Theo HĐXX, trong hồ sơ vụ án Nhật Cường thể hiện, ngoài các bị cáo bị truy tố còn có các bị can Bùi Quang Huy, Ngô Xuân Sử, Đỗ Văn Hùng, Đoàn Mạnh Phong, Cao Tuấn Hưng, Nguyễn Hoàng Sơn đang bỏ trốn.

CQĐT đã ra quyết định truy nã, quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra đối với các bị can trên.

HĐXX kiến nghị CQĐT Bộ Công an và VKSND Tối cao khẩn trương tiến hành điều tra, truy bắt những đối tượng nêu trên, đặc biệt là Bùi Quang Huy, để đưa ra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ vụ án còn phản ánh việc có một số đối tượng khác là người nhà, nhà cung cấp các đường dây vận chuyển hàng lậu, các đường dây trung gian vận chuyển tiền ra nước ngoài giúp sức cho Bùi Quang Huy và các đồng phạm thực hiện hành vi buôn lậu như: tiệm vàng Hà Trung, tiệm vàng Hàng Dầu.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

HĐXX kiến nghị CQĐT Bộ Công an tiếp tục điều tra xem xét, làm rõ vai trò, trách nhiệm của những người kể trên, nếu có căn cứ sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm.

Đối với các đối tượng liên quan đến việc chuyển tiền ra nước ngoài, cáo trạng cho rằng: Dữ liệu điện tử trên hệ thống ERP và lời khai của bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) thể hiện:

Công ty Nhật Cường đã thông qua Tiệm vàng Lộc Phát (số 65, phố Hà Trung, Hà Nội) và Tiệm vàng Thuận Phát (số 9A, phố Hàng Dầu, Hà Nội) để chuyển tiền hàng, tiền cước vận chuyển vào tài khoản tại nước ngoài của các chủ hàng, đường dây vận chuyển.

Trong đó, đã chuyển hơn 1.729 tỷ đồng qua Tiệm vàng Lộc Phát và hơn 795 tỷ đồng qua Tiệm vàng Thuận Phát.

Tại CQĐT, bà chủ của hai tiệm vàng trên xác nhận có nhận tiền của Công ty Nhật Cường bằng hình thức nhận tiền mặt và bằng chuyển khoản.

Những người ở hai tiệm vàng đứng tên trên các tài khoản nhận tiền từ Công ty Nhật Cường cũng xác nhận, việc nhận tiền theo chỉ đạo của hai bà chủ tiệm vàng.

Hai bà chủ tiệm vàng khai: Sau khi nhận tiền của Công ty Nhật Cường, cả hai chuyển tiền cho khách hàng trong nước (không nhớ rõ đơn vị, cá nhân nào); tuy nhiên họ không thừa nhận việc chuyển tiền ra nước ngoài.

Theo cáo trạng, do CQĐT chưa thu thập được tài liệu phản ánh việc các đối tượng chuyển tiền ra nước ngoài và đối tượng trực tiếp liên hệ, thuê hai bà chủ tiệm vàng chuyển tiền ra nước ngoài là Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, chưa truy bắt được nên chưa đủ cơ sở xác minh làm rõ.

CQĐT sẽ tiếp tục điều tra, đề nghị xử lý sau.

Ông chủ Nhật Cường bỏ trốn, anh trai nhận 5 năm tù

Ông chủ Nhật Cường bỏ trốn, anh trai nhận 5 năm tù

Chiều nay (10/5), HĐXX tuyên án các bị cáo vụ buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

T.Nhung