- Đa số thành viên UB Các vấn đề xã hội không đồng tình với đề nghị nâng tuổi hưu.

Chiều 26/5, QH nghe báo cáo thẩm tra dự án luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết quỹ hưu trí và tử tuất có nguy cơ mất cân đối trong tương lai gần, tỷ trọng giữa số tiền chi trả chế độ so với số thu từ đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động hàng năm có xu hướng tăng nhanh.

Năm 2007, tỷ trọng số chi so với số thu chỉ chiếm 57,2%, sang năm 2008 con số này là 73,7%, năm 2012: 68,6%, ước năm 2013 là 76,6%.

Theo dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), với các chính sách hiện hành, quỹ hưu trí và tử tuất đến năm 2021 thu trong năm không đủ chi trong năm, để bảo đảm khả năng chi trả, phải lấy từ nguồn kết dư của quỹ. Đến năm 2034, phần kết dư không còn, số chi lớn hơn rất nhiều so với số thu.

Kết quả giám sát tình hình quản lý và sử dụng quỹ BHXH từ năm 2007 đến nay của UB Các vấn đề xã hội cũng cho kết quả tương tự: Quỹ hưu trí và tử tuất ngày càng có xu hướng mất cân đối, nếu như tỷ trọng số chi so với số thu năm 2007 chỉ chiếm 57,2% thì đến năm 2013 là 71,2%.

Với các chính sách như hiện hành, Quỹ hưu trí và tử tuất sẽ có số thu bằng số chi vào năm 2021, từ năm 2022 trở đi để đảm bảo chi chế độ hưu trí, tử tuất, ngoài số thu trong năm phải trích thêm từ số dư của tồn tích Quỹ và đến năm 2034 thì số thu BHXH trong năm và số dư tồn tích của Quỹ không đảm bảo khả năng chi trả.

Để tránh vỡ quỹ, khi sửa luật BHXH, Chính phủ đề nghị từ năm 2016 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của cán bộ, công chức, viên chức cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam. Từ năm 2020 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của các nhóm đối tượng còn lại cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam.

Tuy nhiên, đa số thành viên UB Các vấn đề xã hội không đồng tình với đề nghị nâng tuổi hưu và đề nghị Chính phủ thực hiện điều 187 của Bộ luật Lao động. Đó là nâng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác.

UB cho rằng hiện nay, Bộ luật Lao động đã cho phép điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với một số nhóm đối tượng, đồng thời, đối với một số ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, một số địa bàn sẽ được giảm tuổi nghỉ hưu.

C.Quyên