- Ngày 14/2, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã thống nhất gửi kiến nghị lên UBND tỉnh Bình Thuận không cho phép ông Trần Văn Tiệp tiếp tục tìm kiếm kho vàng 4.000 tấn vàng ở núi Tàu (xã Phước Thể, Tuy Phong, Bình Thuận).

Ngày 15/2, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Quang, Phó phòng Tài nguyên Môi trường (TN-MT) huyện Tuy Phong cho biết cuộc họp trên do Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận chủ trì với sự tsham gia của nhiều ban ngành liên quan.

Trong cuộc họp, đích thân ông Trần Văn Tiệp (96 tuổi, ngụ tại TP.HCM) và người đại diện đã báo cáo về phương án tìm kiếm kho vàng 4.000 tấn ở núi Tàu. Ông Tiệp cho rằng ông đã tìm được đến cửa hang của kho vàng và việc xúc tiến để khai thác chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên khi được đề nghị “chuyển giao” thông tin này cho các cơ quan chức năng, ông Tiệp đã một mực từ chối vì cho đó là bí mật. Ngoài ra ông Tiệp cũng không đồng ý kí vào quỹ số tiền 10 tỷ đồng để được tiếp tục tìm kiếm.

Ông Trần Văn Tiệp (phải). Ảnh: Thanh Niên Online
Vì vậy sau khi bàn thảo, các cơ quan chức năng thống nhất kiến nghị lên UBND tỉnh Bình Thuận không cho phép ông Tiệp tiếp tục tìm kiếm. Những thông tin ông Tiệp báo cáo không có chi tiết nào mới do đó việc cho rằng có kho vàng vẫn chưa đủ căn cứ.

Bắt đầu từ tháng 10/1993, ông Tiệp bắt đầu được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khi đó là ông Đặng Văn Hải cấp giấy phép tìm kiếm kim loại tại núi Tàu.

Với những tài liệu, hồ sơ thu thập được từ trước đó, ông Tiệp cho rằng ở núi Tàu có kho vàng khoảng 4.000 tấn do Nhật chôn giấu. Niềm tin đã thôi thúc ông thuê người kỹ sư địa chất, nhà ngoại cảm để tìm kiếm. Ước tính số tiền ông bỏ ra lên đến hàng trăm cây vàng.

Và chỉ sau vài tháng, khu vực mà ông Tiệp cho là nơi chôn giấu vàng đã bị đào bới một cách không thương tiếc. Ông Tiệp cũng yêu cầu những người dân quanh đó không được chăn thả gia súc gần khu vực ông tìm kiếm.

Tháng 11/1994, ông Tiệp nhận được quyết định của Chủ tịch tỉnh Bình Thuận yêu cầu dừng tìm kiếm và phải tiến hành san lấp lại những chỗ đã đào bới.

Tháng 10/1998, ông Trần Khán, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khi đó lại tiếp tục gia hạn cho ông Tiệp được tìm kiếm. Đến đầu năm 2003, ông Tiệp cho biết đã chạm đến vách cửa hang của kho vàng và kiến nghị Nhà nước nên tiếp tục khai thác vì có đủ phương tiện hiện đại.

Vào ngày 1/2/2010, tỉnh Bình Thuận cũng tiếp tục ký công văn đồng ý cho ông Tiệp tiếp tục được tìm kiếm kho vàng nhưng với điều kiện phải kí vào quỹ Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận số tiền 10 tỷ đồng và khi tìm được thì ông Tiệp sẽ được hưởng phần trăm như quy định. Tuy nhiên từ đó đến năm ông Tiệp vẫn chưa đồng ý kí vào bản cam kết này.

Thậm chí ông Tiệp còn cho rằng việc tỉnh Bình Thuận cấp phép cho Công ty Vật liệu và Khoáng sản Bình Thuận lấy đá tại khu vực núi Tàu là muốn “chiếm đoạt” kho vàng.

Tuy nhiên trao đổi với báo Thanh Niên về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết khu vực Công ty Vật liệu và Khoáng sản Bình Thuận lấy đá xây dựng không hề trùng với khu vực mà ông Tiệp tìm kiếm vàng.

Như vậy sau gần 20 năm ròng rã tìm kiếm, kho vàng mà ông Tiệp đinh ninh có vẫn là một ẩn số.

Minh Anh