Dựa trên sự thấu hiểu những bất cập trong đời sống thị dân, ông Vũ Vĩnh Thắng-Giám đốc Truyền thông Kim Long Nam Group khẳng định dự án Kim Long City Liên Chiểu sẽ mang lại những giá trị khác biệt cho cư dân và nhà đầu tư Đà Nẵng.
Hướng đến cộng đồng cư dân văn minh
- Xin ông cho biết tại sao Kim Long Nam Group lại dành nhiều tâm huyết nghiên cứu đời sống và giá trị văn hoá cư dân đô thị trước khi bắt tay xây dựng dự án khu đô thị như Kim Long City Liên Chiểu?
Việc kiến tạo đô thị đáng sống trong lòng thành phố đáng sống như Đà Nẵng là trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn. Triết lý kinh doanh của Kim Long Nam Group là đặt con người làm mục tiêu phục vụ. Trong khi đó, thống kê của UN-Habitat cho thấy, khoảng 31 triệu cư dân đô thị Việt Nam đang sống trong điều kiện nhà ở chất lượng thấp. Chúng tôi cho rằng, người Việt xứng đáng được hưởng cuộc sống tốt hơn và các sản phẩm của Kim Long Nam Group sẽ góp phần giải cơn khát nhà ở chất lượng cao và vừa túi tiền của rất nhiều người dân.
Tuy nhiên, chúng tôi không đơn giản chỉ giải quyết vấn đề nhà ở cấp bách. Mỗi dự án của chúng tôi không phải là những khối bê tông vô hồn mà là những tác phẩm văn hoá khi vừa tạo ra những cộng đồng dân cư văn minh, vừa là những công cụ để truyền bá và bảo vệ các giá trị văn hoá truyền thống.
Kim Long Nam Group mong muốn tạo ra những cộng đồng dân cư văn minh. |
- Những khu đô thị ngày càng hào nhoáng, nhưng theo ông, có phù hợp với văn hoá truyền thống của người Việt hay không?
Áp lực cuộc sống hiện đại tại các khu đô thị lớn đã kéo theo sự thay đổi nhanh các giá trị, trong đó rõ rệt nhất là việc đề cao chủ nghĩa cá nhân và lối sống vị kỷ, bó hẹp. Con người có xu hướng quá chú trọng chăm chút ngôi nhà của mình. Giữa những khu đô thị hoành tráng, giao tiếp, ứng xử giữa con người với nhau ngày càng lỏng lẻo, mất đi sự thân thiết theo quan niệm “đèn nhà ai nhà ấy rạng”.
Người đô thị có thể chấp nhận ứng xử nội bộ trong từng nhóm xã hội mà không cần biết đến cách thức hay tiêu chuẩn ứng xử của nhóm khác. Điều này tạo ra những con người hiện đại cô đơn cùng những xung đột sâu sắc về văn hoá. Các thiết bị công nghệ lại càng làm cho con người thu mình lại, chủ yếu giao tiếp với nhau qua mạng xã hội.
Đến một ngày nào đó, người dân đô thị bỗng nhận ra rằng, khi áp lực “cơm áo gạo tiền” đã giảm bớt phần nào, họ còn có những nhu cầu khác như thư giãn, vui chơi giải trí, giao lưu gặp gỡ, tìm lại các giá trị văn hóa cộng đồng. Mỗi chủ đầu tư phải thấu hiểu được xu hướng này thì mới có thể kiến tạo được những cộng đồng dân cư văn minh và đáng sống.
Khu đô thị đáng sống
- Dự án khu đô thị Kim Long City Liên Chiểu được quy hoạch và thiết kế như thế nào để phát huy những giá trị này?
Chúng tôi tin rằng, những khu đô thị mới với tiện ích phong phú và văn hoá đa dạng như Kim Long City Liên Chiểu sẽ làm thay đổi lối sống của cư dân, mang đến một quan niệm mới, một triết lý mới về không gian ở và không gian giao lưu. Trong mỗi cư dân sẽ hình thành khái niệm mới về trách nhiệm và văn hoá ứng xử với cộng đồng.
Từng cảnh quan, từng tiện ích của khu đô thị được bố trí khoa học dựa trên những giá trị văn hoá xã hội nhằm nâng cao nhận thức và thái độ của cá nhân đối với cảnh quan thiên nhiên và môi trường. Cảnh quan, tiện ích không đơn thuần chỉ làm đẹp cho dự án, cung cấp tiện nghi cho cư dân mà còn khích lệ sự gia nhập và giao tiếp của con người với nhóm hay cộng đồng từ những nền văn hoá khác nhau; đồng thời, tăng khả năng sáng tạo và giải trí của con người trong các loại hình văn hoá nghệ thuật.
Các tiện ích được thiết kế để khích lệ khả năng sáng tạo và phục vụ cho nhu cầu giải trí cho cư dân. |
Vì thế, khu đô thị Kim Long City Liên Chiểu sẽ không chỉ thoả mãn nhu cầu nhà ở chất lượng cao, mà còn góp phần điều chỉnh văn hoá ứng xử nơi công cộng, hình thành những con người có nhân cách tốt, từ đó tạo nên một cộng đồng dân cư văn minh và đáng sống.
Tôi có thể đơn cử, không chỉ kiến tạo một môi trường sống nhiều cây xanh, các nhà thiết kế cảnh quan đã tính toán rất khoa học khi thiết kế những vòi nước công cộng để khuyến khích văn hoá xếp hàng, tạo nên những bức tường graffiti để tăng khả năng sáng tạo, những khu thể thao tập thể, những khu chơi cờ để cư dân giao lưu hay những bức tượng san hô, những khu vườn chuyên đề khơi gợi ý thức về những vấn đề đương đại.
- Với những gì ông đề cập, hình như Kim Long City Liên Chiểu phù hợp với những người có nhu cầu để ở hơn là mua để đầu tư. Ông có đồng tình với quan điểm này hay không?
Chúng tôi cho rằng, giá trị sống không tách rời giá trị đầu tư. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Kim Long City Liên Chiểu trở thành một khu đô thị thực sự đáng sống giữa lòng một thành phố đáng sống như Đà Nẵng. Dự án bất động sản nào càng mang lại nhiều giá trị sống thì khách hàng càng ước ao sở hữu, và cũng vì thế càng ngày càng có giá trị. Chúng tôi mong muốn kiến tạo những giá trị bền vững chứ không chạy theo trào lưu.
“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Kim Long City Liên Chiểu trở thành một khu đô thị thực sự đáng sống.” |
Lệ Thanh