– 3 gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và hào kỹ thuật trên xa lộ Hà Nội được cho là cần áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn để “tăng tốc” tiến độ thi công Metro số 1.
Ngày 26/10, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với ba gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và hào kỹ thuật trên xa lộ Hà Nội nhằm hoàn thành dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro Bến Thành – Suối Tiên) theo đúng tiến độ.
Phối cảnh nhà ga metro số 1. |
Hiện nay, gói thầu số 1a “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP” đang được triển khai thiết kế đồng bộ với thiết kế dự án Nhà ga trung tâm Bến Thành và dự kiến hoàn thành thiết kế vào cuối năm 2013.
Gói thầu số 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son” đã được mời thầu và dự kiến khởi công vào tháng 10/2013.
Gói thầu số 2 sẽ được thi công đại trà vào cuối năm nay và gói thầu số 3 đang trong giai đoạn làm thủ tục phê duyệt kết quả đấu thầu.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công từ tháng 02/2008 với hạng mục xây dựng tường rào bảo vệ và san lấp mặt bằng deport Long Bình. Riêng hạng mục chính theo kế hoạch ban đầu sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2013 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2014.
Tuy nhiên, do các lý do khách quan về biến động giá, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2018. Tính đến thời điểm này, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn TP.HCM đã cơ bản hoàn thành.
Theo thiết kế ban đầu, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức, quận 9 của TP.HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trong đó, đoạn đi ngầm dài khoảng 2,6km và đoạn trên cao dài hơn 17km bắt đầu từ Ba Son quận 1 qua Văn Thánh, Tân Cảng và chạy dọc xa lộ Hà Nội.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, dự báo đến năm 2020, Metro Bến Thành - Suối Tiên có khả năng vận chuyển được 620.000 khách và lên đến 1.020.000 khách vào năm 2040.
Dự kiến tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5 - 6 phút. Hiện dự án này đã tăng tổng mức đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD.
Trước đó, vào tháng 09/2012, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị tham mưu làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương nhằm xem xét khả năng quy hoạch, xây dựng kéo dài Metro số 1 trên địa phận tỉnh này.
Quốc Quang
Gói thầu số 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son” đã được mời thầu và dự kiến khởi công vào tháng 10/2013.
Gói thầu số 2 sẽ được thi công đại trà vào cuối năm nay và gói thầu số 3 đang trong giai đoạn làm thủ tục phê duyệt kết quả đấu thầu.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công từ tháng 02/2008 với hạng mục xây dựng tường rào bảo vệ và san lấp mặt bằng deport Long Bình. Riêng hạng mục chính theo kế hoạch ban đầu sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2013 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2014.
Tuy nhiên, do các lý do khách quan về biến động giá, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2018. Tính đến thời điểm này, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn TP.HCM đã cơ bản hoàn thành.
Theo thiết kế ban đầu, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức, quận 9 của TP.HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trong đó, đoạn đi ngầm dài khoảng 2,6km và đoạn trên cao dài hơn 17km bắt đầu từ Ba Son quận 1 qua Văn Thánh, Tân Cảng và chạy dọc xa lộ Hà Nội.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, dự báo đến năm 2020, Metro Bến Thành - Suối Tiên có khả năng vận chuyển được 620.000 khách và lên đến 1.020.000 khách vào năm 2040.
Dự kiến tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5 - 6 phút. Hiện dự án này đã tăng tổng mức đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD.
Trước đó, vào tháng 09/2012, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị tham mưu làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương nhằm xem xét khả năng quy hoạch, xây dựng kéo dài Metro số 1 trên địa phận tỉnh này.
Quốc Quang