Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại Viva Park) tọa lạc tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thu hút sự quan tâm của dư luận về việc xây dựng trái phép liên quan đến một số cán bộ sở ban ngành và UBND huyện Trảng Bom.

W-500 can8.jpg

Dự án tự quảng bá là "Khu đô thị thông minh đầu tiên của Việt Nam" có diện tích hơn 18ha, quy mô dân số 3.000 người do Công ty CP đầu tư LDG làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt năm 2018, bao gồm các hạng mục như: biệt thự, nhà liền kề, khu vui chơi giải trí, trường học, siêu thị...

500 can9 3566.jpg

Tuy nhiên, năm 2020, cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện có 680 căn nhà xây dựng không phép tại dự án. Cụ thể, 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liền kề đã thi công xong, 192 căn nhà liền kề đang thi công dang dở. Ngoài ra, công ty này đã thi công hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện, xử lý nước thải công viên cây xanh.

Do những sai phạm trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt hơn 6 tỷ đồng đối với Công ty CP đầu tư LDG. Đồng thời, cho thanh tra toàn diện để xác minh các sai phạm liên quan.

W-500 can3.jpg

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Đồng Nai chỉ rõ, có 20 cá nhân và 13 tổ chức có liên quan đến các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án, có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

W-500 can16.jpg
500 can11 3582.jpg

Trong đó, bà Vũ Thị Minh Châu với vai trò là Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom nhưng thực hiện không hết trách nhiệm quản lý về trật tự xây dựng tại địa phương, để xảy ra sai phạm.

W-500 can7.jpg

Hồi tháng 3, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo về mặt Đảng đối với bà Vũ Thị Minh Châu. Sau đó, bà Châu có đơn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Vũ Thị Minh Châu do có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và thi hành kỷ luật theo quyết định của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai.

500 can14 3568.jpg

Hồi tháng 5/2023, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án tại khu dân cư Tân Thịnh xây dựng gần 500 căn nhà trái phép, để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đến nay, đã khởi tố 2 người là lãnh đạo công ty LDG về tội lừa dối khách hàng, khởi tố 5 người là lãnh đạo, cán bộ một số phòng của huyện Trảng Bom về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ án này thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.