Trước mối quan tâm của cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội với tình hình Biển Đông, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lập trường bảo vệ hòa bình trên biển.

 Tổng bí thư: Tham nhũng như ngứa ghẻ

Tại cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH Hà Nội sáng 28/9 trước kỳ họp QH, cử tri Dương Văn Tiện (phường Nhật Tân) bày tỏ lo lắng đối với tình hình Biển Đông.

"Tôi đọc báo thấy sau bao nhiêu năm thảo luận, vận động, cuối cùng sẽ có cuộc họp tham vấn cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)", ông Tiện nói.

Thấy tình hình vẫn còn rất phức tạp, phía Trung Quốc vẫn muốn đàm phán song phương hơn là các giải pháp đa phương, cử tri phường Nhật Tân muốn biết Đảng và Nhà nước sẽ có những biện pháp gì để đảm bảo chủ quyền biển đảo trong thời gian tới.

{keywords}

Tổng bí thư và cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội sáng 28/9. Ảnh: Minh Thăng

 

Chia sẻ mối quan tâm này của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Trên Biển Đông không chỉ có quan hệ của ta với Trung Quốc, cũng không chỉ là tranh chấp biển đảo, mà còn nhiều vấn đề như tự do, an toàn an ninh hàng hải, quan hệ đến rất nhiều nước".

Tổng bí thư giải thích: ASEAN và Trung Quốc đã có Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) với tinh thần thống nhất là giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm tình hình và giải quyết tranh bằng đối thoại hòa bình và thương lượng.

Tuy vậy, đây chỉ là Tuyên bố, mang tính kiến nghị, nên giá trị pháp lý hạn chế, vì vậy ASEAN và Trung Quốc nhất trí xây dựng COC - Bộ quy tắc ứng xử.

"Việc đàm phán còn nhiều gay go, cố gắng giải quyết căng thẳng, phải kiên trì, với phương châm tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, cùng có lợi, giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, thương lượng, trên cở sở luật pháp quốc tế", Tổng bí thư nói. "Ta kiên định lập trường trước sau như một đó".

Tổng bí thư nhận định sau chuyến thăm của ông sang Trung Quốc tháng 10/2011, với việc ký Nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề Biển Đông, đến đầu năm Tổng bí thư hai Đảng hai bên lại có cuộc điện đàm, chuyến thăm Trung Quốc mới đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và sắp tới sẽ có lãnh đạo cấp cao Trung Quốc sang thăm ta trong tháng 10, "tình hình đang hòa dịu dần, giải tỏa được nhiều vấn đề, trên cơ chế hợp tác và tinh thần hữu nghị".

Tuy nhiên, xu thế hiện nay là đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ, vừa hợp tác vừa đấu tranh, Biển Đông cũng là vấn đề chung của 5 nước 6 bên chứ không riêng gì ta, ông Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng bí thư cũng chia sẻ "các chiến sĩ ngoài biển đảo rất gian khổ, khó khăn nhưng luôn yêu nước, hướng về quê hương với tinh thần giữ gìn biên cương Tổ quốc, đất liền là một hậu phương vững chắc".

Chung Hoàng