Giá thị trường khu đất xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, trung tâm thủ đô Hà Nội vào khoảng 1 tỷ đồng/m2 (mức giá mà tập đoàn Tân Hoàng Minh phải bỏ ra cho một m2 đất tại khu vực 22-24 phố Hàng Bài năm 2011). Như vậy, 1.500 m2 đất của CTCP Kem Tràng Tiền (Tập đoàn Đại Dương – OGC sở hữu 78,40%) có giá trị trên 1.500 tỷ đồng.

Sau thông tin NHNN mua lại Oceanbank với giá 0 đồng, giá cổ phiếu OGC lao dốc không phanh. Thị giá cổ phiếu OGC sụt giảm từ mức 4.200đ/cp(giá đóng cửa ngày 24/04/2015) xuống còn 2.600 đồng/cp (giá đóng cửa ngày 21/05/2015). Nhiều tin tức không tích cực liên quan đến việc tập đoàn Đại Dương chậm nộp báo cáo tài chính cho ủy ban chứng khoán hay lợi nhuận dự kiến sụt giảm đều gây tác động xấu cho thị giá của cổ phiếu OGC.

{keywords}

Chốt phiên 21/05/2015, OGC chỉ có giá 2.600 đồng/cổ phiếu

Liệu cơn bão đã tan hay mới chỉ là điểm bắt đầu?

OGC sẽ bị loại khỏi ETF VNM?

Thị giá sụt giảm mạnh khiến cho giá cổ phiếu OGC không đáp ứng đủ tiêu chí vốn hóa của ETF VNM.

Một trong những tiêu chí của ETF VNM yêu cầu các cổ phiếu trong danh mục phải đảm bảo vốn hóa > 75 triệu USD, mức giá được dùng làm cơ sở tính vốn hóa được chốt vào ngày 28/5. Dựa trên mức giá hiện tại, gần như chắc chắn OGC sẽ bị loại khỏi danh mục ETF:

{keywords}

Để có thể đáp ứng tiêu chí về vốn hóa của ETF VNM, thị giá của OGC phải tăng trên 2 lần so với mức giá hiện nay và điều đó gần như không thể. Với việc bị loại khỏi danh mục ETF VNM, hơn 20 triệu cổ phiếu sẽ được bán ra trong thời gian tới. Mặc dù thanh khoản của OGC đã được cải thiện đáng kể từ giai đoạn hồi phục (trung bình mỗi phiên khối lượng giao dịch đạt trên 8 triệu cổ phiếu), một lượng cung khá lớn trên thị trường có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu OGC trong bối cảnh tương tai của tập đoàn Ocean chưa rõ ràng.

Nhưng còn đó tia hi vọng…

Lực cầu bắt đáy xuất hiện mạnh mẽ khi giá OGC chạm ngưỡng 2.800 đồng/cp. Nếu chỉ dựa trên tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của OGC, hiếm có nhà đầu tư nào dám mạo hiểm lao vào trước mức tụt giá thê thảm của OGC. Vậy đâu là lý do cho sự hồi phục của OGC ?

Câu trả lời có thể là OCH (Công ty cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương).

Công ty cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương với chủ tịch Hà Trọng Nam (anh trai cựu chủ tịch OGC – Hà Văn Thắm) nổi đình đám một thời với thương vụ mua 78,4% cổ phần CTCP Kem Tràng Tiền – công ty sở hữu khu đất vàng 1.500 m2 tại số 35 Tràng Tiền.

Giá trị thương vụ tại thời điểm đó được nhiều bên liên quan thông báo vào khoảng 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, xét báo cáo kiểm toán hợp nhất kinh doanh, giá trị đầu tư vào CTCP Kem Tràng Tiền được OCH ghi nhận là 117,6tỷ đồng.

{keywords}

Giá thị trường khu đất xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, trung tâm thủ đô Hà Nội vào khoảng 1 tỷ đồng/m2 (mức giá mà tập đoàn Tân Hoàng Minh phải bỏ ra cho một m2 đất tại khu vực 22-24 phố Hàng Bài năm 2011). Như vậy, 1.500 m2 đất của CTCP Kem Tràng Tiền có giá trị trên 1.500 tỷ đồng.

Có thể ước tính phần lợi ích thu được của OGC từ việc sở hữu khu đất vàng đơn giản như sau:

{keywords}

Mặc dù cách tính trên còn nhiều thiếu sót do thiếu số liệu định giá tuy nhiên nó cũng là một căn cứ tham khảo. Rõ ràng, 1.500 m2 tại số 35 Tràng Tiền được coi là điểm sáng nhất để các nhà đầu tư tham khảo khi mua cổ phiếu OGC.

(Theo ANTT.VN)