Chuyển về quê sống sau cú sốc bị liệt hai chân

Phan Vũ Minh, 31 tuổi, hiện sống tại Vĩnh Long là một chàng trai nghị lực, được nhiều người biết đến.

Cùng bố mẹ chuyển lên TP.HCM sống từ khi còn nhỏ, Minh có một tuổi thơ hạnh phúc. Thế nhưng, rủi ro bỗng nhiên ập đến với Minh khi năm 11 tuổi cậu phát hiện mình mắc căn bệnh hiếm gặp.

“Lúc đầu, cả nhà đưa mình đi khám rất nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh. Sau này, bố lên mạng tìm hiểu và thấy dấu hiệu của mình khá giống với bệnh dị dạng mạch máu tủy. Bố quyết định đưa mình đến đúng bệnh viện từng phát hiện căn bệnh hiếm đó. Kết quả, mình đã mắc bệnh dị dạng mạch máu tủy”, Minh cho hay.

{keywords}
Sau cú sốc bị liệt hai chân, Minh về quê sinh sống, gắn bó với vườn tược.

“Lúc biết bị bệnh, mình vẫn đến trường bình thường nhưng không thể đi lại như các bạn cùng trang lứa. Khi lên cầu thang, mình phải đi thật chậm, vịn vào tay bám mới có thể đi lên được. Bạn bè thấy vậy đã đỡ mình”, Minh chia sẻ.

Những ngày tháng đó Minh vô cùng sốc. Một cậu học sinh lớp 6 đang tuổi chạy nhảy bỗng phải ngừng mọi thứ để chữa trị căn bệnh quái ác.

Cả gia đình cũng đã cố gắng hết sức để giúp Minh nhanh khỏi. Minh luôn cảm kích những nỗ lực và sự vất vả của bố mẹ. Nhìn bố mẹ từng ngày phải chạy theo mình, Minh chỉ ước sao bệnh tình mau khỏi.

Minh chia sẻ, một năm cậu phải phẫu thuật 1 lần, có năm làm 2 lần. Cho đến năm 20 tuổi, trong quá trình phẫu thuật Minh bị phù tủy dẫn đến việc không thể đi lại được. Tuy nhiên, Minh chưa nản lòng, gia đình vẫn tiếp tục điều trị và phục hồi chức năng.

{keywords}
Vườn rau rộng 60m2 của Minh ở quê có đủ các loại rau, củ.

Lúc này bác sĩ nói Minh nên hòa nhập cuộc sống, chờ điều kì diệu xảy ra. Lời nói của bác sĩ khiến Minh hiểu rằng mình không còn khả năng đi lại nữa. Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng cậu vẫn hụt hẫng. Thương bố mẹ, Minh cố gắng rất nhiều bởi cậu hiểu bố mẹ đã vất vả và kiên trì thế nào vì mình.

Sau chuyến đó, Minh và mẹ quyết định dọn về quê Vĩnh Long sinh sống để thay đổi môi trường, giúp Minh thoải mái hơn. Bố Minh thì vẫn làm ở thành phố để kiếm tiền trang trải cho cả nhà. Cuộc sống của Minh từ đây đều gắn liền với sân vườn, thiên nhiên.

Ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày

Chuyển về quê, đất rộng, Minh có điều kiện thỏa sức với đam mê cây cối và trồng trọt.

{keywords}
Các loại rau, quả và cả hoa đều được Minh trồng

Ban đầu, Minh chọn trồng cây hoa hồng nhập ngoại. Tuy nhiên, việc trồng hoa hồng không dễ dàng, cách chăm sóc rất khó. Hồng thường xuyên chết hoặc sâu bệnh nên Minh quyết định chuyển sang làm vườn rau, cây cối.

Minh đã bàn với mẹ lập một khu vườn rau riêng biệt rộng 60m2 trong tổng số diện tích vườn 800m2 ở quê.

Dù biết công việc trồng rau rất khó khăn nhưng mẹ Minh cũng ủng hộ ý định của con trai. Mẹ muốn tạo niềm vui cho Minh, giúp Minh cảm thấy thoải mái nhất. Mẹ chỉ khuyên Minh nên làm ít, đừng ham việc quá lại ảnh hưởng sức khỏe.

