Xúc động, hạnh phúc và tự hào là những cảm xúc chung của các đại biểu kiều bào khi trở về tham dự chương trình Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui".

Đây cũng là cơ hội để 120 thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ tìm hiểu về quê hương, đất nước và học hỏi thêm tiếng Việt, lan tỏa niềm tự hào dân tộc.

Trở về từ Vương quốc Anh, Nguyễn Khuê An (16 tuổi) cho biết, bản thân rất quan tâm đến văn hóa và ngôn ngữ. Em đã tham gia nhiều chương trình trao đổi và giao lưu văn hóa với nhiều nước, học hỏi các ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, chuyến đi này thực sự khác biệt khi em được kết nối, làm quen và giao lưu với bạn bè trên khắp thế giới nhưng có chung một cội nguồn Việt Nam.

W-452027139_518110153902855_1597687583887488177_n.jpg
Nguyễn Khuê An rất quan tâm đến ngôn ngữ, văn hóa Việt.

“Cơ hội tham gia trại hè này càng đặc biệt hơn khi chúng em được khám phá nền văn hóa độc đáo và phong phú của Việt Nam từ góc nhìn trực tiếp. Nhiều người trong chúng em lớn lên ở một đất nước xa quê hương, xa mảnh đất đã vun đắp dòng máu trong mình, chuyến đi từ Bắc vào Nam này là dịp để thăm quê hương tổ tiên, rèn luyện ngôn ngữ tiếng Việt, củng cố sự hiểu biết về lịch sử và văn hóa Việt Nam. 

Chúng em sẽ có cơ hội kết bạn mới, hiểu thêm về cảnh quan địa lý đa dạng của Việt Nam, thử các nền ẩm thực phong phú của từng thành phố và tham gia nhiều hoạt động bổ ích. Những người bạn gặp và những trải nghiệm trong chuyến đi này sẽ trở thành nền tảng cho sự hiểu biết của chúng ta về một Việt Nam hiện đại, đang phát triển nhanh chóng nhưng không quên những khó khăn và chiến thắng trong quá khứ. Đây còn là cơ hội để chúng em lan tỏa văn hóa Việt Nam đến cộng đồng nơi mình sinh sống”, Khuê An tâm sự. 

Nguyễn Khuê An cho biết thêm, em đã đặt mục tiêu cho mình trong quãng thời gian này. Hành trình khám phá đất nước sẽ dạy cho em nhiều kỹ năng, giúp em trở thành một người đáng tin cậy, độc lập và kiên cường hơn. Các hoạt động trong trại hè có thể vất vả với nhiều chương trình và những chặng đường đoàn sẽ đi qua trên cả ba miền Bắc – Trung – Nam của Việt Nam, nhưng chắc chắn sẽ giúp các kiều bào trẻ trở thành những người tốt hơn. Trại hè Việt Nam sẽ là nơi các trại sinh cùng nhau học hỏi và cống hiến hết mình. 

Cô gái trẻ mong rằng, sau trại hè, các bạn trẻ có thể tạo một Mạng lưới Trại hè Việt Nam toàn cầu (Global Vietnam Summer Network) để cùng nhau thực hiện các hoạt động cộng đồng hướng về Việt Nam, giúp đỡ cộng đồng người Việt trên thế giới, nhất là thế hệ trẻ. Mạng lưới sẽ có nhiều hoạt động trao đổi văn hóa và hỗ trợ tổ chức trại hè cho các năm tiếp theo. 

“Em đã gặp được nhiều người và học rất nhiều điều, thăm Đền Hùng, Lăng Bác, làng gốm Bát Tràng… Người dân địa phương rất mến khách, thân thiện và tốt bụng. Chúng em trở về từ các quốc gia khác nhau, có người nói tiếng Việt còn hạn chế nhưng đều thống nhất chỉ sử dụng tiếng Việt để trao đổi, trò chuyện, bạn nào nói kém hơn chúng em sẽ hỗ trợ. Mình ở đất nước mình, nói tiếng quê hương mình sẽ gần gũi hơn”, Khuê An nói. 

Với Ngô Thị Thu Lan (22 tuổi), quê Hà Nội, sinh ra và lớn lên ở đất nước Ba Lan, trở về Việt Nam lần này giúp em cảm nhận rõ hơn về nguồn cội, gốc gác của mình. Thu Lan được đi qua nhiều miền quê, thăm di tích, thắng cảnh, gặp gỡ những con người với giọng nói khác nhau nhưng luôn nở nụ cười rạng rỡ, khiến em cảm thấy thêm yêu con người và đất nước Việt Nam. Sau chuyến đi này, em sẽ tiếp tục lan tỏa hình ảnh đẹp về du lịch, con người, đất nước Việt Nam.

trại hè.jpg
Đoàn thanh thiếu niên kiều bào thăm quê hương Bác Hồ ở Nghệ An.

Trong không khí trang nghiêm, đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Kim Liên, quê nội của Người.

Cao Vũ An Bình, kiều bào trở về từ Lào chia sẻ, em ấn tượng khi được đến Nghệ An, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên - nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Bác.

Từ nhỏ, Cao Vũ An Bình đã được đọc, được nghe và học nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì thế, em thích tham gia học tiếng Việt để có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu về vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam. Khi biết trong lịch trình sẽ thăm quê Bác, em rất vui mừng và hồi hộp. 

Lần này về đây, được tận mắt nhìn thấy nơi Bác Hồ sinh ra và lớn lên thời niên thiếu, em lại càng thêm kinh yêu Bác. Người cho em thêm nhiều động lực để luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

W-450789577_451337814388955_1060731763099651132_n.jpg
Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui".

Phương Linh, kiều bào ở Hungaria bày tỏ niềm hạnh phúc khi được về thăm quê Bác. Phương Linh chia sẻ, em quê gốc Nghệ An, khi về đến dải đất miền Trung, em thực sự xao xuyến bồi hồi, nghe giọng nói của quê mình dạt dào tình cảm đến thế. 

“Nhờ được học tiếng Việt, được biết về văn hóa Việt từ nhỏ nên em không bị bỡ ngỡ và cũng nhờ tiếng Việt, em làm quen được nhiều bạn mới. Mẹ em thường dạy em ca dao, tục ngữ Việt Nam. Em nghĩ rằng, tiếng Việt là sự liên kết nguồn gốc, tình yêu thương của đồng bào mình với nhau. Khi trở về, em sẽ tiếp tục nhân rộng và lan tỏa tiếng mẹ đẻ ở nơi mình sinh sống, học tập”, Phương Linh nói.