của bố luôn luôn đúng lúc. Cứ thế cho đến khi lấy nhau. Việc vượt quá giới hạn như việc ôm nhau công khai cũng là việc khiêu khích dư luận rồi.

Nhưng thời nay khác. Con gái con trai mới lớn đã ra đường. Nhiều cháu học sinh đã biết trang điểm. Phụ nữ trang điểm chỉ có mục đích duy nhất là tự tin trước đàn ông và thu hút họ thôi (cười).

Tôi không đẻ con gái, chỉ có hai cậu con trai. Tôi luôn dặn cháu từ khi cháu 13 tuổi: Nếu con có bạn gái bây giờ, hãy dẫn về nhà chơi. Rồi tôi dạy cho cháu các kiến thức về tình dục.

Tôi không thích cách ngày xưa bố mẹ tôi nói với chị em tôi: Mẹ sinh con từ nách. Thời đó, cả thế hệ chúng tôi đều hiểu sai về giới tính. Chính vì thế, mọi chuyện có những thứ ràng buộc rất buồn cười.

Thế còn chuyện bác yêu cầu con dâu phải có bầu trước khi cưới thì sao?

Khi con trai tôi qua tuổi dậy thì, cháu đi ra ngoài đường suốt. Tôi hiểu cháu là một chàng trai tốt, nhưng tôi không muốn cấm cháu những chuyện liên quan đến giới tính. Cháu 18 tuổi, tôi hay nửa đùa nửa thật: Con yêu là phải suy nghĩ, chọn lựa kỹ. Nếu con thực sự tin tưởng một cô gái sau khi đã tìm hiểu kỹ, chuyện các con có quan hệ tình dục là chuyện bình thường.

Tôi không thể dọa con là "chuyện ấy" sẽ bị cái này hay cái khác. Vì thực tế, ngay cả khi cưới nhau rồi, nếu không xử lý tốt mối quan hệ hôn nhân thì hệ lụy vẫn xảy ra. Hơn nữa, các cháu tiếp xúc quá nhiều với những luồng văn hóa nước ngoài. Rồi các điều kiện tiếp cận riêng tư với nhau dễ dàng hơn thời xưa nên làm sao mà mang vấn đề đạo đức ra dọa nạt các cháu được.

Tôi chỉ dặn con trách nhiệm và sự ứng xử sau việc đó. Tôi luôn nói: Nếu bạn gái của con có bầu trước, đó là việc rất tốt. Hãy dẫn cô ấy về nhà. Các con cưới nhau thì tốt, nếu có lí do gì đó trục trặc thì đứa trẻ là con cháu trong nhà, cần chăm sóc và yêu thương trước. Chuyện tình cảm hai con tự giải quyết với nhau.

Thời nay, con gái có bầu trước cũng là một yếu tố quyết định để lấy được chồng. Phụ nữ ngày xưa có thể đẻ năm bảy đứa nhưng giờ bảo một đứa con gái đẻ, nó lười lắm. Mình cũng không nhiều con cháu, nên con mình mang thêm người về là vui. Không biết mọi chuyện sau này như thế nào, nhưng trước mắt thêm người là thêm lộc.

Bác nói thế hóa ra bác cổ vũ phong trào sống thử trước hôn nhân sao?

Tôi không cổ vũ thì các cháu cũng làm việc đó. Căn bản là nếu ngăn cản các cháu, các cháu có nghe không? Không đâu. Hoặc các cháu có nghe, có hiểu nhưng khi các cháu bị những cảm xúc che mờ hết cả lý trí, các cháu vẫn sai lầm.

{keywords}

Thời nay, con gái có bầu trước cũng là một yếu tố quyết định để lấy được chồng (Ảnh minh họa).

Vậy bác là phụ huynh, bác lại không có con gái, bác nhìn nhận thế nào về việc một người con gái "vượt rào" trước hôn nhân?

