- Lập ra tới hơn 23 ngàn gian hàng ảo, Vũ và đồng bọn đã chiêu dụ hàng chục nghìn người sập bẫy công ty đa cấp của mình, thu về hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 25/7, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Vũ (37 tuổi, ở TP.HCM) 9 năm tù và 3 đồng phạm khác từ 4 năm 9 tháng tới 7 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Theo điều tra, cuối năm 2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C45) và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an nhận được nhiều đơn thư tố giác Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời lừa đảo nhiều người bằng hình thức bán gian hàng ảo đa cấp.

Qua điều tra cơ quan công an xác định, tháng 9/2009, Vũ cùng Đỗ Văn Hiền (41 tuổi, ngụ Bình Dương), Lê Văn Đình (34 tuổi, ngụ Lâm Đồng), thành lập Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời, có trụ sở đặt tại quận 1 và văn phòng giao dịch tại quận Tân Bình, TPHCM. Cả 3 đều giữ vị trí chủ chốt tại công ty. Đến tháng 8/2010, Thiên Sanh Trí (47 tuổi, ngụ Ninh Thuận) được mời vào công ty với vị trí là Phó Tổng giám đốc (PTGĐ) phụ trách kinh doanh và một phần công tác đào tạo.

Quá trình hoạt động kinh doanh, mặc dù không được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương cấp phép kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng Vũ, Hiền và Đình vẫn quảng cáo các gian hàng ảo là sàn giao dịch điện tử có nhiều lợi ích để khách hàng tin tưởng đầu tư mua.

Thời gian đầu mỗi gian hàng được Công ty rao bán với giá 4,8 triệu đồng, từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2011 được bán với giá 5,2 triệu đồng, về sau tăng lên đến 6 triệu đồng. Để trở thành "hội viên cấp 1", khách hàng phải mua "gian hàng ảo" với giá 3 triệu đồng, "hội viên cấp 2" là 6 triệu đồng.

Khi trở thành "hội viên cấp 1, 2" thì hội viên được hưởng các loại hoa hồng theo nhánh mà hội viên đó giới thiệu. Theo đó, có nhiều loại "hoa hồng" như hoa hồng trực tiếp (được hưởng 100S, tương đương 1 triệu đồng), hoa hồng cặp (10S, tương đương 100.000 đồng), hoa hồng VIP (được thưởng từ 80 đến 100 triệu đồng)...Ngoài việc chi trả hoa hồng cho các hội viên, Tâm Mặt Trời còn chi trả hoa hồng cho các trưởng văn phòng, chi nhánh đại diện, giám đốc đào tạo, giám đốc điều hành khu vực...từ 50.000 - 450.000 đồng/gian hàng.

Tính đến tháng 10/2012, Công ty Tâm Mặt Trời đã bán ra 23.348 "gian hàng ảo" với tổng số tiền thu được 121,7 tỷ đồng, nhưng khi kê khai với Cục Thuế TPHCM, công ty này chỉ khai là mua bán hàng tạp hóa, báo cáo thuế hằng năm đều khai thua lỗ nên chỉ nộp thuế môn bài.

Tại cơ quan điều tra, Vũ và đồng phạm chỉ thừa nhận chiếm đoạt hơn 8 tỷ, số tiền còn lại dùng để trả hoa hồng và các chi phí khác. Cơ quan điều tra xác định, hàng chục nghìn người trên khắp cả nước đã sập bẫy chiêu bán hàng ảo của công ty này.

Tháng 9/2015, vụ án đã được đưa ra xử sơ thẩm, tuy nhiên sau 1 ngày xét xử, HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ số tiền các bị cáo chiếm hưởng cũng như tiền vốn góp hợp pháp và bất hợp pháp.

Trưởng phòng công chứng ở miền Tây bị bắt vì lừa đảo

Trưởng phòng công chứng ở miền Tây bị bắt vì lừa đảo

Một trưởng phòng văn phòng công chứng ở miền Tây vừa bị công an khởi tố, bắt tạm giam vì lừa đảo.

Nữ sinh trong băng lừa đảo bán xe giá rẻ qua mạng

Nữ sinh trong băng lừa đảo bán xe giá rẻ qua mạng

Công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, vừa bắt giữ 1 băng nhóm lừa bán xe gắn máy qua mạng.

Lừa đảo 5,7 tỉ đồng, nguyên cán bộ tuyên giáo hầu tòa

Lừa đảo 5,7 tỉ đồng, nguyên cán bộ tuyên giáo hầu tòa

Nguyên cán bộ Tuyên giáo tỉnh ủy Kiên Giang bị phạt 11 năm tù vì lừa đảo nhiều người để chiếm đoạt hơn 5,7 tỉ đồng.

Cựu cán bộ CA lừa đảo xin việc làm, chiếm đoạt 3 tỉ đồng

Cựu cán bộ CA lừa đảo xin việc làm, chiếm đoạt 3 tỉ đồng

Cựu cán bộ công an ở miền Tây cùng đồng bọn đã lừa đảo hàng chục người muốn vào ngành công an học và làm việc để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Đoàn Nga