Cụ thể, phải căn cứ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về độ nhiễm mặn của đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông (TCVN 13656:2023 về chất lượng nước nuôi thâm canh tôm sú, tôm thẻ chân trắng; TCVN 13952:2024 về nước nuôi trồng thủy sản; TCCS 01:2024/LN về ngưỡng chịu mặn của một số loài cây trồng…) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố.
Cát nhiễm mặn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về vật liệu (theo Tiêu chuẩn TCVN 9436:2012) để thi công tại các dự án, khu vực có môi trường đã nhiễm mặn và sử dụng cho khu vực hạ âm, nền đắp có độ chặt K≤ 95, phạm vi nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải.
Đối với các khu vực có điều kiện môi trường khác, trên cơ sở điều kiện canh tác, sản xuất tại khu vực thi công dự kiến sử dụng cát nhiễm mặn, căn cứ các quy định hiện hành về môi trường, các Tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư: Căn cứ vào kết quả thí nghiệm của cát nhiễm mặn tại mỏ dự kiến khai thác, cần có biện pháp xử lý cát nhiễm mặn (nếu cần thiết) để giảm độ mặn (qua các lần hút thổi, sang mạn cát từ tàu hút cát sang xà lan vận chuyển, bơm lên bãi tập kết và các giải pháp khác…); Căn cứ độ mặn sau khi xử lý để xác định phạm vi sử dụng cát nhiễm mặn, xây dựng phương án, chỉ dẫn kỹ thuật thi công trước khi triển khai thi công.
Trong quá trình triển khai, các chủ đầu tư cần tổ chức khảo sát, xác định và quyết định phạm vi thi công sử dụng cát nhiễm mặn; phê duyệt đề cương quan trắc môi trường và lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện; phê duyệt chỉ dẫn kỹ thuật thi công - nghiệm thu, tổ chức xác định dự toán và khảo sát định mức3.
Chủ đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ độ mặn trước và trong suốt quá trình thi công, bố trí hệ thống thoát nước để dẫn nước từ bãi tập kết, phạm vi thi công nền đường về khu vực phù hợp; Thực hiện đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu của các tiêu chuẩn hiện hành về thi công, nghiệm thu.
Bình Minh