Trong vài năm gần đây, thị trường iPhone Việt Nam phát triển cực kỳ sôi động. Cạnh tranh mạnh mẽ khiến các hệ thống bán lẻ phải liên tục nghĩ ra những chiêu giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu người mua. Đó có thể là các chương trình giảm giá cuối tuần, giảm giá cho khách mua hàng online, giảm giá nhân những dịp lễ đặc biệt hoặc thậm chí, giảm không cần lý do.

Tuy nhiên, trong một năm mà người dân Việt Nam trải qua những giai đoạn đặc biệt thì thị trường cũng xuất hiện những tín hiệu đặc biệt. Kể từ giai đoạn siết chặt giãn cách tại nhiều địa phương đến nay, người ta gần như không còn thấy các hệ thống bán lẻ khuyến mại cho người mua iPhone.

Thị trường ảm đạm

Có thể nói, đây là một trong những giai đoạn ảm đạm nhất của thị trường iPhone Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Tham khảo tại hầu hết đại lý bán lẻ lớn, doanh số các dòng iPhone giảm mạnh, ở mức 50-60% so với trước giai đoạn giãn cách, thậm chí có những tuần lên đến 70%.

Không khuyến mại cũng chẳng giảm giá cả tháng nay, chuyện gì đang xảy ra với thị trường iPhone? - Ảnh 1.
 

"Dịch bệnh kéo dài khiến cho việc di chuyển đi lại để mua sắm hoặc vận chuyển hàng hoá trở nên khó khăn. Ngoài ra, đa số người dùng cũng chọn cách thắt chặt chi tiêu không cần thiết do ảnh hưởng kinh tế. Việc này ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh tại các đại lý", đại diện một hệ thống bán lẻ chia sẻ.

Thậm chí ngay cả khi bỏ tiền ra mua iPhone, xu hướng chi tiêu của người dùng cũng đã thay đổi rất nhiều. Nếu như trước đây, iPhone 12 Pro Max luôn là model được lựa chọn nhiều nhất, thường xuyên xuất hiện trong top các sản phẩm bán chạy thì giờ đây, người dùng lại chọn các sản phẩm có giá hợp lý hơn như iPhone 11, iPhone 12 hay iPhone XR.

Ngoài yếu tố dịch bệnh, tâm lý chờ đợi model mới cũng ảnh hưởng đến việc mua sắm của người dùng. Thông thường các năm, giai đoạn tháng 9-10 hàng năm là thời điểm các mẫu iPhone bán chậm nhất, khi mà iPhone thế hệ mới ra mắt ở thị trường quốc tế và chờ ngày về Việt Nam. Người dùng sẽ chờ đợi model mới ra mắt để quyết định xem có nên nâng cấp máy đời mới hay không, hoặc chờ máy đời cũ giảm giá để mua với giá tốt hơn.

Cũng vì tâm lý chờ đợi của người dùng mà thông thường các năm, đây sẽ là giai đoạn đại lý tung nhiều chiêu khuyến mại để kích cầu mua sắm.

Từ chối cung cấp lý do vì sao không tung ra các chương trình khuyến mại trong giai đoạn này nhưng chủ một hệ thống bán lẻ cho biết: "Khi nhu cầu mua sắm thực sự xuống thấp, bán hàng và giao hàng lại gặp khó khăn thì việc giảm giá chưa chắc đã mang đến hiệu quả".

Trong khoảng 2 tháng qua, giá bán iPhone chính hãng được giữ ở ổn định ở mức 20,5 triệu cho iPhone 12, 28 triệu cho iPhone 12 Pro và 31 triệu cho 12 Pro Max. iPhone 12 mini có giá 16,5 triệu còn iPhone 11 là 15 triệu đồng. Tại một số đại lý nhỏ hơn, mức giá có thể thấp hơn khoảng 1-1,5 triệu đồng tuỳ model.

Người Việt sẽ "đón" iPhone 13 thế nào?

Các nguồn tin rò rỉ từ quốc tế cho thấy Apple có thể sẽ ra mắt iPhone 13 vào tháng 9 này. Vẫn sẽ có 4 model được ra mắt gồm iPhone 13, 13 Pro, Pro Max và 13 mini. Tuy nhiên, ngay cả khi thông tin đó chính xác, có thể phải đến tháng 11, iPhone 13 chính hãng mới được đưa về Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, việc người dùng Việt đón nhận iPhone mới như thế nào, có giống các năm không cũng là một dấu hỏi lớn đối với thị trường.

"Có nhiều yếu tố cho thấy đây sẽ là một mùa iPhone buồn", một người kinh doanh iPhone lâu năm chia sẻ. "Thứ nhất là chưa xác định được thời điểm dịch bệnh được kiểm soát. Ngay cả khi dịch được kiểm soát sớm, ảnh hưởng kinh tế cũng khá rõ khiến người dùng hạn chế mua sắm hơn. Thứ 2, iPhone 13 không phải bản nâng cấp lớn về kiểu dáng. Do đó, sức hút của nó cũng sẽ hạn chế hơn so với thế hệ iPhone 12 năm ngoái", người này cho biết.

Không khuyến mại cũng chẳng giảm giá cả tháng nay, chuyện gì đang xảy ra với thị trường iPhone? - Ảnh 2.
 

Mặc dù vậy, "mùa iPhone" vẫn là giai đoạn được chờ đợi nhất trong năm của giới kinh doanh di động. "Có nhiều yếu tố bất lợi nhưng nên nhớ thị trường iPhone Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, nghĩa là nhu cầu mua iPhone chỉ tăng chứ không giảm, kể cả khi model mới ít nâng cấp. Đối tượng mua iPhone 13 có thể không phải những người đang sở hữu iPhone 12, mà là những người dùng iPhone 11, iPhone X hoặc các đời thấp hơn nữa. Do đó, nhu cầu thực tế vẫn không thấp", CEO một hệ thống bán lẻ khác nhận định.

Hầu hết đơn vị kinh doanh đều kỳ vọng vào việc thị trường sẽ phục hồi vào giai đoạn cuối năm, cũng là thời điểm iPhone mới về nước và mùa mua sắm cuối năm đến để "gỡ gạc" cho vài tháng phải "treo niêu" vừa qua. Tuy nhiên, họ cũng đã chuẩn bị tinh thần cho việc nhu cầu mua sắm sẽ không thể phục hồi như giai đoạn trước đại dịch.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

iPhone 13 bất hợp pháp với 40% dân số thế giới?

iPhone 13 bất hợp pháp với 40% dân số thế giới?

Theo PhoneArena, ít nhất 14 quốc gia cấm hoàn toàn hoặc cấm sử dụng điện thoại vệ tinh. Do đó, iPhone 13 có thể bất hợp pháp với 40% dân số thế giới.