Đây là một câu chuyện dài. Tôi không có con gái, nhưng tôi nhìn nhận việc đó khá rạch ròi: nên nhìn vào cách ứng xử của hai đứa trẻ đối với chuyện đó như thế nào chứ không phải săm soi chúng mày đã ngủ với nhau chưa?

Nếu một cô gái lăng nhăng ngủ hết với người này, người kia thì đó là một cô gái đáng bị xã hội lên án. Nhưng khi một cô gái có quan hệ yêu đương nghiêm túc với con mình mà mình biết rõ nguồn gốc xuất thân của cô ta thì chuyện có bầu là chuyện tất nhiên. Chỉ là sớm hay muộn thôi.

Thực ra, con trai mình cũng đã có sự gạn lọc bao nhiêu cô gái từ trước đó rồi mới yêu và lên giường với một cô gái tốt nhất. Tôi đang nói về trường hợp của những chàng trai tử tế chứ không phải mấy anh học đòi tử tế.

Không phải bỗng dưng một đứa con gái tốt lại chịu lên giường với một thằng con trai. Nếu đàn ông không nói yêu và thuyết phục làm cho người phụ nữ tin tưởng tuyệt đối thì cô ta không đánh cược giá trị của mình cho anh ta. Đáng thương cho anh nào nói yêu phụ nữ mà trong đầu không nghĩ thế.

Mọi chuyện không thể gán hết tội hay lỗi cho con gái người ta. Tôi vẫn nhắc lại quan điểm là phải nhìn vào cách ứng xử của cả hai đứa trong suốt quá trình dài, điều này là trách nhiệm của bố mẹ. Tôi tuyệt đối không mang chuyện đạo đức ra để đánh giá và xử ép người phụ nữ mà có thể là con dâu mình. Tôi cũng từng làm dâu, cũng là một người phụ nữ.

Nhiều bậc phụ huynh cậy thế con mình là đàn ông nên bao che cho con mình những lỗi cơ bản như việc rũ bỏ trách nhiệm khi làm cho một cô gái có bầu. Nếu tôi cũng đồng ý quan điểm phụ nữ có bầu trước hôn nhân là hư hỏng, là đáng lên án thì tôi đã góp phần vào việc giáo dục một tên hèn cho xã hội. Tôi muốn con tôi là một chàng trai tốt.

Thông điệp bác muốn gửi tới các bậc phụ huynh cũng như các bạn trẻ tiền hôn nhân là gì?

Đối với các bậc phụ huynh, tôi chỉ muốn nói: Tư duy của con người có tính lịch sử. Cách đây 10 năm, hệ tư duy của chúng tôi cũng khác xa so với hệ tư duy bây giờ. Huống chi chúng ta được hưởng nền giáo dục của những năm bao cấp, đói nghèo… Nếu người lớn mang tư duy của những năm bảy mấy hoặc tám mấy của thế kỷ trước ra dạy con cái thì khác nào mang một chiếc áo vá chằng vá đụp ra bắt con mình mặc trong khi con người ta mặc quần jeans, váy ngắn…

Cập nhật và gạn lọc các luồng tư duy để dạy con là điều cần thiết. Thời xưa chúng ta cũng có những tư duy nổi loạn, có điều không dám cãi bố mẹ và người lớn. Nhưng thời nay, chúng nó dám cãi, cãi đến tận cùng. Nếu người lớn đuối lý là thể hiện sự bất lực. Đó là vấn đề rất lớn.

Còn đối với những bạn trẻ như con tôi, tôi chỉ muốn nói: Các cháu hãy thận trọng và tham khảo ý kiến của người lớn, ít nhất về vấn đề hôn nhân. Vì cuộc sống do chính các cháu quyết định. Nhưng có những kinh nghiệm các cháu chưa trải qua.

Có lẽ đó là tất cả những gì tôi muốn nói!

Cảm ơn bác! Chúc bác luôn khỏe mạnh và có một cô con dâu thật tốt!

(Theo Trí thức trẻ)