{keywords}
 

Thời gian đầu, Minh khá vất vả với việc làm vườn. Từ đổ đất, đào xới đất, gieo hạt, bón phân đều do Minh tự tay làm. Mẹ cũng phụ giúp nhưng Minh luôn muốn bản thân phải nỗ lực, không muốn phụ thuộc vào người khác quá nhiều.

Giữa các luống rau Minh đều để khoảng trống rộng và bằng phẳng đủ để xe lăn đi vào. Mỗi sáng, cậu đều dậy sớm để tưới, tỉa rau. Buổi tối, Minh lại ra vườn bắt sâu vì Minh xác định vườn rau phải sạch, không phun thuốc.

“Vì ngồi xe lăn nên lúc làm việc mình phải cúi người xuống thật sâu. Có lúc cúi quá lâu, hai đầu gối ghì vào nhau chặt, cọ xát làm mình rất đau, chảy cả máu. Nhiều khi do cúi liên tục, mình thấy rất chóng mặt. Mỗi ngày chỉ có thể làm được một lúc rồi nghỉ ngơi chứ không thể làm được quá lâu”, Minh chia sẻ.

{keywords}
Thu hoạch rau, quả, Minh lại mang biếu hàng xóm.

Một thời gian trồng thấy sâu bệnh nhiều, Minh bàn với mẹ mua thêm màn phủ kín vườn để sâu bệnh không thể vào ăn lá.

“Chi phí cho vườn rau cũng không quá nhiều. Ngoài việc mua màn phủ, giống cây, phân bón thì mọi thứ khác có thể tận dụng vì trồng ở quê. Đất đai ở quê cũng tơi xốp hơn nên có nhiều thuận lợi”, Minh cho biết.

Hiện tại, vườn rau của Minh khoảng 60m2, trồng đa dạng cây. Minh cũng trồng rất nhiều cây ăn quả xen kẽ vào vườn cây cối của mẹ. Các loại cây Minh trồng là cam, quýt, táo, bưởi, xoài… và các loại dâu, mận (roi), bắp cải, su hào…

{keywords}
 

Rau củ, cây trái thu hoạch theo mùa khá nhiều. Phần lớn Minh dùng cho gia đình, số còn lại cậu mang biếu hàng xóm. Đối với Minh, vườn rau củ, cây ăn trái là để thỏa mãn đam mê, vui vẻ, giúp bản thân giải tỏa những mệt nhọc trong cuộc sống.

Ngoài thời gian đó, Minh cũng tìm niềm vui cho bản thân bằng việc đi phượt. Hơn 10 năm ngồi xe lăn, chàng trai 9X đã đi được hơn 30 tỉnh thành trong cả nước. Hiện tại cậu hi vọng có thể đi thêm nhiều nơi nữa để khám phá những mảnh đất thú vị. Mỗi chuyến đi Minh lại có những bức ảnh đẹp để ghi nhớ và làm kỉ niệm. Hình ảnh chàng trai ngồi xe lăn đi phượt khắp nơi đã ghi được dấu ấn với nhiều bạn trẻ.  

{keywords}
Ngoài đam mê với cây cối, hoa quả, Minh cũng rất thích đi phượt. 

Đối với Minh, hi vọng lúc này của cậu không còn là đôi chân có thể đi trở lại mà là mơ ước gia đình luôn được bình yên, người thân được mạnh khỏe, vui vẻ. Minh tự nhủ sẽ sống hết mình với đam mê, luôn lạc quan yêu đời để tiếp thêm sức mạnh cuộc sống cho nhiều người.

Tú Linh

(Ảnh NVCC)

Hôn nhân viên mãn của 8X Quảng Ninh với chồng Tây hơn 19 tuổi

Hôn nhân viên mãn của 8X Quảng Ninh với chồng Tây hơn 19 tuổi

Định cư bên Anh nhiều năm, mỗi dịp Tết đến, chị Bùi Thúy Nga lại nhớ da diết những ngày cuối năm được tất bật dọn dẹp, đi ngắm hoa cùng bạn bè.