Với giá 29 USD, phụ kiện tìm đồ AirTag nổi bật với pin dùng một năm, định vị chi tiết bằng chip U1, khả năng liên lạc với hàng tỷ thiết bị Apple thông qua mạng lưới Find My để gửi vị trí từ xa.

Tuy nhiên, đại diện Mạng lưới Quốc gia về Chấm dứt Bạo lực Gia đình tại Mỹ (NNEDV) cho rằng những công nghệ trên có thể gây hậu quả khó lường. Dù AirTag là sản phẩm giá rẻ để tìm đồ thất lạc, chúng có thể bị kẻ xấu lợi dụng để theo dõi người khác bằng cách nhét vào túi xách, túi áo hoặc gấu bông của người cần theo dõi.

Tac hai cua Apple AirTag anh 1

Các tổ chức xã hội lo ngại rằng AirTag có thể bị kẻ xấu lợi dụng để theo dõi người khác. Ảnh: iStock.

Lo ngại dùng AirTag theo dõi người khác

"Khi có người muốn thoát khỏi kẻ bạo hành, đó là lúc ý đồ rình rập, hành hung xảy ra. Điều quan trọng là nạn nhân không muốn bị theo dõi và bắt gặp, vậy nên kẻ xấu có thể dùng các loại thiết bị theo dõi", Erica Olsen, Giám đốc dự án Mạng lưới An toàn tại NNEDV cho biết.

Theo Fast Company, AirTag hoạt động thông qua mạng lưới Find My (Find My network). Tận dụng hàng tỷ sản phẩm Apple trên toàn cầu, iPhone, iPad hoặc máy tính Mac có thể bắt tín hiệu Bluetooth phát ra từ AirTag bị mất, truyền vị trí về thiết bị của chủ nhân.

"Chúng tôi tôn trọng sự an toàn, cam kết đảm bảo quyền riêng tư, bảo mật của AirTag", đại diện Apple cho biết phụ kiện này trang bị tính năng chủ động ngăn chặn việc theo dõi người khác. Tuy nhiên, hãng từ chối trả lời câu hỏi về việc có tham khảo ý kiến từ các tổ chức xã hội khi phát triển AirTag hay không.

Tac hai cua Apple AirTag anh 2

Apple cho biết AirTag được thiết kế chỉ theo dõi đồ vật, không phải thú cưng hay người. Ảnh: Popsci.

Thiết bị giám sát, định vị là mối lo ngại với các nạn nhân bị quấy rối, bạo hành. Năm 2018, một người phụ nữ tại Houston, Texas đã bị người yêu cũ theo dõi vị trí liên tục, cho đến khi tìm thấy thiết bị theo dõi đặt trong xe hơi.

Khi điều tra các vụ lạm dụng, cảnh sát sẽ xem tính năng Find My iPhone được bật hay tắt, tìm kiếm thiết bị theo dõi trong túi xách.

"Trong một số trường hợp, cơ quan điều tra phát hiện thiết bị định vị bỏ vào túi xách, hoặc nhét trong thú nhồi bông mà những đứa trẻ hay ôm theo", Olsen cho biết.

Tính năng bảo mật của Apple có hiệu quả?

Trước AirTag, đã có nhiều phụ kiện định vị xuất hiện như Tile hay Samsung Galaxy SmartTag. NNDEV từng xuất bản sách trắng về sự nguy hiểm của công nghệ với nạn nhân bị lạm dụng bởi người thân. Một trong những vấn đề lớn là họ không thể tách mình khỏi công nghệ. Smartphone hay laptop giúp liên lạc với bạn bè, gia đình, cập nhật thông tin và sử dụng dịch vụ.

Có cách hoạt động khá giống Tile, tuy nhiên quy mô kết nối, mức độ kiểm soát nền tảng của AirTag rộng hơn rất nhiều. Trong khi Tile sử dụng Bluetooth và có thể định vị bằng những thẻ Tile khác (khoảng 35 triệu Tile đã được bán), AirTag tận dụng mạng lưới gồm hàng tỷ thiết bị Apple trên toàn cầu.

Theo Mashable, Apple đã thiết kế tính năng đặc biệt trên AirTag giúp ngăn chặn việc theo dõi. Cụ thể, hãng mô tả rằng thiết bị iOS có thể phát hiện AirTag bị thất lạc khỏi chủ nhân. Đồng thời phát thông báo nếu một AirTag di chuyển theo họ từ nơi này sang nơi khác.

Nếu người bị theo dõi không sử dụng iOS, AirTag sẽ phát chuông cảnh báo trong lúc di chuyển để gây sự chú ý (nếu nó bị lạc khỏi chủ trong 72 giờ). Nếu phát hiện AirTag lạ, người dùng có thể tắt nó bằng cách tháo pin.

Tac hai cua Apple AirTag anh 3
Tac hai cua Apple AirTag anh 4

Có cách hoạt động khá giống Tile, tuy nhiên quy mô kết nối, mức độ kiểm soát nền tảng của AirTag rộng hơn rất nhiều. Ảnh: Apple.

Như vậy, người bị theo dõi sử dụng smartphone Android (chiếm 87% thị phần hệ điều hành di động năm 2019) chỉ có thể nhận cảnh báo từ AirTag sau 72 giờ. Nói cách khác, Apple xây dựng mạng lưới ưu tiên cho thiết bị của họ, khiến người không dùng iPhone gặp nguy hiểm hơn.

Những kẻ lạm dụng nạn nhân dùng smartphone Android có thể "lách luật" bằng cách liên tục ngắt kết nối và kết nối lại để AirTag không phát cảnh báo.

"3 ngày sẽ không hiệu quả nếu kẻ lạm dụng sống cùng nhà, gặp nạn nhân mỗi ngày... Apple đang đặt giả thuyết kẻ lạm dụng là người qua đường, nhưng nếu đó là người sống cùng nhà nạn nhân thì sao", Corbin Streett, chuyên gia an toàn công nghệ tại NNEDV cho biết.

Theo Street, Apple và các công ty sản xuất phụ kiện định vị có thể hợp tác tạo ra tiêu chuẩn chung, giúp AirTag có độ bảo mật tương đương cho mọi người dù sử dụng khác hệ điều hành.

(Theo Zingnews)

Apple: Đừng dùng AirTag để theo dõi thú cưng và trẻ nhỏ!

Apple: Đừng dùng AirTag để theo dõi thú cưng và trẻ nhỏ!

AirTag được thiết kế để định vị đồ vật, chứ không phải thú cưng và trẻ nhỏ.


Theo zingnews.vn