W-ao-ba-om-1-1.jpg

Ao Bà Om thuộc địa bàn khóm 3, phường 8, TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) có hình chữ nhật, dài 500m, rộng 300m được công nhận là di tích cấp quốc gia ở loại hình danh lam thắng cảnh vào năm 1994. Người dân địa phương quen gọi đây là "ao vuông" vì hình dạng thoạt nhìn có cảm giác các chiều dài bờ bằng nhau.

W-ao-ba-om-27-1.jpg

Riêng mặt ao rộng khoảng 100ha, độ sâu trong mùa mưa đạt khoảng 2m, có trữ lượng nước khoảng 2 triệu mét khối.

W-dsc-8389-1.jpg

Ao Bà Om nằm cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 7km, dọc theo quốc lộ 53 về phía Tây Nam.

W-ao-ba-om-17-1.jpg

Quần thể thắng cảnh ao Bà Om gồm 3 phần: diện tích mặt nước, bờ ao và rừng cây sao, xung quanh có nhiều hàng cây dầu cổ thụ.

W-ao-ba-om-15-1.jpg

Ao thường tĩnh lặng bởi không có tác động của dòng chảy, ít bị gió tạt mạnh do xung quanh đã có những hàng cây cổ thụ che chắn gió. Tùy theo mùa, mặt nước ao sẽ trong xanh hoặc hơi ngả màu vàng rêu. 

W-ao-ba-om-2-1.jpg

Theo tài liệu ghi chép của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh, ao Bà Om được người dân đào từ nhiều thế kỷ trước để làm nơi trữ nước dùng trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

W-ao-ba-om-19-1.jpg

Lớp rừng nguyên sinh thưa xung quanh được bảo tồn nguyên vẹn. 

W-ao-ba-om-22-1.jpg

Qua thời gian tác động, xâm thực của mưa gió, phần gốc rễ của nhiều cây cổ thụ nguyên sinh tại đây bị trơ ra với những tạo hình kỳ lạ, độc đáo.

W-ao-ba-om-14-1.jpg

Nơi đây hiện có khoảng 500 cây sao, cây dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

W-ao-ba-om-6-1.jpg

Vào mỗi buổi sáng, du khách đi tản bộ, tập thể dục, hoặc ngồi nói chuyện, hóng không khí mát lành dưới bóng cây.

W-ao-ba-om-10-1.jpg

Những cây sao, cây dầu cổ thụ quanh ao được đánh số thứ tự để dễ quản lý.

W-ao-ba-om-30-1.jpg

Ao Bà Om là thắng cảnh thiên nhiên độc đáo ở Trà Vinh nói riêng, của miền Tây Nam Bộ nói chung, trở thành điểm đến thu hút hàng nghìn lượt du khách cả nước đến tham quan mỗi năm.

W-ao-ba-om-29-1.jpg

Với không gian xanh mát, thoáng rộng, ao Bà Om còn được nhiều người chọn là nơi học tập dã ngoại, nghiên cứu, trải nghiệm sinh cảnh hồ nước, cắm trại…