Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bạch Yến, nguyên Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, thuốc lá là sản phẩm tiêu dùng duy nhất mà trên bao bì luôn có dòng cảnh báo về tác hại của nó như “Hút thuốc có hại cho sức khỏe”... Tuy vậy người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu được tác hại của thuốc lá.  

Nicotin trong thuốc lá là thành phần được biết tới nhiều nhất và nhiều người nghĩ rằng hút thuốc lá loại “nhẹ”, có nồng độ Nicotin thấp là an toàn. Thực tế, thuốc lá có chứa tới hơn 7.000 chất hoặc hợp chất, có tới hàng trăm chất trong số này là độc chất. Các nhà khoa học cũng đã xác định bên cạnh Nicotin có nhiều chất khác như Carbon monoxide, Benzopyrene, Glycoprotein cũng có vai trò quan trọng gây ra bệnh tim mạch.

Người ta ước tính rằng hút thuốc là đã gây ra khoảng 100 triệu người chết trong thế kỷ XX. Hút thuốc lá gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ tim mạch và nhiều cơ quan khác và gây lão hoá sớm cho cơ thể. Theo PGS Bạch Yến, người hút thuốc lá có thể phải trả giá bằng việc mất đi khoảng 10 năm tuổi thọ của mình.

Đo huyết áp cho người dân khám bệnh tại Viện Tim mạch Việt Nam. 

Khi hút thuốc lá, ngay lập tức nhịp tim, huyết áp của chúng ta sẽ tăng lên, các động mạch co lại gây thiếu oxy cho cơ tim, giảm độ đàn hồi của các động. Điều này giải thích tại sao hút thuốc lá gây khởi phát các cơn đau ngực, cơn nhồi máu cơ tim. Hút thuốc lâu dài dẫn đến suy giảm chức năng lớp nội mô của mạch máu, làm tăng độ cứng các thành động mạch, tăng LDL-Cholesterol (loại mỡ xấu), giảm HDL-Cholesterol (loại mỡ tốt), gây rối loạn đông máu làm cho các cục máu đông dễ dàng hình thành trong các động mạch.

So với người không bao giờ hút thuốc lá, người đang hút thuốc lá có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn gấp 3 lần, bị đột quy (ở cả hai thể nhồi máu não và xuất huyết não) cao hơn từ 2-4 lần. Người đang hút thuốc cũng dễ bị bệnh rối loạn nhịp và bệnh động mạch chi dưới hơn người không hút. Những người bị tăng huyết áp nếu hút thuốc lá dễ bị tiến triển thành các dạng tăng huyết áp nặng như tăng huyết áp ác tính và tăng huyết áp kháng trị.

Nhiều người nghĩ rằng thỉnh thoảng mới hút, hay chỉ hút vài điếu một ngày thì không ảnh hưởng gì. Sự thực là, dù hút ít như vậy cũng vẫn dễ bị nhồi máu cơ tim và tử vong sớm hơn so với người không hút.

Bạch Yến, Xuân Quý, Ngọc Trang, Thành Huế