- Cưới và chung sống với nhau đã hơn 5 năm nhưng tôi vẫn chưa muốn đăng ký kết hôn. Nhiều người cứ bảo tôi dại, vì nhỡ có chuyện gì xảy ra thì phụ nữ thiệt. Nhưng với tôi, không có tờ giấy hôn thú lại sống hạnh phúc và thoải mái hơn rất nhiều.

Tôi có cô bạn, còn hơn 1 năm nữa mới tổ chức đám cưới mà đã đăng ký kết hôn. Đăng ký xong vẫn ai về nhà nấy, đợi sau ngày cưới mới về chung nhà. Cô nàng bảo như thế mới “chắc ăn” vì chàng hay đi công tác, nay Quảng Ninh, mai Thanh Hóa.

Thế rồi đùng một cái, nửa năm sau, chàng làm một cô ở Quảng Ninh có bầu, bắt cưới. Và rồi tuy chưa tổ chức đám cưới nhưng cô bạn mình vẫn phải đi làm thủ tục ly hôn. Vậy nên giờ mang tiếng “một đời chồng”, dù trên thực tế chưa sống với nhau được ngày nào.

{keywords}

Chưa làm giấy hôn thú, tôi có cảm giác cuộc sống lúc nào cũng tươi mới như sống với người tình. Ảnh minh họa: Internet

Một cô bạn khác của tôi, cưới hơn một năm, đến khi sắp lên bàn đẻ mới đi đăng ký kết hôn để làm giấy khai sinh cho con. Nửa năm sau phát hiện chồng có bố nhí ở ngoài, cô nàng quyết định làm mẹ đơn thân. Đòi ly hôn nhưng chồng không chịu, gửi đơn lên tòa án năm lần bảy lượt gọi chồng lên vẫn không chịu ký. Mấy lần gặp, nàng vẫn thở dài thườn thượt “ước gì tao chưa đăng ký kết hôn”.

Vợ chồng tôi, đã tổ chức đám cưới và sống với nhau hơn 5 năm rồi vẫn chưa biết mặt mũi tờ đăng ký kết hôn là như thế nào. Bố mẹ hai bên và mọi người biết chuyện vẫn giục, nên đăng ký và phải đăng ký, như thế mới “chắc ăn”, đặc biệt là phụ nữ thì lại càng nên quan tâm đến tờ giấy đó. Nhỡ có chuyện gì xảy ra thì mình mới được pháp luật bảo vệ, ly hôn được chia tài sản,…rất nhiều thứ.

Tôi thấy không có tờ giấy ấy lại sống thoải mái và hạnh phúc hơn. Chúng tôi vẫn yêu thương nhau, vẫn sống trách nhiệm với nhau và đặc biệt là cảm giác lúc nào cũng tươi mới như người tình. Tôi luôn quan niệm, vợ chồng sống với nhau là vì tình cảm, trân trọng nhau chứ hết yêu, hết thương rồi thì một tờ giấy có nghĩa lý gì đâu. Muốn kết thúc lại phải ra tòa làm thủ tục, vừa lằng nhằng vừa mệt người ra.

Đúng là nhìn theo một khía cạnh khác thì tờ giấy hôn thú rất quan trọng, để được làm vợ “hợp pháp” và đảm bảo quyền lợi. Nhưng một khi con người ta đã hết yêu rồi thì một, chứ một trăm tờ giấy đăng ký cũng chẳng ràng buộc nhau được. Cuối cùng vẫn chỉ là một tờ giấy.

Độc giả Hà Phương

Bạn nghĩ gì về quan điểm trên? Mời bạn gửi ý kiến theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc email: doisong@vietnamnet.vn 
Xin chân thành cám ơn!