Tại Anh, món ăn nhẹ bánh sandwich dưa chuột - đặc trưng của xứ sở sương mù, được phục vụ tại giải quần vợt Wimbledon và các khách sạn lớn ở London giờ không dễ tìm bởi một cuộc khủng hoảng dưa chuột đang diễn ra tại đây. Giá năng lượng tăng cao đang khiến chi phí tiền điện, tiền nước vận hành tại các trang trại nhà kính không khả thi, không có lợi về kinh tế. Nhiều nơi phải cửa đóng then cài.

Ba thế hệ của gia đình ông Montalbano - chủ trang trại trồng dưa chuột trong nhà kính tại Essex, Anh - đã trồng dưa chuột trong nhà kính suốt 54 năm qua.

Tất cả 30.000 m2 nhà kính - nơi cung cấp dưa chuột cho các chuỗi siêu thị hàng đầu như Tesco, Sainsbury's hay Morrisons, hiện đang bỏ không. Mỗi năm có 3 vụ trồng dưa chuột và năm nay ông Montalbano quyết định không trồng vụ đầu tiên vào tháng Giêng.

"Thành quả của tất cả những năm chúng tôi làm việc chăm chỉ đã tiêu tan chỉ sau một năm. Giá gas tăng kỷ lục là nguyên nhân chính. Ban đầu tôi nghĩ, mình có thể trồng muộn hơn một chút để chờ giá gas giảm nhưng giá cứ tăng phi mã. Hiện giá gas đắt hơn gấp 5 lần so với mức giá tôi trả năm ngoái", ông Montalbano nói.

Khủng hoảng dưa chuột ở Anh vì giá nhiên liệu leo thang - Ảnh 1.

Vườn nhà kính không có một quả dưa chuột. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, chi phí sản xuất một quả dưa chuột ở Anh khoảng 25 xu. Giờ con số này đã tăng gấp đôi và dự kiến đạt 70 xu khi giá năng lượng vào chu kỳ tăng mới.

Liên minh Nông dân Quốc gia Vương quốc Anh cho biết, nước này rơi vào cuộc khủng hoảng an ninh lương thực và cảnh báo rằng sản lượng dưa chuột trong năm nay sẽ giảm từ 80 triệu quả xuống 35 triệu quả.

Vào mùa Đông, Vương quốc Anh thường nhập khẩu khoảng 90% các sản phẩm cây trồng như dưa chuột và cà chua nhưng gần như tự túc vào mùa hè.

Ông Jack Ward - đại diện Hiệp hội Người trồng tại Anh cho hay: "Hiện chúng tôi đang ở trong một tình huống chưa từng có khi mà chi phí tăng đã vượt xa khả năng của người trồng trọt, khiến mọi người không thể làm bất cứ điều gì".

Những người trồng dưa chuột tại Anh đang kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ. Họ đã vận động để được miễn thuế đối với khí đốt, nhưng Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã không đề cập đến vấn đề này trong ngân sách mùa Xuân của mình.

Bất chấp bối cảnh ảm đạm và sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, ông Montalbano cho biết vấn sẽ phải trồng một vụ mùa vào tháng tới, vì lo sợ sẽ mất hợp đồng trong tương lai nếu không cung cấp dưa chuột trong thời gian quá lâu. Ông đành đánh cược vào thời tiết lạnh, sưởi ấm ít hoặc không sưởi ấm cho cây.

(Theo VTV)