New York Times đưa tin, sắp tới các quốc gia G7 và EU có thể cấm hoàn toàn việc nhập khẩu kim cương khai thác ở Nga. Hiện Mỹ đã có lệnh cấm nhập khẩu kim cương thô từ Nga, trong khi Vương quốc Anh đã đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với mặt hàng này của Nga.

Theo đó, việc EU áp đặt các lệnh trừng phạt vẫn còn đang bị cản trở bởi Bỉ, nơi có Antwerp là trung tâm giao dịch đá quý hàng đầu, do lo ngại rằng Dubai và Ấn Độ sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường kim cương.

Một trong những vấn đề phức tạp nhất đang được các nhà đàm phán thảo luận là cách thức phân loại nguồn gốc của kim cương. Điều này có thể khó khăn vì có nhiều trung gian trong chuỗi cung ứng.

Hiện các nhà chính sách châu Âu đang hoàn thiện các điều khoản và dự kiến sẽ có thông báo chính thức về các biện pháp trừng phạt của EU ​​vào tháng 9/2023. Sau đó, các lệnh cấm mới dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 01/2024, sau kỳ nghỉ lễ. 

Lệnh cấm vận mới được cho là sẽ yêu cầu theo dõi các loại kim cương thuộc mọi kích cỡ một cách chặt chẽ và tốn kém, có thể mất nhiều năm và đẩy giá mặt hàng này lên cao.

Thị phần khoảng 30% của ngành kim cương Nga hiện đang có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự cân bằng của thị trường kim cương toàn cầu.

Hạ Thảo (Theo bcs-express)

Đấu giá viên kim cương hồng quý hiếmFortune Pink, viên kim cương cỡ lớn đặc biệt quý hiếm, sẽ được bán đấu giá vào tháng 11 tới tại Geneva (Thụy Sĩ), với giá dự kiến lên tới 35 triệu USD.