Một hacker Nga được xác định là thủ phạm đã đánh cắp tên đăng nhập và mật khẩu của hơn 250 triệu tài khoản Yahoo Mail, Gmail, Hotmail rồi bán với giá xấp xỉ 1USD/tài khoản e-mail.

{keywords}

Hãng bảo mật Hold Security cho biết biệt danh của hacker này là "Nhà sưu tập" (the Collector). Hiện tại, các tài khoản đánh cắp đang bị tẩu tán. Hold Security ước tính số tài khoản e-mail bị đánh cắp lên tới 272,3 triệu.

Đây vẫn chưa phải là con số lớn nhất. Kỷ lục trước đó thuộc về dịch vụ e-mail của Nga Mail.ru với 57 triệu tài khoản bị đánh cắp. Đáng chú ý là số người dùng Mail.ru thường xuyên mỗi tháng chỉ khoảng 64 triệu – đồng nghĩa với việc gần như toàn bộ cơ sở dữ liệu người dùng e-mail đã bị hacker đụng tới.

Trong vụ việc mới nhất, số lượng Yahoo Mail bị hack là 40 triệu tài khoản, Microsoft Hotmail – 33 triệu tài khoản, và Gmail -24 triệu tài khoản. Phần còn lại là e-mail từ Đức và Trung Quốc.

Nhiều e-mail trong số này là của nhân viên trong các ngân hàng, ngành sản xuất và bản lẻ lớn nhất của Mỹ. Hiện Hold Security đã cảnh báo các công ty và tổ chức doanh nghiệp có e-mail bị đánh cắp.

Thủ phạm gây ra vụ "trộm cắp" e-mail quy mô lớn trên đang đòi xấp xỉ 1USD cho dữ liệu của 1 e-mail, tương đương với số tiền hơn 250 triệu USD nếu "thu hoạch" hết.

Hiện các nhà cung cấp dịch vụ e-mail lớn như Google và Microsoft đã được cảnh báo về sự việc này, đồng thời củng cố các biện pháp bảo mật an toàn hơn.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)