Đăng quang Hoa khôi thể thao năm 1993, không như những người đẹp khác sẽ lấn sân showbiz, Kim Oanh chọn một lối đi riêng khiến nhiều người ngạc nhiên là mở nhà hàng và trở thành một chuyên gia ẩm thực có tiếng.


Chuyện đi thi và tình cờ đoạt giải của Hoa khôi thể thao đầu tiên

{keywords}

Kim Oanh cùng mẹ lúc đăng quang.

Năm 1993, Nguyễn Thị Kim Oanh đang là vận động viên thể dục nhịp điệu tại Hải Phòng thì được cô giáo nhờ đi thi "trám chỗ" cho một chị đã đăng ký dự thi Người đẹp thể thao toàn quốc nhưng kẹt công việc không tham gia được. Oanh hồn nhiên đi thi, dễ dàng lọt qua vòng chung khảo và vinh dự được đứng lên bục cao nhất khi vừa tròn 18 tuổi.

Lúc đó tôi cũng lo lắm vì nghe nói thí sinh phía nam ra thi toàn người đẹp và tập aerobic cũng như thể dục nghệ thuật rất giỏi. Tôi nghĩ, không biết với mấy bài tập thể dục nhịp điệu mình có đủ sức để trụ lại đến vòng cuối không. Nhưng rồi tôi tự nhủ mình cứ thể hiện bài tập thể thao như lúc tập, cố gắng thực hiện động tác chính xác và có chút mềm mại, khéo léo là được rồi. Không ngờ điểm thi lúc đó lại cao. Khi đó gia đình lại không nhiệt tình lắm với việc tôi tham gia cuộc thi này, vì lúc ấy là khoảng thời gian chị tôi là ca sĩ Thu Phương gần đến ngày cưới. Đêm chung kết lại diễn ra đúng vào ngày cưới của chị, nhưng tôi vẫn cố thi và lúc đăng quang thì gia đình cũng không biết vì nhà chưa có điện thoại, ngoài cô huấn luyện viên của Oanh. Phải đến ngày hôm sau, khi VTV3 phát lại cuộc thi thì cả nhà mới biết được tôi đã đoạt danh hiệu hoa khôi thể thao VN”.

Ngày đăng quang Hoa khôi Thể thao đầu tiên VN năm 18 tuổi, Kim Oanh bảo lúc ấy bối rối và mừng đến nỗi suýt vấp té khi được xướng tên.

Kể về bí quyết đoạt giải của mình, Oanh cười thật tươi bảo có lẽ một phần nhờ chị Mai, một diễn viên múa đã cho cô mượn chiếc áo dài đỏ để mặc dự thi hôm chung kết và các chú phóng viên ảnh thì chỉ cho cô một "tuyệt chiêu": "Khi ra dự thi nhớ cười nhé, vì cháu cười rất xinh". Sau đêm đăng quang, Oanh lại trở về với cuộc sống thường nhật của mình, vẫn hằng ngày xay gạo phụ mẹ và bà ngoại làm bánh cuốn bán và học tiếp chương trình quản trị kinh doanh.​

Anh chị em ruột sao Việt khác nhau một trời một vực

{keywords}

Kim Oanh cùng chị gái là ca sĩ Thu Phương

Mặc dù có chị gái là ca sĩ Thu Phương và anh trai là ca sĩ Quang Minh nhưng Kim Oanh lại xác định không dấn thân vào nghệ thuật như anh chị. “Tôi muốn làm cái gì đó khác anh chị mình bởi tôi nhận ra những khó khăn khi dấn thân vào giới showbiz. Tôi muốn theo con đường của mẹ là kinh doanh”.

Học ra trường, Kim Oanh gửi đơn xin việc và vào làm việc tại một công ty liên doanh với Thái Lan. Thời gian làm việc tại một công ty Thái Lan sau ngày tốt nghiệp đại học đã cho Oanh cơ hội thực hành những kiến thức được học và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý giá trên thương trường.

