Chị Luyến Morrison, 39 tuổi, quê Thái Bình, hiện sống cùng chồng và 3 con tại đảo Tasmania, Úc. Công việc chính của chị là kinh doanh các dịch vụ làm đẹp và các sản phẩm làm đẹp. Thời gian rảnh, chị chăm sóc khu vườn rộng khoảng 700m2, trồng nhiều loại hoa khác nhau, hoa nở quanh năm. 

Khu nhà vườn của vợ chồng chị có diện tích gần 1000m2, nằm ở lưng chừng một quả đồi. Trong đó, vợ chồng chị xây dựng nhà khoảng 300m2, còn lại để làm vườn. 

Năm 2015, vợ chồng chị Luyến dọn đến căn nhà sống. Lúc đó, khu vườn chỉ có khoảng 5 cây xanh do chồng chị trồng từ trước, nhưng có 3 cây bị bão làm gãy, nằm ngổn ngang. "Khu vườn không được chăm sóc nên nhiều cỏ dại, cảm thấy rất lạnh lẽo, hoang vu", chị Luyến nhớ lại. 

{keywords}
Tháng 4/2015, chị Luyến bắt đầu cải tạo đất trồng cây. 
{keywords}
Chị Luyến kể, để cải tạo khu vườn rộng lớn, ngoài chặt bỏ những cây xanh bị bão làm gãy đổ chị phải đào bỏ nhiều cỏ dại trong vườn để có đất trồng. Do cỏ rất dày, rễ cỏ ăn sâu xuống đất nên các loại cuốc xẻng thông thường không thể làm được, chị Luyến phải dùng loại cuốc rìu (cuốc nặng đầu nhọn như cái rìu) mới có tác dụng.
{keywords}
Sở thích có một căn nhà được trồng hoa xung quanh của chị Luyến bắt đầu vào năm 2012. Khi đó, chị đến nhà một người bạn ở Hội An chơi và rất ấn tượng với ngôi nhà nhỏ giữa vườn hoa. Người phụ nữ quê Thái Bình ước mình cũng có một căn nhà như vậy. Vì vậy, khi sang Úc định cư, việc đầu tiên chị bắt tay vào làm là thiết kế khu vườn và trồng hoa để có khu vườn mơ ước.  
{keywords}
Khu vườn rộng 700m2 của vợ chồng chị Luyến trồng rất nhiều loại hoa với màu sắc, mùi hương khác nhau. 
{keywords}

Chị kể, ban đầu, chị mua được 7 cây hoa hồng và một số loài hoa khác trồng dọc theo lối đi quanh nhà. Sau này, cứ mỗi cuối tuần chồng chị có thời gian là chở vợ đi thăm quan các gian hàng triển lãm nông nghiệp và các cửa hàng bán giống cây về trồng. Mỗi lần được chồng chở đi, chị Luyến lại mua một giống hoa mang về. Hơn 4 năm sau, vợ chồng chị mới có vườn hoa như bây giờ.  

{keywords}

Loại hoa được trồng nhiều nhất trong vườn là hoa hồng (khoảng 50 loại khác nhau), được trồng xung quanh hàng rào). Kế đến là cúc châu Phi (khoảng 7 loại). Ngoài ra, chị còn trồng hoa diên vỹ, oải hương, pansy, cúc trắng, thược dược, hoa ly, thủy tiên, tulip, lan Nam Phi, tiên ông, hoa trà, đỗ quyên, cẩm chướng, tuyết mùa hè, hương cầu tuyết, mao địa hoàng .... Do khu vườn được trồng nhiều loại hoa khác nhau nên cả 4 mùa đều có hoa nở.  

