Việc giải tỏa những cảm xúc cá nhân sẽ giúp nhìn nhận các vấn đề trong mối quan hệ, tuy nhiên, chỉ tập trung đả kích, chê bai người cũ có thể khiến bạn kiệt sức.

Nói về người cũ cũng chỉ là một cách bạn giải tỏa cảm xúc. Ảnh minh họa: Ketut Subiyanto/Pexels.

Khi vừa kết thúc mối quan hệ yêu đương tồi tệ, chắc chắn bạn sẽ có nhu cầu bày tỏ những cảm xúc của chính mình. Bạn có thể trút bầu tâm sự với bạn bè hàng giờ liền, nói hết các thói hư, tật xấu của đối tác, viết những điều tệ hại nhất lên nhật ký hoặc những bài đăng phê phán trên mạng xã hội,... nhằm trút giận.

Nhưng liệu trút bầu tâm sự về người yêu cũ có phải cách làm đúng đắn? Bustle đã trò chuyện với các chuyên gia để tìm hiểu về vấn đề này.

Nói xấu người yêu cũ có sai không?

Câu trả lời là không.

Nếu bạn muốn nói xấu người yêu cũ của mình, dù chỉ một chút, hãy cứ làm như vậy. Đây là một hoạt động được các nhà trị liệu tâm lý chấp nhận. Điều này cũng giúp bạn hiểu rõ tại sao mối quan hệ của mình kết thúc và tạo ra cơ hội cho những đối tác tiềm năng biết được bạn đã độc thân.

Emily Simonian, nhà trị liệu tâm lý hôn nhân và gia đình, cho biết từ quan điểm về sức khỏe tinh thần, việc thừa nhận thẳng thắn những cảm xúc “tiêu cực" về người yêu cũ có thể giúp bạn xoa dịu cảm giác đau đớn ở hiện tại.

"Hãy cứ nói xấu người yêu cũ, nếu đó là những cảm xúc thật của bạn. Đây là cách xử lý kinh điển trong tâm lý học. Việc này đem lại cho bạn những nhận thức mới và giải phóng căng thẳng tích tụ. Đồng thời, cũng giúp bạn giải tỏa những năng lượng tiêu cực", chuyên gia nói thêm.

Theo Simonian, việc chia sẻ chi tiết về cuộc chia tay của bạn một cách công khai cũng có tác dụng xoa dịu không kém, thậm chí có thể giúp người khác học hỏi kinh nghiệm.

tinh yeu anh 1

Sẽ chẳng có gì sai nếu bạn bộc lộ cảm xúc của mình một cách chừng mực. Ảnh minh họa: Liza Summer/Pexels.

Maria Concha, huấn luyện viên về tư duy và biểu hiện, cũng đồng ý với ý kiến trên.

"Nếu bạn tôn trọng những cảm xúc của mình, bạn cần bộc lộ nó ra ngoài. Tuy nhiên, bạn cần chọn cách giải tỏa thật lành mạnh”, cô nói.

Cụ thể, Concha khuyên bạn nên viết ra tất cả những điều mình muốn ra một tờ giấy sau đó xử lý nó.

"Viết tất cả những đau đớn, khó khăn, tổn thương, bất kỳ những gì bạn nhận được từ mối quan hệ đó, và đốt nó đi, xả nó xuống nhà vệ sinh, hoặc chỉ cần làm những gì bạn cảm thấy đúng", cô khẳng định.

Tiếp theo, bạn nên đặt ra những kỳ vọng mới trong mối quan hệ mà bản thân mong muốn, điều này giúp bạn tin rằng sẽ còn những cánh cửa khác và không còn cảm thấy tuyệt vọng khi chấm dứt một mối tình.

Nhưng sẽ sai nếu bạn bị sa đà

Các vấn đề đều có 2 mặt, và việc đưa người yêu cũ vào những câu chuyện của bạn cũng nên có giới hạn. Nếu quá sa đà vào chuyện cũ, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống lâu dài của bạn.

"Bạn nên nhận ra đâu là điểm dừng, nếu tiếp tục vượt qua giới hạn đó, bạn sẽ bị tổn thương lâu dài về mặt tinh thần", Simonian nói.

Ví dụ, nếu bạn thấy mình không thể nói về bất cứ điều gì khác ngoài chuyện chia tay, hoặc tâm trí bạn luôn xoay quanh những cảm xúc tiêu cực về người yêu cũ, thì đây là dấu hiệu bạn đã vượt quá giới hạn cho phép, vượt qua ranh giới giữa sự giải tỏa lành mạnh và không lành mạnh.

"Nếu năng lượng của bạn tập trung quá nhiều vào người khác, dù đó là thiện chí hay ác ý, thì bạn cũng đã quên việc tập trung vào chính mình", Concha nói.

Chuyên gia cho rằng mỗi cá nhân là một thỏi nam châm thu hút những gì họ nghĩ, họ cảm nhận, việc tích tụ quá nhiều cảm xúc tiêu cực sẽ khiến người đó khó có thể trải nghiệm những điều mới mẻ khác.

tinh yeu anh 2

Những đắm chìm trong những cảm giác trách móc sẽ khiến bạn khó vực dậy. Ảnh minh họa: Shvets Production/Pexels.

Để thoát khỏi khoảng trống đó, Concha khuyên bạn nên tập thể dục hoặc tạo dựng thói quen chăm sóc bản thân như thiền, đọc sách, gặp gỡ bạn bè, dưỡng da,... bất cứ điều gì làm bạn cảm thấy yêu chính mình hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng điểm mấu chốt chính là bạn không cần cảm thấy quá tội lỗi khi đả kích hoặc nói xấu người yêu cũ. Nhưng bạn đừng để một cuộc chia tay trở nên khó khăn và nuốt chửng toàn bộ năng lượng tinh thần của chính mình.

"Bạn nên dùng năng lượng cho những mối quan hệ chất lượng như: tình mới, bạn bè, gia đình, và cả chính bản thân mình", Simonian đưa ra lời khuyên.

Theo Zing