Lối đi khác biệt với “kiềng nhiều chân”

Mô hình kinh doanh “kiềng nhiều chân” được hiểu: thay vì đầu tư tập trung đơn ngành, doanh nghiệp có sự chuyển hướng sang nhiều ngành nghề khác, đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Được đánh giá là lối đi tương đối mạo hiểm, chiến lược kinh doanh này thể hiện rõ tầm vóc, quy mô nhưng cũng thử thách khả năng quản trị, điều hành, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

{keywords}
 Cụm nhà máy thủy điện Ngòi Xan - một trong những chân kiềng vững chãi trong chiến lược kinh doanh thủy điện của Nam Tiến

Trong suốt chặng đường hơn 20 năm hình thành và phát triển, vượt qua hình ảnh một doanh nghiệp với số vốn ban đầu chỉ 700 triệu và chỉ chuyên về xây dựng ở Lào Cai, tập đoàn Nam Tiến đã chuyển mình từ vai trò nhà thầu xây dựng thương mại - nhà sản xuất - sang nhà đầu tư chuyên nghiệp tại các lĩnh vực trọng tâm như bất động sản - thủy điện - công nghiệp nặng. Những chân kiềng này không chỉ tạo thế vững chắc cho tập đoàn Nam Tiến trên đà phát triển, mà còn thu được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, bất động sản tiêu biểu với các dự án Scenia Bay, Phú Gia… Dấu ấn thủy điện Nam Tiến kiến tạo nổi bật với cụm nhà máy thủy điện Ngòi Xan, thủy điện Minh Lương, Đăk Di 1 và 2.

Bên cạnh đó, Tổ hợp nhà máy hóa chất tại KCN Tằng Loỏng huyện Bảo Thắng, Lào Cai cũng khẳng định vai trò “nặng ký” của tập đoàn trong lĩnh vực công nghiệp nặng.

{keywords}
 Dây chuyền quản lý và kiểm tra hiện đại tại Tổ hợp nhà máy hóa chất - Dấu ấn tập đoàn Nam tiến trong lĩnh vực công nghiệp nặng

Với ba ngành chủ lực cùng các lĩnh vực khác, diện mạo của tập đoàn Nam Tiến đang từng bước định hình rõ nét qua những chiến lược phát triển cụ thể, sẵn sàng cho định hướng trở thành tập đoàn tư nhân đa ngành hoạt động hiệu quả - bền vững theo mô hình “kiềng nhiều chân”. Điều này thể hiện ở từng bước hiện thực hóa việc điều hành tập trung, quản trị chuyên nghiệp, đẩy mạnh đa dạng các loại hình sản phẩm, dịch vụ theo chuỗi giá trị bền vững.

Xây dựng giá trị cốt lõi từ yếu tố “con người”

Đứng trước bối cảnh chung, không chỉ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà ở quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Doanh nghiệp muốn thành công buộc phải tìm cho mình những lối đi đột phá, việc mở rộng kinh doanh trở thành một yêu cầu thiết yếu. Với một tinh thần chủ động, tập đoàn từng bước xây dựng và trưởng thành cùng bao nỗ lực, sự dũng cảm và dấn thân của Ban lãnh đạo để gặt hái những thành tựu bứt phá vượt bậc.

Trong triết lý "kiềng nhiều chân", sự thành công của tập đoàn Nam Tiến còn nằm ở 3 yếu tố: chiến lược kinh doanh, phương pháp quản trị và con người. Tiêu biểu là việc chú trọng phát triển công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, quản lý sản xuất và tập trung đầu tư vào trí lực, thể lực cho đội ngũ.

Đại diện Tập đoàn Nam Tiến khẳng định, “con người” là tài sản quý giá nhất. Nhân viên có năng lực sẵn sàng được trao quyền, đóng góp vai trò quan trọng trong chuỗi quản trị cũng như tham gia vào các quyết sách quan trọng của tập đoàn. Không khí làm việc dân chủ, khen thưởng - kỷ luật minh bạch thúc đẩy giá trị của người lao động.

{keywords}
 Tại Nam Tiến, “con người” chính là tài sản giá trị nhất

Cùng với đó, quy mô của Tập đoàn Nam Tiến đã trở nên lớn mạnh hơn với 1 tổng công ty và 7 công ty thành viên. Hầu hết các ngành nghề chủ lực của tập đoàn Nam Tiến đều gặt hái được những kết quả đáng khích lệ tạo thành thế "kiềng nhiều chân" giúp tập đoàn ngày càng hùng mạnh. Các công ty thành viên kinh doanh ở nhiều lĩnh vực đã đạt được những thành tựu nhất định tạo nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển và vươn xa của mình.

Tính đến hiện tại, tập đoàn Nam Tiến đã lớn mạnh cả về lượng và chất. Mặc dù thị trường đang trong giai đoạn khó khăn, thế nhưng tập đoàn vẫn hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng đầy thử thách của mình.

Lê Hương