- “Cục hàng không đã kiểm tra hoạt động bay của tất cả các tàu bay liên tục từ 8h đến 9h ngày 29/11, kết quả kiểm tra cho thấy có 23 máy bay bay qua khu vực Gò Vấp nhưng quỹ đạo bay bình thường”.
Liên quan đến nghi vấn máy bay bay thấp làm tốc mái nhà dân tại quận Gò Vấp (TP.HCM), trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Văn Võ - Trưởng phòng Quản lý hoạt đông bay, Cục Hàng không VN cho biết, Cục không nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào từ phía người dân về việc máy bay bay thấp làm tốc ngói nhà dân.
Tuy nhiên, ngay sau khi biết được thông tin qua báo chí, Cục hàng không VN đã yêu cầu kiểm tra hoạt động bay của tất cả các tàu bay liên tục từ 8h đến 9h ngày 29/11.
Cục hàng không khẳng định không có chuyện máy bay làm tốc mái nhà dân - Ảnh: Trần Chánh Nghĩa |
Kết quả kiểm tra cho thấy, có 23 máy bay bay qua khu vực Gò Vấp nhưng quỹ đạo bay bình thường, đều bay cách mặt đất 150 m.
Khi được hỏi vậy có khả năng nào trong hoạt động bay làm tốc mái nhà như các hộ dân phản ánh, ông Võ cho biết”: “Có hay không việc máy bay làm tốc nhà dân hay không thì chưa biết. Tuy nhiên, qua phản án của người dân trên báo chí và chúng tôi đã kiểm tra hoạt động bay và có kết quả như trên”.
Như vậy, kết quả từ Cục hàng không VN kiểm tra hoạt động bay cho thấy hoàn toàn khác với nghi vấn của các hộ dân trước đó rằng do máy bay hạ cánh quá gần nên đã thổi tung ngói mái nhà…
Trước đó, ngay sau khi sự cố xảy ra, đại diện Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất cho biết: Khi cất cánh, hạ cánh hệ số sử dụng, tầng cao đều được thiết kế đúng quy chuẩn; kiểm soát được độ cao, tầm nhìn đối với các công trình lân cận.
Vì thế, rất khó để nói rằng máy bay hạ cánh có thể ảnh hưởng tới các công trình xung quanh.
Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, chiều 29/11, bà Phạm Thị Mai Hương, thành viên trong gia đình của căn hộ số 173/30/5 đường số 19 (P.5, Q. Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, sau tiếng rít của một chiếc máy bay bay ngang, một tiếng kêu lớn kéo dài giống như tiếng kêu của chiếc tủ sắt bị kéo lê vang lên. Tiếp sau đó tiếng ngói rơi rào rào khiến mái nhà bị thủng 2 lỗ.
Bên trong căn phòng ở lầu 1, nhìn lên trên mái hai lỗ thủng có diện tích khoảng 10m2. Bên cạnh, là mái tôn của dãy phòng trọ với 6 tấm tôn có nhiều vết thủng.
Theo nhận định của nhiều người, do máy bay trên đường hạ cánh, bay ở tầm thấp có thể tạo ra sức hút, cuốn đi lớp ngói của nhà bà Hương vì thời điểm xảy ra sự cố nơi đây không có gió mạnh.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, trả lời VietNamNet, một lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết: “Tại mỗi sân bay đều có xây dựng các công trình kỹ thuật giới hạn phát triển không gian, giới hạn tĩnh không (loa tĩnh không), tiếng ồn; diện tích, mật độ xây dựng. Khi cất cánh, hạ cánh hệ số sử dụng, tầng cao đều được thiết kế đúng quy chuẩn; kiểm soát được độ cao, tầm nhìn đối với các công trình lân cận. Nên rất khó để máy bay hạ cánh có thể ảnh hưởng tới các công trình xung quanh".
Vũ Điệp - Trần Chánh Nghĩa