Sau khi bài thơ khai bút năm Nhâm Dần 2022 ra đời và được chính thi sĩ Ngọc Lê Ninh phổ nhạc thành ca khúc Khúc nhạc xuân, nhóm nhạc Hoạ mi phố gồm 3 ca sĩ Thu Sang, Linh Vân và Thanh Thủy đã cùng nhau tổ chức thu âm, quay hình cho ra đời MV cùng tên như một món quà hướng tới 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2022.

Bài thơ, ca khúc Khúc nhạc xuân chan chứa tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi tình nghĩa quân dân bền chặt, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo, ca ngợi sức mạnh đoàn kết dân tộc của 3 miền Bắc - Trung - Nam, sự thay da đổi thịt của đất nước ta trong thời kỳ đổi mới.

{keywords}
Nhóm nhạc Hoạ mi phố và tác giả Ngọc Lê Ninh. 

Ca sĩ Thu Sang tâm sự: "Đã nhiều năm nay, chúng tôi rất yêu thích thơ, nhạc của Ngọc Lê Ninh, là fan hâm mộ của anh ấy nên đã quyết định gặp nhà thơ, nhạc sĩ ngoài đời và đề nghị được hát một trong những ca khúc phổ nhạc từ thơ của anh và một số ca khúc do chính anh sáng tác, phổ nhạc".

Tác giả cho biết, bài thơ cũng như ca khúc được sáng tác dựa trên cảm hứng yêu đời, ca ngợi tình cảm lứa đôi đồng thời gửi gắm tình yêu đất nước vô bờ bến của anh. Một mùa xuân mới lại về, mang theo bao hy vọng về đổi mới, về sức bật thần kỳ của mùa xuân, giúp đất nước nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau những nỗ lực và quyết tâm để chống dịch và từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ca khúc Khúc nhạc xuân được chính tác giả phổ nhạc và sử dụng phương pháp ly điệu, đổi giọng nhiều chỗ, tiết tấu nhanh... đã làm nên những giai điệu rộn rã, đầy sắc thái mùa xuân mới cho bài hát này.

{keywords}
 

Thi sĩ Ngọc Lê Ninh là cái tên được nhiều người biết đến trong giới văn chương Việt Nam đương đại. Dù chuyên môn chính là Tiến sĩ Khoa học kỹ thuật, hiện công tác tại Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng anh có những đóng góp rất đáng kể cho thi ca và âm nhạc Việt Nam. Anh đã xuất bản 3 tập thơ: Vỡ cùng hy vọng (NXB Hội Nhà văn - 2016), Chưa thể đặt tên (NXB Hội Nhà văn - 2017), Hạt mưa thầm (NXB Thanh niên - 2018). Hiện anh đang có trong tay tập thơ thứ 4 - Đôi mắt thời @ - sắp xuất bản.

Ngọc Lê Ninh cũng từng cho ra mắt các MV, phim ca nhạc phổ thơ do chính anh sáng tác như Quả thơ, Truy tìm ẩn tích đặc biệt là các MV cổ vũ tinh thần chống dịch: Bài ca thắng giặc Corona, Hành khúc mặt trận Corona,...

Ngân An

Ca sĩ Đình Bảo vượt cú sốc 60 người thân nhiễm Covid-19

Ca sĩ Đình Bảo vượt cú sốc 60 người thân nhiễm Covid-19

Vượt qua những biến cố cuộc sống từ dịch Covid-19, Đình Bảo vực dậy, tìm kiếm niềm vui sống nhờ âm nhạc chữa lành và tổ ấm nhỏ bên vợ con.