Phát biểu trước báo giới tại Brasilia hôm 25/4, Tổng thống Bolsonaro cho biết nguyên nhân dẫn tới các ca phẫu thuật cắt bỏ được là do việc không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thiếu nước và xà phòng. Chính phủ đã phải cảnh báo các bệnh nhân nam thực hiện phẫu thuật cần nhận thức về mối nguy hại do không giữ gìn vệ sinh cá nhân.

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thấy đáng buồn và kỳ cục khi có 1.000 người đàn ông phải cắt bỏ bộ phận sinh dục mỗi năm. (Ảnh: REUTERS)

Nhà lãnh đạo 64 tuổi nhấn mạnh: “Khi đã tìm đến bước này, có nghĩa là chúng ta đã chạm đáy rồi. Chúng ta phải tìm cách thoát khỏi cái đáy đó, bằng cách giúp những bệnh nhân nhận thức, thực sự chỉ ra việc họ cần làm, điều gì tốt cho họ, tốt cho tương lai và tránh dẫn đến tình trạng đáng buồn như hiện nay, với số ca cắt bỏ dương vật như vậy mỗi năm”.

Theo người phát ngôn của Hiệp hội Tiết niệu Brazil, con số 1.000 đến từ dữ liệu chính thức các ca cắt bỏ dương vật được công bố trên một tạp chí địa phương xuất bản năm 2017. Tuy nhiên, trong bài báo đó, các ca phẫu thuật được thực hiện để xử lý các bệnh nhiễm trùng, ung thư và biến chứng HIV không thể điều trị được.

Trong một khuyến cáo, Hiệp hội Ung thư Mỹ cho rằng vệ sinh bộ phận sinh dục cẩn thận có lẽ là yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa ung thư dương vật ở nam giới không cắt bao quy đầu.

Theo Baotintuc