Cứ tưởng hoa khôi thể thao còn tiếp tục thăng tiến trên con đường sự nghiệp thì Oanh lại rẽ bước "theo chồng bỏ cuộc chơi", rồi tình nguyện ở nhà sinh con và giúp chồng quản lý Công ty sản xuất phim Đông Nam. Thay cho lời lý giải về quyết định khiến nhiều người nuối tiếc, Oanh tự hào khoe cậu bé Minh Duy "khôi ngô giống bố" và "ông xã" Trần Anh Dũng (anh trai đạo diễn nổi tiếng Trần Anh Hùng), người chồng thương vợ hết mực.

Hành trình đến với kinh doanh ẩm thực của một Hoa khôi

{keywords}

Không theo showbiz, cô quyết tâm trở thành doanh nhân kinh doanh ngành ẩm thực

Học, đi làm, lấy chồng và sinh con, cứ tưởng Kim Oanh sẽ bằng lòng với con đường bằng phẳng đó. Nhưng khi con đã đủ cứng cáp, chị đã quay trở lại với một quyết định khá táo bạo là mở nhà hàng ăn uống.

Thực ra, những người biết Kim Oanh thì đều hiểu quyết định của chị là không hề vội vàng. Mẹ chị, một người phụ nữ đẹp, giỏi giang và đầy quyết tâm. Ngày nhỏ, chính Kim Oanh là người giúp mẹ xay bột làm các món ăn sáng để bán. Đó là thời kỳ khó khăn khi bà về hưu. Từ phở, bánh cuốn, bún…, món gì chị cũng giúp mẹ và thích nghi mọi hoàn cảnh. Bà ngoại chị từ những năm 1990 còn là người đầu tiên mở tiệm cơm cách trung tâm TP.Hải Phòng 40 km. Vậy nên cũng không khó hiểu khi trưởng thành, xa Hải Phòng năm 23 tuổi, Kim Oanh muốn kinh doanh nhà hàng ăn uống bởi đó là truyền thống gia đình.

{keywords}

Quyết định táo bạo của cô được chồng hết sức ủng hộ

 

Chị chia sẻ về quyết định được cho là liều lĩnh lúc bấy giờ: "Sinh nhật năm 30 tuổi, tôi cảm thấy như đây là thời điểm bắt đầu cho bản thân mình. Lúc trước, những cái mình làm, vẫn dựa trên tiêu chuẩn phụ nữ Á Đông, là mình phải có một mái ấm, chồng, con. Khi đã xây dựng nền tảng cơ bản ấy xong, mình mới quay lại hỏi "còn cái gì khác nữa cho bản thân". Thật sự là tôi chưa nhìn thấy hết tôi trong vai trò nội trợ đảm đang. Đó là lý do thôi thúc tôi làm một cái gì đó theo ý thích bản thân, vì tôi biết, không bắt đầu bây giờ, ở tuổi 30, thì sẽ hơi trễ. Thêm nữa, lúc ấy Duy, con trai tôi, 4 tuổi rồi, và chồng tôi cũng khuyến khích tôi làm điều mình thích. Ngoài ra, mình nhìn thấy thị trường và khách hàng tiềm năng muốn nhắm tới đang thiếu một cái gì đó, nến quyết định bung ra."

Và để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh ấy, Oanh lao vào làm việc. Liên tiếp mấy tháng trời Oanh sục sạo khắp các ngôi chợ, siêu thị ở Sài Gòn để tìm nguồn cung cấp thực phẩm vì theo Oanh, các món cuốn rất đơn giản, dễ làm, chỉ cần nguyên vật liệu phải tươi ngon. Rồi để có được gần chục loại bánh cuốn khác nhau trong thực đơn, Oanh mở hẳn một "lớp đào tạo" cách lựa gạo, pha bột, tráng bánh cho nhân viên của mình. Cô bộc bạch: "Công việc vất vả đến mức anh Dũng cứ hỏi liệu Oanh có tự mình kham hết mọi chuyện được không. Nhưng tính Oanh vốn bướng bỉnh. Mình đã quyết định làm cái gì là sẽ làm đến cùng. Với lại khi con cái đã lớn, Oanh cũng muốn tự tạo sự nghiệp riêng cho mình, dù cái sự nghiệp riêng ấy chỉ là nhỏ xíu".

