Năm 2022 là lần thứ 8 chương trình xét chọn sản phẩm thương hiệu quốc gia được tổ chức. Và như mọi năm, chương trình tiếp tục không giới hạn số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia xét chọn cũng như số lượng sản phẩm được công nhận. Bộ Công thương luôn luôn khuyến khích các doanh nghiệp đạt đủ tiêu chí của chương trình đăng ký tham gia xét chọn.

{keywords}

Dự kiến quý IV/2022, lễ công bố xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2022 sẽ được tổ chức. Các doanh nghiệp đã theo đuổi và đáp ứng được các tiêu chí của chương trình là: "Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong" sẽ được vinh danh.

Bộ tiêu chí của chương trình được các chuyên gia nghiên cứu, xây dựng dựa trên phương pháp định giá thương hiệu InterBrand (công ty tư vấn thương hiệu nổi tiếng của Mỹ) và những tiêu chí tương tự của giải thưởng Chất lượng quốc gia Mỹ (The Malcolm Baldrige National Quality Award).

Các sản phẩm tham gia xét chọn sẽ được thực hiện theo thang đánh giá 1.000 điểm. Một sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam phải đạt từ 650 điểm trở lên, mỗi tiêu chí quy định phải đạt từ 60% trở lên.

Về tiêu chí đổi mới, sáng tạo, doanh nghiệp phải đáp ứng 7 yêu cầu như có chính sách khuyến khích sáng tạo rõ ràng, đầy đủ, có quy trình đánh giá và công nhận kết quả sáng tạo công khai, minh bạch; đưa ra các sáng tạo, sáng kiến mới được áp dụng tại doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp trước năm xét chọn, với nội dung đánh giá kết quả thu về rõ ràng.

Đối với tiêu chí năng lực tiên phong, doanh nghiệp phải thể hiện được tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, phù hợp với ba nhóm yếu tố như khách hàng, đặc thù của ngành nghề kinh doanh... Doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng, đầy đủ, phù hợp với tầm nhìn và giá trị cốt lõi, có kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, chính sách đãi ngộ công khai minh bạch.

Yêu cầu quan trọng là doanh nghiệp cần có tầm nhìn thương hiệu rõ ràng, phù hợp với mục tiêu, chiến lược định vị sản phẩm, có lời hứa thương hiệu và định vị thương hiệu rõ ràng, thuyết phục, phù hợp thị trường. Gắn với đó là những chiến lược, hành động để bảo vệ thương hiệu thông qua bảo hộ các tài sản trí tuệ.

Lê Mỹ

Nhiều hoạt động tuyên truyền cho Chương trình Thương hiệu quốc gia 2022

Nhiều hoạt động tuyên truyền cho Chương trình Thương hiệu quốc gia 2022

Năm 2022 sẽ là lần thứ 8 Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức và Ban tổ chức chương trình đã có nhiều hoạt động quảng bá cho chương trình này.