Kiếm 30 triệu/tháng, mua ô tô có bị rủi ro?

 Để "nuôi" một chiếc xe ô tô, mỗi tháng, chủ xe phải tốn từ 5- 8 triệu đồng. Nếu thu nhập cả gia đình chỉ 30 triệu/tháng, mua ô tô sẽ đầy rủi ro, hết luôn cả tích lũy.

Sự phát triển mạnh mẽ về mặt kinh tế khiến cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện nhanh chóng. Ngày càng có nhiều gia đình có nhu cầu mua xe ô tô để phục vụ cho công việc và đời sống. Tuy nhiên, để mua một chiếc ô tô không khó với một gia đình nhưng làm thế nào để "nuôi" được chiếc ô tô đó đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Không ít cặp vợ chồng trẻ dù đã đủ tiền mua ô tô nhưng vẫn băn khoăn chưa dám quyết định. Anh Hoàng Phượng (Từ Sơn - Bắc Ninh) bày tỏ băn khoăn trên một diễn đàn lớn về ô tô: "Tôi thu nhập 25 triệu, vợ tôi thu nhập 5 triệu một tháng. Hai vợ chồng tôi có tích cóp được 200 triệu đồng. Liệu với thu nhập 30 triệu/tháng, tôi có nên mua một chiếc xe ô tô hay không?

{keywords}
Kiếm 30 triệu/tháng, mua ô tô vẫn đầy rủi ro

Trả lời cho những băn khoăn này, một thành viên diễn đàn otofun đã chia sẻ số chi phí phải bỏ ra với một chiếc Madaz 3 sau đúng một năm sử dụng.

Theo bảng chi phí này, đây là chiếc xe mới hoàn toàn nên việc bảo dưỡng và thay thế định kỳ chưa tốn nhiều chi phí.

Tuy nhiên, chi phí cho xăng dầu, tiền gửi xe, gửi xe, phí cầu đường, bảo dưỡng nhỏ cũng lên tới hơn 48 triệu đồng/1 năm với hơn 7 nghìn km.

Như vậy, với 200 triệu đồng, nếu phải vay thêm khoảng 300 triệu đồng nữa để mua một chiếc xe mới giá rẻ khoảng 500 triệu thì chi phí cho chiếc xe sau một năm sẽ là gần 90 triệu đồng (bao gồm khoảng gần 40 triệu đồng tiền lãi của 300 triệu tính theo lãi suất ngân hàng. Chi phí đó chưa bao gồm số tiền gốc mà người vay phải thanh toán theo định kỳ cho ngân hàng.

Như vậy, mỗi tháng (chưa tính tiền gốc ngân hàng phải trả) chủ xe phải trả gần 8 triệu đồng chi phí vận hành cho chiếc xe.

{keywords}
Bài toán chi phí "nuôi xe" của một thành viên trên mạng xã hội

Nếu chỉ mua một chiếc xe cũ khoảng 200 triệu thì mỗi năm, chủ xe cũng phải đầu tư thấp nhất 10 triệu đồng để bảo dưỡng và sữa chữa nhỏ. Như vậy, số tiền chi phí để "nuôi" chiếc xe cũ cũng vào khoảng 60 triệu đồng/năm (mỗi tháng chi phí bình quân 5 triệu).

Như vậy, để có thể "nuôi" được một chiếc xe ô tô, mỗi tháng, chủ xe phải bỏ ra từ 5 đến 8 triệu đồng.

Với thu nhập khoảng 30 triệu đồng, việc chi phí sinh hoạt cho cả gia đình, tiền học của con,... cộng với số tiền phải "nuôi" xe thì sẽ không còn khoản tích luỹ nào nữa.

Như vậy, nếu chỉ trông vào đồng lương (mức 30 triệu đồng là khá cao) thì việc mua và duy trì hoạt động cho một chiếc ô tô là khá khó khăn. Vì vậy, nếu chỉ trông vào đồng lương thì các cặp vợ chồng nên rất thận trọng khi quyết định đầu tư một chiếc ô tô. Bởi mua xe đã khó, duy trì hoạt động cho nó còn khó khăn hơn nhiều.

Theo bạn, với thu nhập vỏn vẹn 30 triệu/tháng cho cả 2 vợ chồng, có nên mua ô tô? Mọi ý kiến dưới dạng tin bài xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Quốc Khánh

Chế giễu phụ nữ lái xe: Thói ích kỷ của đàn ông Việt

Chế giễu phụ nữ lái xe: Thói ích kỷ của đàn ông Việt

 Cánh mày râu thường rêu rao rằng "bán xăng cho phụ nữ là tội ác" để tạo nên cảm giác hoang mang mỗi khi nhìn thấy một cô gái ngồi sau vô lăng.

tin nổi bật

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.

Cái kết có hậu cho chủ xe Toyota bị từ chối bảo hành vì mang xe đi drift

Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn: Hãng đưa thông tin không đúng bản chất

Anh H, chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội rất bức xúc và bất bình trước thái độ chối bỏ trách nhiệm của Ferrari Việt Nam, đồng thời khẳng định hãng đưa thông tin không đúng bản chất.

Chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".