- Khẳng định đường sắt Việt Nam đang đứng trước thách thức khó khăn lớn chưa từng có, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết: Nếu không “hành động” thì nguy cơ vận tải đường sắt sẽ không còn tồn tại.

Ngày 2/7, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 của Tổng công ty ĐSVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Ngành đường sắt tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng mới chỉ về cơ học, chưa thực sự chuyển biến về chất.

Qua 6 tháng đầu năm, ngành đã đạt doanh thu hành khách và hàng hóa đều vượt so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, sau khi triển khai kiểm soát tải trọng đường bộ, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt đã tăng đột biến, tạo bước tăng trưởng cao về doanh thu trên ba tuyến: Hà Nội – Sài Gòn, Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Lào Cai...

{keywords}

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, những chuyển biến trên mới chỉ là chuyển biến về cơ học chưa thực sự thay đổi về chất. Tổng công ty ĐSVN cần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại các bộ phận xây dựng cơ bản, kết cấu hạ tầng theo đúng hướng như Bộ GTVT đã yêu cầu triển khai.

Nhìn nhận thực tế khó khăn của ngành đường sắt, ông Vũ Tá Tùng cho biết: Thị phần vận tải đường sắt trong những năm gần đây liên tục giảm sút và hiện tại chỉ chiếm dưới 1% trong thị phần vận tải cả nước.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tụt hậu của ngành đường sắt, ông Tùng cho rằng có một phần do hạ tầng cơ sở cũ kỹ lạc hậu, vốn đầu tư phát triển hạn chế,… Nhưng một trong những nguyên nhân chính là do ngành đường sắt chậm đổi mới, chậm thích ứng với sự cạnh tranh, với cơ chế thị trường.

Từ đánh giá của mình, ông Tùng cho rằng, nếu không “hành động” nguy cơ vận tải đường sắt sẽ không còn tồn tại. Do vậy chỉ còn con đường duy nhất là thay đổi để lấy lại niềm tin của xã hội, của nhân dân, để tồn tại và phát triển.

Trong đó, toàn thể cán bộ công nhân viên của ngành cần xác định phải đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm và đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức.

Cụ thể, để đạt được mục tiêu đổi mới, trước mắt toàn ngành phải tập trung vào 5 nhóm giải pháp đột phá. Trong đó, quan tâm đặc biệt đến chất lượng con người trên cơ sở thực hiện triệt để Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty, cổ phần hóa đúng lộ trình.

Để cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác như xe khách đường dài, máy bay giá rẻ, Tổng công ty ĐSVN sẽ tiếp tục áp dụng giá vé linh hoạt ở các chặng rỗng, nghiên cứu áp dụng mức giá vé thấp hơn vé xe khách cùng chặng.

Để khắc phục tình trạng tàu đến chậm hơn so với giờ thông báo trước đó, Tổng công ty ĐSVN sẽ đưa vào áp dụng phần mềm thông báo hành trình tàu chạy cho hành khách và người thân. Việc này được kỳ vọng sẽ giảm bức xúc của người dân đón tàu về bến chậm giờ.

Tập trung ưu tiên đầu tư tăng cường năng lực thông qua trên các khu đoạn hạn chế, nâng cao năng lực lập tàu và xếp dỡ hàng hóa tại các trọng điểm phía Nam và phía Tây…

Vũ Điệp