{keywords}
Chị Luyến cho biết, mỗi loại hoa cần chăm sóc khác nhau, tuy nhiên, cách chung nhất là bón phân, tưới nước đủ và phải cắt tỉa cành lá sau mỗi lứa hoa.
{keywords}
Điều đặc biệt, người làm vườn cần có tình yêu thực sự với vườn và các loại cây mình trồng. Có như vậy mới chịu khó tìm hiểu, học hỏi để biết đặc điểm sinh trưởng của các loại cây và cách chăm sóc chúng như thế nào cho hiệu quả. Ngoài ra, người làm vườn cũng cần có tính kiên trì và cần quy hoạch khu vườn vừa với khả năng của mình.
{keywords}

Hầu hết công việc làm vườn do chị Luyến đảm nhận, bởi chị muốn thiết kế vườn cây theo quy củ. Một phần, làm vườn là sở thích, đam mê của chị. Chồng chị chỉ phụ vợ bằng cách giúp treo cây lên hàng rào, giúp chụp ảnh vườn hoa, chở chị đi mua giống cây mới khi rảnh...

{keywords}
Những cánh hoa hồng được chi Luyến bảo quản kỹ để làm nước hoa hồng làm đẹp. 
{keywords}
Chị Luyến cũng thường hái hoa cắm vào lọ để trang trí nhà.

{keywords}

Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm và chưa hiểu về đặc điểm của từng giống cây nên chị Luyến trồng sai cách khiến cây bị nhiễm bệnh, còi cọc, không phát triển được hoặc ảnh hưởng đến cây khác. 
{keywords}
Khó khăn tiếp theo với người làm vườn ở Tasmania là mùa Đông thời tiết khá lạnh, nhiệt độ ngoài trời ban ngày thấp, nhưng đó lại là thời điểm phải ra vườn xuống giống cho vụ mới, cắt tỉa cành lá, bón phân… nên đôi khi tay chân chị lạnh đến tê cứng. Dù vất vả nhưng dần dần chị Luyến quen với khí hậu bản địa, hiểu được đặc điểm của từng loại hoa và cách chăm sóc nó. Thành quả chị nhận được là cả bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông đều có hoa nở rực rỡ trong vườn.
{keywords}
Chị Luyến cho biết, từ khi trong vườn có nhiều hoa, các con chị thường ra vườn chơi để chụp hình, ngắm hoa. Vào chiều những ngày mùa hè, gia đình chị thường ngồi ngoài vườn nướng BBQ và ăn tối.
{keywords}
"Mỗi ngày, mình dành cho vườn khoảng 1 tiếng ngắm hoa, cắt tỉa những bông hoa tàn, xử lý những cây có dấu hiệu bị bệnh để cây không bị nặng hơn hoặc lây lan. Mình thực sự rất thư giãn khi làm những việc như vậy, đặc biệt là khi cắt những bông hoa hồng để làm nước hoa hồng hay chụp ảnh hoa nở để chia sẻ với bạn bè", người mẹ ba con chia sẻ.
{keywords}
Những cây hoa ly được chị Luyến trồng như thế này. Cây nào cũng cho hoa đẹp.
{keywords}
Chị Luyến có tham gia một nhóm yêu hoa hồng và thường xuyên chụp hình vườn hoa của mình chia sẻ với mọi người. Ở đó, chị cũng chia sẻ cách trồng hoa, làm vườn như thế nào để cây cho hoa đẹp, hoa nở quanh năm. Mỗi bài viết của chị thu hút rất nhiều thành viên khác quan tâm.
{keywords}
Mới đây, chị Luyến mặc bộ áo dài để chụp hình với vườn hoa của mình.
Vườn hồng hàng trăm mét, hoa nở rực rỡ của vợ chồng Việt ở trời Âu

Vườn hồng hàng trăm mét, hoa nở rực rỡ của vợ chồng Việt ở trời Âu

Cả hai vợ chồng cùng thích hoa hồng, vì vậy anh Đậu Quang Song cải tạo đất vườn, mua hoa hồng với đủ loại, màu sắc khác nhau về trồng để ngắm sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tú Anh

Ảnh: NVCC