- Tự nhận là người có máu mạo hiểm và ưa mạo hiểm nhưng Phương Dung - giải đồng cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2012 lại từ chối việc tạo scandal để giúp mình nổi tiếng.

Vedette hay không, đối với tôi thật vô nghĩa

Cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2012 đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn còn âm ỉ khi mà có ý kiến cho rằng nếu như có phần ứng xử trực tiếp có thể bạn sẽ ghi điểm hơn Phương Mai và giành chiến thắng. Bạn nói sao về điều này?

- Tôi cũng hơi buồn khi Siêu mẫu VN 2012 bỏ ứng xử trực tiếp đêm chung kết. Nếu có phần thi này có lẽ tôi rất tự tin và biết đâu, may mắn mỉm sẽ cười với mình. Trên thực tế, cách đây 4 năm, tôi và Phương Mai đã từng chạm trán ở một cuộc thi dành cho các nữ sinh ở Hà Nội và khi đó tôi giành giải nhất trong khi Mai không đoạt giải nào. Theo thời gian, Phương Mai ngày càng đẹp, tự tin và trưởng thành hơn. Tôi nghĩ giải vàng siêu mẫu dành cho cô ấy cũng xứng đáng.

Trên thực tế có khá nhiều siêu mẫu tự đánh mất đi cơ hội để tỏa sáng khi dù giành giải đồng của cuộc thi siêu mẫu. Bạn có lo nếu vẫn ở Hà Nội hoạt động thì cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự?

- Vào Sài Gòn hay ở Hà Nội, câu hỏi này tôi đã hỏi mình rất nhiều lần chứ không chờ đến khi đoạt giải đồng mới nghĩ tới. Nếu vào Sài Gòn, có thể tôi sẽ có nhiều cơ hội nhưng có lẽ tôi chọn Hà Nội vì nơi này hợp với tính cách con người tôi hơn. Có một thực tế là tôi đang khá lúng túng chưa biết phải làm như thế nào cho mình thực sự ấn tượng, khi mà giới người mẫu của tôi đang có quá nhiều điều tiếng.

Phương Dung trong cuộc thi Siêu mẫu VN 2012

Tôi nghĩ thiếu gì cách để làm mình ấn tượng. Bạn có thể tạo scandal, cố tình "lộ hàng" hay phát ngôn giật gân cũng là một vài cách mà người ta vẫn thường làm?

- Tôi mạnh mẽ và mạo hiểm nhưng lại khá nhút nhát với những "ý tưởng" này. Tôi sợ sự bêu riếu và dè bỉu từ công chúng bởi vì tôi không chỉ sống cho riêng bản thân mình. Tôi có gia đình và người thân, vì thế không thể bằng mọi giá để nổi tiếng mà làm tổn thương họ.

Gia đình tôi là người miền Bắc, bố mẹ đều theo ngành công an nên có những nguyên tắc riêng đối với con cái về danh dự và thanh danh gia đình. Vì thế tôi thà chấp nhận không nổi tiếng chứ không thể cố tình tạo ra những scandal để bôi nhọ gia đình và những người thân.

Những siêu mẫu được mệnh danh hạng vedette ở sàn catwalk Việt hiện nay như Thanh Hằng, Trang Nhung, Hoàng Yến, Hoàng Quyên,... đều đang sở hữu vòng 1 dạng "khủng". Dường như phẫu thuật thẩm mỹ để "bề ngoài hào nhoáng" cũng là một cách để có thêm nhiều sô, khẳng định vị trí thì phải. Bạn nghĩ thế nào về hiện tượng này?

- Tôi cũng thấy làm lạ vì trên thế giới những người mẫu nổi tiếng, hạng vedette thực sự thì vòng một của họ thường rất khiêm tốn. Thú thực trong nghề người mẫu, tôi quan niệm về cụm từ vedette có chút khác. Mọi người hay nghĩ vedette là phải nhiều sô, phải ở hàng đầu hoặc đi cuối cùng. Nhưng theo tôi, sự chuyên nghiệp thể hiện ở tính hiệu quả. Vedette hay không, đối với tôi thật vô nghĩa, nếu chỉ là đi đầu hay đi cuối.

Trí tuệ sẽ chứng minh đẳng cấp

Là siêu mẫu nhưng tôi thấy bạn có vẻ rất giản dị. Bạn không sợ bị đồng nghiệp coi thường khi mình không được như họ sao?

- Trên sân khấu tôi đã được mặc những bộ quần áo rất đẹp vì thế ngoài đời, tôi muốn là chính mình, thật giản dị. Khi ra đường tôi ít khi có thói quen trang điểm hay ăn mặc quá đẹp với phụ kiện này, túi xách nọ. Đối với tôi, những cái đó rất mất thời gian. Tôi không có khái niệm và cũng không thích xun xoe vì ngoài công việc người mẫu tôi còn làm giáo viên dạy tiếng Anh ở một trường tiểu học.

Nhưng như thế bạn sẽ không được xếp cùng đẳng cấp với giới chân dài, nhất là khi hiện nay sự phù phiếm đang được coi là một giá trị?

- Nếu chỉ chứng tỏ đẳng cấp thông qua áo quần và trang sức thì sự lao động và trí óc sẽ không có giá trị gì sao? Tôi không nghĩ như vậy. Sự lao động nghiêm túc và hành vi sẽ chứng tỏ đẳng cấp của mình một cách lâu bền. Ai đó nếu chứng tỏ bằng những thứ như áo quần và đồ hiệu thì theo tôi đó chỉ là lấy vẻ bề ngoài che lấp sự thiếu tự tin về bản thân mà thôi. Với riêng tôi cần công việc hơn là sự nổi tiếng hay danh hão bằng vẻ bề ngoài.

Trong khi nhiều bạn mẫu khác đều có đồ hiệu, có đại gia bao bọc và nâng đỡ nhưng Phương Dung lại không. Có khi nào bạn thấy tủi thân?

- Con người ta ai cũng có khả năng đi làm, tự kiếm tiền nuôi sống bản thân mình. Khi mình bị phụ thuộc vào người khác thì mình sẽ bị chi phối rất nhiều. Đúng là nhiều khi đi làm trời mưa gió mà nhìn thấy đồng nghiệp khác ngồi trong xe hơi, có người đưa đón thì tôi cũng thoáng chút chạnh lòng. Tuy nhiên, tôi lại tự trấn an mình bằng cách so sánh cát xê buổi biểu diễn đó với những người lao động làm nghề khác thì lại thấy bình thường ngay.

Giả sử trong một sự kiện bỗng có một người đàn ông cầm lấy tay hay vuốt tóc bạn, thậm chí hôn bạn dù không phải là người yêu mình thì bạn sẽ ứng xử lại ra sao?

- Tôi nghĩ rằng nhân cách của người con gái là "người bảo vệ" tốt nhất trừ một số trường hợp quá đặc biệt. Trường hợp như chị nói thì cách tốt nhất mà tôi có thể làm là nhìn thẳng vào đối tượng bằng cái nhìn nghiêm túc và buông lời "Anh đừng đùa thế" rồi có thể đứng dậy chuyển sang một chỗ khác và coi như không có chuyện gì. Trong trường hợp, người bạn khác phái của mình thật sự cần sự chia sẻ do đời sống của họ gặp chuyện không may, họ cần bàn tay của mình thì đó lại là chuyện khác.

- Cảm ơn Phương Dung về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà