Tối 18/5, tập 3 Giải mã kỳ tài lên sóng với nghệ sĩ khách mời là NSƯT Kim Tử Long. 

Kinh doanh lỗ trăm triệu mỗi tháng vẫn bám trụ

Nhiều năm trước, khi bộ môn cải lương chững lại, Kim Tử Long ít show dần trong khi gia đình ai cũng bấp bênh hoặc không có việc làm. Vì vậy, anh bắt đầu việc kinh doanh ở mảng ẩm thực. 

Từ nghệ sĩ chuyển qua kinh doanh, Kim Tử Long không khỏi bỡ ngỡ, có tháng thu nhập ổn nhưng cũng không ít tháng kinh doanh ế ẩm. Có giai đoạn, nghệ sĩ gạo cội chịu lỗ triền miên nhiều tháng liền, mỗi tháng lỗ 300 - 400 triệu đồng. Với anh, việc ngưng kinh doanh quá dễ nhưng nhìn dàn nhân viên 60 - 70 người có sinh viên, người lớn tuổi... mà anh không nỡ đóng cửa nhà hàng. 

{keywords}
Kim Tử Long tại "Giải mã kỳ tài".

Khi sân khấu cải lương trì trệ, từ ngôi sao một thời, Kim Tử Long phải phát triển thêm nghề tay trái là kinh doanh cũng như tích cực tham gia gameshow truyền hình.

Mạng xã hội phát triển, anh cũng dần quen với việc khán giả phản ứng đa chiều về mình. Chẳng hạn, lúc kinh doanh khó khăn, anh chia sẻ với khán giả thì một số người phản ứng: "Dẹp đi, mở chi rồi đứng đây than".

Hoặc nhiều người từng nói thẳng Kim Tử Long rằng: "Là nghệ sĩ sân khấu làm kép chính nhiều năm, từng được các cô gái thần tượng như là "Bạch mã hoàng tử" mà bây giờ lại đi làm gameshow". Theo họ, việc anh tham gia gameshow chọc cười khán giả là rất mất hình tượng.

Nhân chương trình, Kim Tử Long chia sẻ: "Đối với tôi, nghệ sĩ phải sống bằng trái tim chứ không phải bằng hào quang bên ngoài. Tôi được khán giả yêu thương ở thời điểm đó nhưng bây giờ, cải lương sống thoi thóp, sàn diễn không có còn gameshow mọc lên ào ào. Nếu chúng ta cứ cố định Tôi là kép chính; Tôi là ngôi sao sân khấu cải lương..." thì sẽ mai một, dần dần mất đi tên tuổi và khán giả chỉ còn nhìn mình qua ảo ảnh ngày trước".

{keywords}
Kim Tử Long bị một số khán giả chê trách vì cho là làm mất hình tượng ở gameshow.

Làm từ thiện âm thầm cũng bị chê trách

Kim Tử Long cũng bày tỏ nỗi buồn khi sân khấu cải lương vốn đã khó khăn năm 2020 còn bị dịch Covid-19 và hạn mặn miền Tây làm ảnh hưởng. Bởi lẽ, tháng 2 âm lịch hàng năm là thời gian các nghệ sĩ hát bội, cải lương tuồng cổ có nhiều thu nhập.

"Tôi không buồn khi nhà hàng của mình không bán được mùa dịch. Nhưng điều đau lòng nhất là khi nhìn lại sân khấu, tôi thấy các cô chú lớn tuổi trông chờ vào số tiền kiếm được từ những đêm hát, họ thất vọng rất nhiều. Tôi đi hát cúng đình, hát lễ... nên biết các cô chú 60 - 70 tuổi chỉ trông chờ vào đồng lương hát cúng đình thôi", anh nói. 

MC Quyền Linh bất ngờ đặt vấn đề nổi cộm trong thời gian qua với Kim Tử Long: "Trên mạng xã hội, có nhiều người hỏi nghệ sĩ đã làm từ thiện chưa, đóng góp chưa? Anh nghĩ có nên hỏi như vậy không?".

Kim Tử Long cho rằng từ thiện là hành động xuất phát từ tấm lòng, không thể áp đặt ai đó phải làm từ thiện. 

{keywords}
Kim Tử Long cho rằng làm từ thiện không nên phô trương.

"Quyên góp hay không là do mỗi người, chúng ta không được quơ đũa cả nắm. Tôi nghe cộng đồng mạng nói rằng: Nghệ sĩ phải làm từ thiện; Nghệ sĩ phải bỏ ra nhiều tiền... nhưng nghệ sĩ cũng chỉ là con người. Chúng tôi vẫn phải đi làm, kiếm tiền từ mồ hôi nước mắt. Quan trọng là chúng ta làm từ thiện như thế nào, sự chia sẻ có cần phải phô trương ra cho mọi người thấy hay không. Giả dụ, tôi có 10 đồng mà bỏ ra 1 đồng để làm từ thiện, đó là tấm lòng của tôi. Người có hàng trăm tỷ, họ bỏ ra 1 tỷ đồng là chuyện bình thường. Tại sao lại nói ít hay nhiều ở đây phải nói đến tấm lòng", anh nêu quan điểm. 

Trác Thúy Miêu đồng tình rằng không có quy định nào buộc một người phải quyên góp bao nhiêu tiền. Theo cô, nếu người ta bỏ tiền ra mà bị phán xét thì sau này, nhiều nghệ sĩ sẽ không dám làm từ thiện nữa. Tuy nhiên, nếu Trác Thúy Miêu cổ vũ việc nghệ sĩ phô trương khi làm từ thiện để tạo sức lan tỏa đến cộng đồng thì Kim Tử Long nói cá nhân anh làm từ thiện không phô trương.

"Tôi tới bệnh viện, thấy có bệnh nhân thì tặng họ 10 triệu, không lẽ cũng đăng lên mạng? Tôi không làm điều đó. Tôi nghĩ những người đi từ thiện cũng không muốn khoe với mọi người. Rằm tháng 7 năm ngoái, gia đình tôi mua gạo và nước tương rồi đi phát phiếu cho người nghèo. Có người quay clip đăng lên mạng xã hội, cư dân mạng vào khen nhưng cũng có những bình luận bảo rằng: Có bấy nhiêu đó cũng bày đặt làm từ thiện. Tôi luôn tâm niệm, làm từ thiện bằng trái tim, 100 nghìn, 1 triệu hay 100 triệu đồng cũng như nhau. Quan trọng là chúng ta làm bằng tất cả những gì mình có sẽ cảm thấy hãnh diện vì điều đó", anh nói.

MC Quyền Linh chốt vấn đề rằng không nên hỏi người khác đã làm từ thiện chưa, quyên góp bao nhiêu... 

Kim Tử Long nói thêm, sắp tới anh sẽ đi gặp các nghệ sĩ lớn tuổi của những đoàn cải lương tuồng cổ cũng như giúp đỡ họ nếu có khả năng. NSƯT kêu gọi đồng nghiệp và khán giả cùng mình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Gia Bảo

Kim Tử Long, Bạch Tuyết hát cải lương chống Covid-19

Kim Tử Long, Bạch Tuyết hát cải lương chống Covid-19

Sáng tạo thú vị của nghệ sĩ Kim Tử Long, Bạch Tuyết khiến NSND Hồng Vân bái phục.