Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 1

Theo SCMP, trận lũ nghiêm trọng tại thủ phủ tỉnh Hà Nam khiến hàng nghìn công nhân tại 2 trên 3 nhà máy của Foxconn, đối tác gia công cho Apple phải tạm nghỉ việc. Hình ảnh trên Weibo cho thấy nước ngập tại ký túc xá của Foxconn ở Trịnh Châu ngày 20/7. Ảnh: Weibo.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 2

Foxconn cho biết đã áp dụng một số kế hoạch ứng phó khẩn cấp để ngăn chặn lũ tràn vào nhà máy. Đối tác sản xuất của Apple cũng nhấn mạnh các biện pháp này không ảnh hưởng đến máy móc sản xuất và sẽ sớm đưa hệ thống trở lại hoạt động bình thường Ảnh: Weibo.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 3

Một số nhân viên nhà máy Foxconn tại huyện Trung Mưu, Trịnh Châu cho biết nước lũ tràn vào khu sản xuất và dãy nhà điều hành. Tại ký túc xá, các nhân viên bị mắc kẹt, có thời điểm nước dâng lên nửa người. Ảnh: Weibo.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 4
Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 5

Chia sẻ với trang AI Finance and Economics, người tự nhận là em gái một nhân viên tại nhà máy Foxconn ở Trung Mưu cho biết anh trai cô và các công nhân mắc kẹt trong ký túc xá phải dùng chung sạc dự phòng để liên lạc. Do tín hiệu di động kém, anh chỉ có thể gửi tin nhắn sau khi leo lên sân thượng để bắt sóng điện thoại. Ảnh: Weibo.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 6

Theo WSJ, Foxconn hiện sở hữu 3 nhà máy tại thành phố Trịnh Châu với hàng trăm nghìn công nhân. Công ty này là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, dự kiến lắp ráp gần 50% lượng đơn đặt hàng iPhone 13 trên toàn cầu. Đó là lý do Trịnh Châu được mệnh danh là "thành phố" iPhone. Ảnh: Weibo.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 7

“Chúng tôi mong tất cả người dân bị ảnh hưởng bởi trận lũ tại Hà Nam, những người được cử đi ứng phó và cứu hộ sẽ đến nơi an toàn”, CEO Apple Tim Cook cho biết. Ảnh: Weibo.

 

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 8

Ảnh chụp trên cao cho thấy một đoạn đường ngập nặng sau trận mưa lớn ở Trịnh Châu ngày 21/7. Trận mưa được cơ quan thời tiết địa phương mô tả là "nghìn năm có một", làm ngưng trệ hệ thống giao thông công cộng, khiến một số xe hơi bị lật và nhấn chìm nhiều căn hộ dưới các tầng hầm. Ảnh: China Daily.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 9

Trên Internet, hình ảnh nước lũ tràn vào tàu điện ngầm tại Trịnh Châu được chia sẻ rộng rãi. Theo Asia Times, khoảng 500 hành khách trong một con tàu phải chịu cảnh nước dâng lên nửa người. Mọi người trèo lên ghế, nhắn tin khẩn cấp qua smartphone trong khi nước ngày càng dâng cao. Ảnh: WeChat.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 10

Apple thông báo sẽ quyên góp cho các nỗ lực cứu trợ lũ lụt. Với Foxconn, tập đoàn này cũng sẽ ủng hộ 15,5 triệu USD. Không chỉ gây thiệt hại về người, nước lũ cũng làm vỡ đê, phá hủy cầu đường và khiến nhiều khu vực ngập trong bùn đất. Ảnh: cnsphoto.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 11

Các nhà cung ứng cho Apple thường khởi động sản xuất linh kiện cho iPhone mới vào mùa thu. Việc lắp ráp các mô hình và thành phần của chúng thường được bắt đầu vào tháng 7 rồi tăng dần sản lượng. Theo WSJ, trận lũ này ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch cung ứng của đối tác Apple. Ảnh: Xinhua.

Tran lu lich su tai ‘thanh pho iPhone’ anh 12

Đến ngày 23/7, lũ lụt đã làm 33 người thiệt mạng và gây thiệt hại đến 3 triệu trên 96 triệu người dân toàn tỉnh Hà Nam. Trong một diễn biến khác, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đưa ra cảnh báo về cơn bão In-fa dự kiến đổ bộ vào các thành phố ven biển phía Đông Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải, với mưa lớn vào ngày 25/7. Ảnh: Reuters.

Theo Zing/SCMP

Ba triệu người Trung Quốc chịu thiên tai, có nơi nước ngập tới cổ

Ba triệu người Trung Quốc chịu thiên tai, có nơi nước ngập tới cổ

Theo thống kê sơ bộ từ chính quyền tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ít nhất 33 người thiệt mạng và 8 người mất tích trong đợt mưa lũ lần này.