Thế rồi, sau gần 10 năm, chuỗi nhà hàng của chị cũng đã lên tới con số 10 rải khắp trong Nam và cả ở ngoài Bắc.

Và bước tới danh chuyên gia ẩm thực có tiếng

{keywords}

Hoa khôi thể thao Kim Oanh trong vai trò giám khảo Master Chef

Không chỉ là một người kinh doanh ẩm thực, Kim Oanh còn được nhìn nhận là một chuyên gia ẩm thực có tiếng. Điều này xuất phát từ niềm đam mê ẩm thực bất tận của chị. Chị thừa nhận ở một góc độ nào đó mình khá cổ điển. Chị yêu không khí gia đình với những bữa cơm đông đủ. Gần 10 năm điều hành chuỗi nhà hàng, thường xuyên tự vào bếp để cùng nhân viên làm món mới nhưng dường như chị chưa bao giờ chán chuyện bếp núc. Bằng chứng là chị vẫn đều đặn nấu bữa sáng cho con trai và bữa tối cho cả gia đình.

Chị chia sẻ đam mê này của mình: "Lúc nấu ăn là thời điểm riêng tư và thư giãn nhất. Tôi nấu ăn tối cho gia đình thường xuyên. Ngoài ra khi đi du lịch đến bất kỳ vùng nào, quốc gia nào, tôi đều sưu tập thêm vài cuốn sách hướng dẫn cách chế biến các món đặc sản của vùng, miền hay quốc gia đó.

Quan niệm trước đây trong gia đình, phụ nữ nấu ăn như một điều bắt buộc nên đôi khi chúng ta nghĩ nó như một trách nhiệm hoặc tệ hơn là một gánh nặng. Bây giờ nấu ăn được cho là sở thích vì vậy nếu đủ khéo léo, đam mê, người nội trợ có thể chuyển công việc thường ngày thành sở thích. Điều đặc biệt của việc chế biến món ăn là càng tìm hiểu, càng thử nghiệm gia vị, cách phối nguyên liệu, cách làm mới nguyên liệu... càng giúp chúng ta đam mê và muốn chế biến thật nhiều món ngon cho bản thân, gia đình và bạn bè. Và nếu làm được điều đó thì không chỉ là phụ nữ mà bất kỳ ai, đều là việc rất đáng quý, rất đáng trân trọng."

Với tài năng ẩm thực của mình, chị đã được mời làm giám khảo 2 chương trình về nấu ăn thực tế có tiếng trên truyền hình là Iron Chef và Master Chef. Những nhận định tinh tế về ẩm thực của chị trong chương trình đều được khán giả và thí sinh ghi nhận.

{keywords}

Nhưng với chị, gia đình vẫn là quan trọng nhất (con trai Kim Oanh trong lần xuất hiện hiếm hoi với mẹ khi cậu bé 9 tuổi)

Bận bịu với kinh doanh nhưng Kim Oanh vẫn giữ cho mình thân hình gọn, chắc cũng như nét trẻ trung, lôi cuốn của một phụ nữ thành đạt.

Nhắc đến con, nét mặt chị ánh lên niềm hạnh phúc. Cậu con trai Trần Anh Duy nay đã 14 tuổi và là niềm tự hào của vợ chồng chị. Kim Oanh ít nói về chồng vì anh khá kín tiếng với truyền thông mặc dù anh làm quản lý một công ty truyền thông lớn. Hỏi chị có chồng làm về giải trí, chuyên tiếp xúc với người đẹp, người nổi tiếng, chị có lo.

Chị cười hóm hỉnh bảo sao không hỏi câu ngược lại. “Nói vui thôi, tôi luôn tôn trọng tự do cá nhân. Tôi cũng không có thói quen giám sát người khác. Tôi biết công việc liên quan đến cái đẹp dễ bị cuốn hút”.

"Có người xây dựng sự nghiệp xong rồi mới lập gia đình. Mình thì muốn có một gia đình hạnh phúc trước, vì đó là điều quan trọng nhất, rồi mới xây dựng sự nghiệp", Oanh cười thật tươi, niềm tự hào về gia đình nhỏ hạnh phúc khiến nét mặt chị thêm rạng ngời xinh đẹp.

Theo Báo Gia đình&Xã hội