- Ngày 26/11, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử vụ “bắn nhau trên phố Đoàn Thị Điểm”.

Trước đó, vào ngày 22/7, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm Trần Đức Trang cùng đồng bọn gây ra vụ bắn giết kinh hoàng trên phố Đoàn Thị Điểm. Trần Đức Trang (anh trai của VĐV Whusu Trần Xuân Ánh) lĩnh 12 năm tù giam về tội Giết người, Lê Bá Thành 16 năm tù giam cũng về tội Giết người và 2 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng (tổng hợp thành 18 năm tù giam), Bùi Văn Tú 16 năm tù giam về tội giết người và 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng (tổng hợp là 17 năm tù).

9 bị cáo còn lại nhận từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 2 năm tù giam về các tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.


Trần Đức Trang (đứng) và các bị cáo khác trong phiên sơ thẩm.



Cái tên Trần Xuân Ánh và Trần Đức Trang được nhắc đến với những thành tích nổi bật, những tấm huy chương khiến nhiều người phải kính nể. Năm 1997, Trang đoạt giải vô địch toàn quốc môn võ Wushu, rồi Huy chương đồng tại ASIAT 13, Huy chương vàng giải Đông Nam Á. Ánh cũng đạt nhiều giải thưởng cao, trong đó giải cao nhất là Huy chương đồng thế giới môn võ Wushu. Tuy nhiên cả hai anh em Trang, Ánh đã dính vào vụ bắn nhau trên phố Đòan Thị Điểm xảy ra hôm 3/2/2009. Hiện Trần Xuân Ánh vẫn đang trốn truy nã còn Trang sau khi gây án đã ra đầu thú.

So với em trai, Trần Đức Trang có vẻ điềm đạm, "đàn anh" hơn hẳn. Võ sư Trần Đức Khang, bố của hai anh em Trang, Ánh cho biết Trang luôn là người theo gót để ngăn cậu em trai không gây rắc rối. Tuy nhiên chính anh ta cũng đã dính vào một vụ "trả nợ thù" của cậu em trai.

Trong phiên sơ thẩm, VKS khẳng định Trang đã giúp sức em trai mình khi bắn chết Thắng "xệ". Tuy nhiên Trang cho rằng mình không “phụ giúp” em trai giết người nên đã viết đơn kháng cáo. Ngoài Trang, các bị cáo: Thành, Tú, Điệp, Lộc, Nam cũng có đơn kháng cáo.

Trong phiên phúc thẩm ngày 26/11, xét thấy các bị cáo có thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Gia đình các bị cáo tự nguyện bồi thường thêm cho phía bị hại, một số bị cáo là con em các gia đình thương binh, liệt sĩ (riêng đối với bị cáo Trang, từng có thành tích trong hoạt động thể thao)…nên HĐXX đã tuyên các bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX tuyên phạt: Trần Đức Trang từ 12 năm giảm còn 8 năm tù về tội giết người; Lê Bá Thành từ 16 năm giảm còn 14 năm tù về tội giết người; Bùi Văn Tú từ 16 năm giảm còn 13 năm tù về tội giết người; Phạm Ngọc Điệp từ 2 năm tù giam xuống còn 2 năm án treo về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Chu Hữu Lộc từ 12 tháng tù giảm còn 9 tháng tù (bằng thời gian tạm giam nên được trả tự do ngay tại Tòa).

Riêng bị cáo Nguyễn Duy Nam, trong phiên phúc thẩm này đã tự nguyện rút đơn kháng cáo.

  • T.N