Năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thể hiện tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, cùng hành động có trách nhiệm vì đất nước, nhất là trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục cùng chia sẻ với đồng bào trong nước bằng những hành động thiết thực, có ý nghĩa.

Hướng về Tổ quốc với những hành động thiết thực, hàng nghìn người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang có những đóng góp tích cực đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe người dân trong nước.

Từ khắp nơi, cộng đồng người Việt Nam với gần 30 tổ chức, hội nhóm tại Hoa Kỳ, Canada, Pháp… đã phát động chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam” và “10.000 liều vaccine cho Việt Nam”, sớm chuyển về trong nước nhằm hỗ trợ người dân trong nước đặc biệt là các y bác sỹ và những người đang làm việc ở tuyến đầu vượt qua đại dịch COVID-19.

{keywords}
Hướng về Tổ quốc với những hành động thiết thực, hàng nghìn người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang có những đóng góp tích cực đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe người dân trong nước.

Ngay khi Thủ tướng CP Phạm Minh Chính công bố quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân; Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) đã nhanh chóng chủ động ủng hộ và cũng sớm vận động cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè Hàn Quốc ủng hộ qua nhiều hình thức khác nhau; đồng thời cũng đã gửi những góp ý, hiến kế đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và lãnh đạo TPHCM trong công tác phòng chống dịch bệnh…

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đại sứ quán Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Đức đang tiếp tục tích cực quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước. Mới đây, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã tiếp nhận số tiền quyên góp 4.290 euro của cộng đồng người Việt ở thành phố Rostock và vùng phụ cận, do Hội Phụ nữ Việt Nam tại Rostock đứng ra tổ chức quyên góp.

Mới đây nhất, lô hàng với hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế đã theo chuyến bay VN9 (do Vietnam Airlines khai thác từ San Francisco, Mỹ) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài sáng 25/8/2021. Ước tính tổng giá trị của lô hàng khoảng 1 triệu USD.

Nhật Bản là nước có cộng đồng người Việt khá lớn với gần 449 nghìn người. Trước những diễn biến của tình hình dịch ở trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức phát động ủng hộ vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

Ngay tại buổi phát động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản đã quyên góp ủng hộ gần 105 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Các doanh nhân và kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã ủng hộ hơn 2 triệu yen (hơn 400 triệu đồng) cho Quỹ.

Tại Đức, từ nhiều tháng qua, các cá nhân, hội đoàn và doanh nghiệp người Việt tại Đức đã và đang tiếp tục có nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở trong nước, với nhiều hình thức như ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, mua các bộ kít xét nghiệm hoặc trang thiết bị, đồ bảo hộ y tế.

Bên cạnh hỗ trợ tiền và hiện vật, nhiều kiều bào đã tích cực hợp tác chuyển giao công nghệ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch với trong nước, thậm chí dành cả cơ sở vật chất của mình ở Việt Nam phục vụ phòng chống dịch.

Kiều bào ở nhiều nước đã tích cực phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai ngoại giao vaccine, vận động sở tại hỗ trợ vaccine, vật phẩm y tế cho Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đến nay, kiều bào đã quyên góp hơn 50 tỷ đồng cùng nhiều trang thiết bị, vật phẩm y tế ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 và công tác phòng chống dịch ở trong nước.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và đồng bào trong nước luôn trân trọng tình cảm, nghĩa cử, sự ủng hộ và chia sẻ quý báu của đồng bào xa quê hương đối với đất nước.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 còn nhiều khó khăn phía trước. Mong đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục hưởng ứng các chủ trương, chính sách và lời kêu gọi của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc, sát cánh cùng nhân dân trong nước đẩy lùi dịch COVID-19, thực hiện khát vọng phát triển đất nước vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Hữu Khôi
Ảnh: Đàm An