Làm thế nào để ông bà, bố mẹ luôn vui vẻ, khỏe mạnh là điều mà những người con hiếu thảo luôn canh cánh trong lòng. Chính vì vậy việc thiết kế một không gian sống, một phòng ngủ tạo sự thoải mái, dễ chịu cho người già trong gia đình đang ngày càng được nhiều người quan tâm.

Cần vị trí thuận tiện, an toàn

Người già thường ít di chuyển, chân tay không còn khỏe nên cần chọn nơi thuận tiện đi lại và an toàn là điều đặc biệt cần quan tâm khi đặt phòng ngủ, cũng là nơi nghỉ ngơi phần lớn thời gian trong ngày. Cụ thể, chỉ nên đặt phòng của người già ở tầng 1 hoặc tầng 2 của nhà cao tầng, phòng nên cách xa gara ôtô và nên ở nơi yên tĩnh, khuất với những tác động âm thanh…


Đồ đạc trong phòng người già nên chọn chất liệu tự nhiên (Ảnh: bedroom.bloguez.com)
Bên cạnh đó, đặt phòng ngủ hợp phong thủy cũng là điều rất nên làm giúp đem lại cho người cao tuổi những giấc ngủ ngon và tinh thần thư thái. Theo các kiến trúc sư thì phòng cho người lớn tuổi nên chọn đặt theo các hướng như Nam, Đông Nam, Tây Nam. Phòng ngủ nên có hình dáng cơ bản là hình vuông hoặc chữ nhật vì hai hình này tiêu biểu cho hành Thổ, tượng trưng cho tính ổn định bền vững.

Tuy nhiên người già thường thích sự đầm ấm, tình cảm nên phòng của đối tượng này cũng không nên quá xa phòng của các thành viên khác trong gia đình. Điều này vừa tránh cho họ có cảm giác lẻ loi trong sinh hoạt hàng ngày, vừa tiện cho con cháu trong việc chăm sóc.

Nên bố trí ít đồ đạc, thông thoáng và dễ đi lại (Ảnh: bedroom.bloguez.com)
Ngoài ra, phòng ngủ cũng cần đặt ở nơi thoáng khí, vị trí cửa sổ vừa đủ đón ánh sáng và hướng ra nơi có khung cảnh đẹp thì càng tốt. Sự bí bức, ngột ngạt rất có hại đến sức khỏe và tinh thần của người già.

Lựa chọn màu sắc và nội thất

Người già thường thích những không gian yên tĩnh, hài hòa nên khi sơn tường cũng như chọn các đồ nội thất nên tránh những màu sặc sỡ, những màu đối nghịch nhau. Theo lời khuyên của các kiến trúc sư thì màu sắc cho không gian của người lớn tuổi nên là những gam màu trung tính, ấm áp và nhẹ nhàng như vàng, kem, ghi.

Gam màu ấm áp thích hợp cho phòng ngủ của người già (Ảnh: insatiable41.com)
Những ông bà ưa sự trầm mặc, hoài cổ thì có thể chọn những màu trầm nhưng không quá tối như màu nâu nhạt, rêu nhạt cho tường nhà, sàn nhà và các đồ đạc trong phòng. Tuy nhiên trần nhà vẫn nên sơn trắng tạo cảm giác cao ráo, thoáng đãng.

Đồ đạc trong phòng thì nên chọn loại bằng chất liệu tự nhiên như gỗ, mây tre, hạn chế sử dụng các chất liệu kim loại vì chúng có màu lạnh không tốt cho sức khỏe người già. Sàn nhà nên lát gạch hoặc sử dụng vật liệu chống trơn trượt. Tốt nhất nên bố trí phòng thông thoáng, ít đồ đạc và đồ đạc ít các góc cạnh sắc nhọn tránh gây thương tích khi va chạm.

Phòng người già nên thiết kế cửa có ô kính để tiện cho việc trông nom cũng như dễ dàng phá vỡ kính để mở chốt khoá từ phía trong khi có sự cố.
Thông thường phòng người già có thiết kế đơn giản, tuy nhiên cũng cần nghiên cứu sao cho phù hợp với sở thích và tâm lý của từng người. Người già thường khó ngủ về đêm nên, do đó theo phong thủy, giường của người nhà nên đặt ở trục Đông Tây tốt hơn cho giấc ngủ.

Một số cách duy trì an toàn cho người cao niên trong phòng ngủ và phòng khách:

- Bố trí đồ đạc trong phòng có khoảng trống, đảm bảo đủ không gian đi lại.

- Nếu có thể, sắp xếp đồ đạc sao cho có đủ ánh sáng và không cần dây chằng buộc. Nếu cần dây chằng buộc thêm thì phải đảm bảo chúng được buộc chắc chắn và không gây vấp ngã khi đi qua.

- Dùng ghế thẳng lưng, có tay vịn và chỗ ngồi chắc chắn tạo điều kiện dễ dàng cho người già đứng lên và ngồi xuống. Có thể thêm miếng đệm chắc chắn để tăng độ cao và dễ di chuyển hơn.

- Lắp đặt tay vịn dọc theo lối đi, hành lang, cầu thang và những nơi chưa có vật gì để bám tránh cho người già khỏi bị ngã nếu mất thăng bằng.

(Theo sharecare.com)

  • AK (tổng hợp)